Thịnh Hành 5/2024 # Những Dấu Hiệu Ung Thư Gan Dễ Nhận Biết Trong Giai Đoạn Sớm # Top 8 Yêu Thích

Trong số các bệnh ung thư có tỷ lệ người tử vong cao nhất ở nước ta hiện nay thì ung thư gan là bệnh đứng hàng đầu. Nguyên nhân là do bệnh không có dấu hiệu rõ rệt trong giai đoạn đầu nên nhiều người thường chủ quan, chỉ phát hiện đến khi bệnh đã nặng. Chính vì vậy mà việc tìm hiểu những dấu hiệu ung thư gan trong giai đoạn sớm sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc khám và chữa bệnh. Vậy dấu hiệu cảnh báo ung thư gan là gì?

1. Tổng quan về bệnh ung thư gan

Ung thư gan là một bệnh lý ác tính của gan hình thành do sự phát triển mất kiểm soát của tế bào gan hoặc tế bào đường mật gây hoại tử, chèn ép trong gan. Ung thư gan được chia làm 2 loại là ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Trong đó, ung thư nguyên phát gồm có ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư đường mật trong gan và u nguyên bào gan. Còn ung thư gan thứ phát là tình trạng khối u từ các khu vực khác trên cơ thể đã lan tới gan.

Cho đến nay, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan vẫn chưa được xác định rõ nhưng các bác sĩ đã nắm được những yếu tố có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: nhiễm vi rút viêm gan B, viêm gan C, uống quá nhiều rượu bia, béo phì, sử dụng các loại thực phẩm đã bị mốc…

Lý do mà bệnh nhân khó phát hiện ra bệnh là vì ở những giai đoạn đầu, không rõ ràng. Đến khi các dấu hiệu ung thư gantế bào ung thư lan rộng đến một mức độ nhất định thì các triệu chứng bất thường mới lộ ra. Lúc này, việc điều trị bệnh không thể dứt điểm được nữa mà chỉ có thể kéo dài thời gian sống của bệnh nhân.

2. Các dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu thường gặp nhất

Như đã đề cập ở trên thì những dấu hiệu ung thư gan thường không cụ thể trong giai đoạn sớm hoặc vì giống với các bệnh lý thông thường khác nên dễ khiến người bệnh dễ bỏ qua. Vậy nên ngay khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng sau đây thì các bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để có biện pháp điều trị thích hợp.

Biểu hiện vàng da là biểu hiện cảnh báo chức năng của gan, mật, tụy đang gặp vấn đề. Ngoài ra, biểu hiện vàng da và đặc biệt là khu vực nhãn cầu cũng có thể sẽ ngả vàng. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư đang phát triển, gan bị phá hủy và các tế bào gan bị vỡ. Điều này đã dẫn đến tăng nồng độ sắc tố mật (bilirubin) trong máu tăng, gây nên tình trạng vàng da vàng mắt.

Vì vậy, vàng da, vàng mắt được xem là biểu hiện của chức năng gan của bạn đang bị suy giảm và là dấu hiệu điển hình cho giai đoạn đầu ung thư gan.

Đối với người khỏe mạnh thì nước tiểu sẽ có màu thông thường là vàng nhạt hoặc màu hổ phách do sắc tố urochrome. Nhưng nếu như bạn thấy nước tiểu của mình đột nhiên có màu tối hơn, có màu vàng đậm hoặc vàng nâu và trở nên rất khai thì rất có thể đó là triệu chứng của bệnh ung thư gan. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do gan đang bị tổn thương, bilirubin bị phá vỡ nên nước tiểu có màu sắc bất thường.

Nếu như các bạn sờ phần bụng và và cảm thấy bụng dần chướng to lên một cách bất thường thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng của sức khỏe và phần gan của mình. Vì rất có thể đây là dấu hiệu ung thư gan giai đoạn sớm.

Khoang màng bụng là một khoang ảo được bao bởi lá thành và lá tạng. Bình thường trong khoang này sẽ không có dịch, nhưng khi có một lý do bất kỳ dẫn tới sự tích tụ dịch ở khoang màng bụng còn gọi là cổ trướng. Rất có thể gan của bạn bị suy giảm chức năng, không thể giữ nước ở lại lòng mạch khiến nước tràn ra ngoài gây tụ dịch ở khoang màng bụng. Nếu tình trạng trầm trọng hơn thì sẽ có thể chèn ép khiến cho chúng ta cảm thấy khó thở.

Khi cân nặng của bạn đột ngột giảm mà không rõ lý do, không ăn kiêng, không tập thể thao thì rất có thể là do bệnh ung thư gan gây ra. Người bệnh sẽ mất cảm giác ăn ngon miệng, bị suy nhược và dẫn đến giảm cân nhanh chóng. Ngoài ra còn kèm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như nôn, buồn nôn, khó tiêu.

Bởi vì gan và dạ dày có mối liên hệ mật thiết với nhau, khi chức năng gan bị suy giảm thì sẽ dẫn đến dạ dày bị ảnh hưởng theo. Điều này sẽ khiến cơ thể khó hấp thu thức thức ăn, dưỡng chất hơn và gây ra tình trạng sụt cân.

Trong thời gian đầu thì người bệnh sẽ cảm thấy đau, tức ở phần hạ sườn phải nhưng cảm giác đau không rõ ràng nên thường ít ai chú ý đến. Triệu chứng này xuất hiện là do khối u ở gan chèn ép thần kinh và các cấu trúc xung quanh. Sau một thời gian thì cảm giác đau sẽ xuất hiện liên tục, dữ dội hơn vì khối u đã phát triển và kích thước lớn hơn.

Một dấu hiệu ung thư gan nữa là trong bụng xuất hiện khối u và chúng ta có thể cảm nhận được. Nếu bạn sờ và cảm thấy có một u cục nằm ở phía bên phải trên rốn thì nên đi khám ngay vì rất có thể đó là khối u ở gan. Vì gan nằm ở phía trên, bên phải phần bụng của cơ thể. Mặc dù chúng ta không thể chạm vào gan trực tiếp từ bề mặt cơ thể, nhưng nếu các tế bào ung thư tiếp tục phát triển, khối u xâm lấn và lớn dần thì bạn sẽ có thể cảm nhận được khối u rõ ràng trên da.

Sốt là một bệnh lý rất bình thường khi chúng ta mắc nhiều loại bệnh khác nhau. Nhưng trong trường hợp bạn có triệu chứng sốt nhẹ nhưng kéo dài, đôi lúc lại sốt cao không dứt thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo lá gan bị tổn thương. Khi bị ung thư gan thì có nguy cơ dẫn đến hoại tử tế bào gan và gây ra nhiễm trùng khiến cho bệnh nhân bị sốt.

Chắc rằng các bạn sẽ cảm thấy bất ngờ hoặc hoài nghi khi biết rằng đau vai phải cũng là một triệu chứng của bệnh ung thư vai. Nhưng trên thực tế thì đây là biểu hiện thầm lặng của căn bệnh này. Nguyên nhân là do gan là nội tạng nằm ở sát vùng hạ sườn phải, khi có khối u gan ở vùng này thì sẽ gây đau và kích thích các dây thần kinh gây nên cảm giác đau không rõ ràng ở khu vực lân cận, cụ thể là phần vai phải.