Xem Nhiều 4/2024 # Bệnh Ung Thư Gan Nguyên Phát Là Gì, Nguyên Nhân Và Cách Phòng Tránh # Top 0 Yêu Thích

Ung thư gan nguyên phát là tình trạng tại gan xuất hiện tế bào không lành mạnh. Dần dần hình thành khối u ác tính.

Ung thư gan nguyên phát là cách gọi dùng để phân biệt với ung thư gan thứ phát.

Ung thư gan nguyên phát là các tế bào ung thư khởi phát từ gan đầu tiên. Ung thư gan thứ phát là xảy ra khi các tế bào ung thư khởi đầu ở một cơ quan khác nhưng di căn tới gan.

Ví dụ ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại tràng… Sau đó di căn tới gan thì đó là ung thư gan thứ phát.

Ở các giai đoạn sớm, ung thư gan nguyên phát thường không có các biểu hiện rõ rệt. Thậm chí không có biểu hiện gì để người bệnh nhận biết.

Cho đến khi các triệu chứng rõ ràng, cụ thể thì hầu như bệnh đã tiến triển đến giai đoạn 3, giai đoạn 4. Các biểu hiện thường gặp đó là cảm giác đau tức, nặng ở vùng hạ sườn phải. Mệt mỏi, suy nhược, ăn không ngon miệng. Vàng da, gầy, sụt cân, buồn nôn và nôn.

Khi ung gan nguyên phát di căn xa hơn thì còn gây ra nhiều triệu chứng khác tại các cơ quan mà tế bào ung thư xâm lấn. Ung thư gan thường lan tới phổi, một số trường hợp lan tới xương, não.

Khi tới giai đoạn di căn này, cơ hội sống của bệnh nhân còn rất thấp. Thời gian sống cũng chỉ dao động trong vài tháng.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư gan nguyên phát

Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư gan nguyên phát là do viêm gan virus B và viêm gan virus C. Ở những bệnh nhân này gan bị tổn thương và bị thay thế bằng các mô sẹo. Sau đó dần dần chuyển sang xơ gan và cuối cùng là chuyển thành ung thư gan.

Nguyên nhân tiếp theo là do độc tố Aflatoxin của nấm mốc. Aflatoxin B1 là sản phẩm của nấm có ở gạo, lạc, các loại ngũ cốc bị nấm mốc do quá trình bảo quản kém.

Loại độc tốc này đã được chứng minh từ lâu rằng có thể gây bệnh ung thư gan nguyên phát. Đây là một chất gây ung thư gan tương tác với virus viêm gan B.

Rượu là một nguyên nhân lớn gây ra tình trạng ung thư gan cao ở nước ta. Xơ gan mạn tính do uống rượu cũng là một trong các nguyên nhân phổ biến nhất để tạo thành ung thư gan.

Việt Nam nằm trong top những quốc gia tiêu thụ rượu bia hàng đầu thế giới. Những người nghiện rượu có khả năng mắc ung thư gan cao gấp nhiều lần so với những người khác.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan nguyên phát là: Di truyền, nội tiết, nhiễm độc môi trường sống, hút thuốc lá….

Phòng bệnh ung thư gan nguyên phát như thế nào?

Phòng bệnh chắc chắn luôn được ưu tiên hơn là chữa bệnh. Vì thế, để phòng bệnh ung thư gan nguyên phát, chúng ta có thể thực hiện ở 3 cấp độ như sau:

1. Phòng bệnh cấp 1

Cấp độ 1 là tránh sự tiếp xúc với các yếu tố gây ung thư gan ở môi trường. Cụ thể là tránh tất cả các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh ung thư gan. Đặc biệt là các yếu tố nguy cơ cao. Bằng những cách sau:

– Tránh lây nhiễm virus viêm gan B, C bằng các biện pháp phòng tránh như an toàn đường máu. Tránh dùng chung dụng cụ dễ dính máu. Quan hệ tình dục an toàn, tiêm phòng vắc xin viêm gan B.

– Những người thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất, khói bụi, môi trường độc hại: Cần phải biết cách tự bảo hộ, bảo vệ sức khỏe của mình bằng các dụng cụ thích hợp.

– Tránh ăn những thực phẩm bị nấm mốc. Biết cách bảo quản thực phẩm để tránh xảy ra hiện tượng nấm mốc.

– Hạn chế uống rượu, hút thuốc lá. Có chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý để giữ một thể trạng tốt nhất chống lại bệnh tật.

Phòng bệnh cấp 2 là ngăn chặn sự tiến triển của viêm gan virus mạn thành xơ gan. Điều trị thật tích cực bệnh viêm gan virus mạn tính, đưa virus về thể bất hoạt. Không cho tình trạng viêm gan xảy ra và tiến triển thành xơ gan.

3. Phòng bệnh cấp 3

Tránh cho một bệnh gan đã bị xơ không phát triển thành ung thư gan. Nếu bị xơ gan giai đoạn còn bù cũng cần phải điều trị thật tốt để tránh tình trạng xơ gan tiến triển nặng lên thành ung thư gan nguyên phát.

Như vậy, qua bài viết này, các bạn đã hiểu được bệnh ung thư gan nguyên phát là gì, có các nguyên nhân nào và cách phòng bệnh ra sao. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ sống của bệnh nhân vẫn còn rất cao.

Để phát hiện bệnh từ sớm nhất, hãy giữ thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư gan. Đặc biệt là mỗi người nên giữ một nếp sống lành mạnh, hạn chế uống rượu bia, không hút thuốc lá, thận trọng trong việc ăn uống và lựa chọn thực phẩm…

♦ Giải đáp: Có loại thuốc đặc trị ung thư gan hay không? ♦ Ung thư gan giai đoạn đầu có chữa được không? Chữa bằng cách nào?