Xu Hướng 5/2024 # Chữa Ung Thư Dạ Dày Giai Đoạn Cuối: Thời Gian Sống, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị # Top 5 Yêu Thích

Thời gian sống của bệnh nhân mắc ung thư dạ dày ở các giai đoạn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chẳng hạn như chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện hay phương pháp điều trị…

Bởi vậy, không ai có thể nói chính xác thời gian sống của bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối là bao lâu. Tuy nhiên, theo khảo sát dựa trên nhiều nhóm bệnh nhân cho thấy:

Có khoảng 5/100 (5%) bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối có tỉ lệ sống 5 năm. Hoặc nhiều hơn sau khi được chẩn đoán.

Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn cuối

1. Đau thượng vị

Đây là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư dạ dày bất kỳ giai đoạn nào. Tuy nhiên ở giai đoạn cuối sẽ có sự khác biệt về tính chất cơn đau.

Những cơn đau cấp tính sẽ xuất hiện bất chợt khiến bệnh nhân đau dữ dội. Ngay cả thuốc giảm đau cũng không có tác dụng. Những cơn đau mãn tính sẽ có xu hướng kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.

Nguyên nhân của những cơn đau này là do các khối u chèn ép lên dây thần kinh hoặc ung thư đã di căn đến xương.

2. Hay nôn và cảm thấy buồn nôn

Ở ung thư dạ dày giai đoạn cuối, bệnh nhân thường rất nhạy cảm với mùi thức ăn. Vậy nên khi ngửi mùi đồ ăn sẽ thường xuyên cảm thấy buồn nôn.

Nhiều người hay nôn ngay sau khi vừa ăn xong. Thậm chí nôn cả ra máu do khối u trong dạ dày bị vỡ loét chảy máu.

Một vài nguyên nhân khác khiến bệnh nhân thường xuyên nôn và buồn nôn có thể là:

– Khối u chèn ép gây đầy hơi, chướng bụng.

– Các tác dụng phụ của thuốc điều trị.

– Tâm lý căng thẳng, lo lắng, hồi hộp ở người bệnh.

– Mắc các bệnh đường tiêu hóa khác.

3. Chán ăn, khô miệng

Đây là triệu chứng quen thuộc của ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xuất phát từ nguyên nhân thường xuyên buồn nôn và nôn mửa.

Bên cạnh đó, việc điều trị bằng các loại thuốc giảm đau, chống co thắt cũng khiến người bệnh bị khô miệng. Khi không cung cấp được chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nó sẽ khiến người bệnh sút cân, giảm sức đề kháng và thiếu máu.

4. Táo bón hoặc tiêu chảy

Đây là triệu chứng của ung thư dạ dày giai đoạn cuối mà ai cũng có. Tùy từng trường hợp mà có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy hoặc cả hai.

Nguyên nhân táo bón có thể là do cơ thể ít vận động, uống ít nước. Hay ăn không đủ chất khiến việc bài tiết phân kém. Một số trường hợp còn bị đi cầu ra phân đen.

Nguyên nhân của trường hợp tiêu chảy là do các thuốc điều trị ung thư gây rối loạn chức năng tiêu hóa.

Với 4 triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn cuối này người bệnh cần hết sức chú ý. Nếu thấy có bất kỳ biểu hiện nào đáng ngờ cần đi khám sớm để có phương án điều trị phù hợp.

Cách chữa ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Bởi tế bào ung thư dạ dày đã lan tới tới các mô và vị trí khác trên cơ thể. Vậy nên việc điều trị sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Tuy nhiên các phương pháp điều trị có thể kiểm soát không cho tình trạng bệnh xấu đi và hạn chế các triệu chứng ở trên.

Chữa ung thư dạ dày giai đoạn cuối có thể bao gồm phẫu thuật. Chẳng hạn như cắt bỏ một phần dạ dày trong một số trường hợp để giữ cho dạ dày và ruột không bị tắc nghẽn hoặc để kiểm soát chảy máu.

Trong một số trường hợp, phương pháp laser hướng trực tiếp qua một ống nội soi (một ống dài, linh hoạt truyền xuống cổ họng). Nó có thể tiêu diệt hầu hết khối u và giảm tắc nghẽn mà không cần phẫu thuật.

Nếu cần thiết, một ống đỡ động mạch (ống kim loại rỗng) có thể được đặt ở nơi thực quản và dạ dày gặp nhau để giúp nó mở ra và cho phép thức ăn đi qua đó. Điều này cũng có thể được thực hiện ở vị trí giữa dạ dày và ruột non.

Chữa ung thư dạ dày giai đoạn cuối bằng hóa trị hoặc xạ trị rất phổ biến. Chúng có thể giúp làm co khối u và làm dịu bớt các triệu chứng. Đồng thời giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Nhưng đó không phải những biện pháp được mong đợi để “chữa” ung thư.

Điều trị đích (targeted therapy) cũng có thể hữu ích trong chữa ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Trastuzumab (Herceptin) có thể được thêm vào khi truyền hóa chất cho bệnh nhân có khối u HER2 dương tính. Ramucirumab (Cyramza) cũng có thể là một cách chữa ung thư dạ dày giai đoạn cuối để hỗ trợ ngăn ngừa sự lan rộng và phát triển của tế bào ung thư.

Giải pháp hỗ trợ toàn diện cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Đa phần khi ở giai đoạn cuối sức khỏe bệnh nhân suy yếu đi rất nhiều. Tỷ lệ chữa trị trong giai đoạn này cũng không cao. Do đó việc sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ là điều vô cùng cần thiết. Đóng góp 1 phần không nhỏ trong hiệu quả điều trị cũng như thời gian sống của bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Sản phẩm được nhiều chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh bạn có thể tham khảo đó là IMMUCAN. IMMUCAN với thành phần chính từ Đông Trùng Hạ Thảo và Hoạt chất Beta Glucan được chiết xuất từ các loại nấm quý.

– Bảo vệ các cơ quan trong cơ thể khỏi những tác động có hại bởi các phương pháp điều trị. Hạn chế các tác dụng phụ do hóa chất gây nên: mệt mỏi, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, mất ngủ, đầy bụng, đau bụng, rụng tóc,…..

– Bảo vệ kích thích tủy xương sản xuất các tế bào màu giúp đảm bảo chỉ số công thức máu khi truyền hóa chất hay chiếu xạ.

– Bảo vệ gan thận tăng thải độc ra bên ngoài cơ thể giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Cuối cùng, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Bệnh nhân có thể được cho ăn xông trong trường hợp không thể ăn được để đảm bảo cơ thể có đủ chất dinh dưỡng cần thiết và kéo dài sự sống.

♦ Bị ung thư dạ dày nên ăn gì? Top 3 loại thực phẩm ai cũng nên biết! ♦ 4 cách chữa bệnh ung thư dạ dày bằng thuốc nam