Đề Xuất 5/2024 # Ung Thư Não Và Các Triệu Chứng Thường Gặp Khi Bị Ung Thư Não # Top 2 Yêu Thích

Tỉ lệ mắc ung thư não hiện nay đang gia tăng một cách đáng báo động. Căn bệnh nguy hiểm này đã mang đến nhiều mối lo cho tất cả chúng ta bởi bất kì ai cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh mà không biết để điều trị kịp thời. Hôm nay, chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc những thông tin cơ bản về căn bệnh này để bạn đọc có một cái nhìn khái quát về nó, phòng tránh và phát hiện bệnh kịp thời.

Trước hết não là gì? Về tính chất vật lý, não là một khối mô mềm, xốp. Bộ não được bảo vệ bởi các xương sọ và 3 lớp màng mỏng gọi là màng não. Dịch não tuỷ lưu thông trong não làm đệm nước cho não. Chất dịch này chảy qua các khoảng trống giữa các màng não và qua các khoảng trống trong não, được gọi là não thất.

Ung thư não là việc các tế bào não – đơn vị cơ bản của các mô có những dấu hiệu bất thường của bệnh. Bình thường, các tế bào khỏe mạnh của não sẽ tăng trưởng và phân chia thành những tế bào mới tuỳ theo yêu cầu của cơ thể. Khi những tế bào này già đi, chúng sẽ chết và được thay thế bởi tế bào mới. Và khi quy trình này bị rối loạn, những tế bào mới hình thành trong khi cơ thể không cần đến chúng, còn những tế bào già nua lại không chết đi theo đúng nghĩa vụ của mình. Khi đó, những tế bào dư thừa này sẽ tạo ra một khối mô mà y học gọi là khối u.

Bệnh u não thường được phân theo 4 giai đoạn tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh: từ giai đoạn sớm (giai đoạn I) đến giai đoạn muộn (giai đoạn IV). Các giai đoạn của khối u sẽ được các chuyên gia dựa trên hình ảnh của tế bào quan sát thấy trên kính hiển vi. Những tế bào u ở giai đoạn muộn có nhiều điểm bất thường hơn và tăng trưởng nhanh hơn tế bào u ở giai đoạn sớm.

Có hai dạng ung thư não là ung thư não nguyên phát và ung thư não thứ phát.

1. Ung thư não nguyên phát là gì?

Ung thư khởi phát từ chính những tế bào của não được gọi là ung thư não nguyên phát. Ung thư não nguyên phát được đặt tên theo type tế bào hoặc vị trí của não. Một số dạng ung thư não nguyên phát thường gặp nhất là các ung thư tế bào đệm ( gliomas).

2. Ung não thứ phát là gì?

Khi mầm mống ung thư lan toả từ vị trí ban đầu đến các vị trí khác trong cơ thể, u mới hình thành sẽ có cùng loại tế bào bất thường và cùng tên gọi với u nguyên phát. Ung thư não thứ phát là ung thư từ một bộ phận khác của cơ thể di chuyển đến não. Người ta thường gọi ung thư thứ phát là ung thư di căn. Ung thư não thứ phát gặp thường xuyên hơn so với ung thư não nguyên phát.

Hiện tại các chuyên gia chưa thể xác định chính xác nguyên nhân u não. Rất khó để giải thích rằng tại sao người này bị u não mà người khác lại không bị. Tuy nhiên, một điều có thể khẳng đinh rằng u não rõ ràng là một bệnh không lây truyền từ người này sang người khác. Các nghiên cứu chuyên sâu đã cho thấy có một số yếu tố nguy cơ trong việc hình thành ung thư não nguyên phát, đó là:

Giới tính: Theo thống kê, ung thư màng não thường gặp ở nam nhiều hơn.

Chủng tộc: Ung thư não thường gặp ở người da trắng nhiều hơn so với các chủng tộc khác.

Tuổi: Những người lớn tuổi có nguy cơ mắc ung thư não cao hơn người trẻ.

Tiền sử gia đình: Người có tiền sử gia đình bị ung thư tế bào đệm (gliomas) sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người khác.

Phóng xạ: Những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường phóng xạ (công nghiệp hạt nhân) có nguy cơ ung thư não cao hơn.

Các triệu chứng của u não?

Những triệu chứng của ung thư não trên người bệnh nhân tuỳ thuộc kích thước, typ khối u, và vị trí của nó. Nguyên do xuất hiện các triệu chứng là do các khối u chèn ép lên thần kinh hay những vùng riêng biệt của não bộ, dẫn đến làm cho não bị sưng phù lên hoặc do dịch tiết tích luỹ nội sọ. Một số những triệu chứng thường gặp nhất của ung thư não là:

Nhức đầu (đặc biệt là nặng nhất vào buổi sáng)

Buồn nôn và nôn

Khó khăn trong giữ thăng bằng và động tác đi lại

Thay đổi trong tính khí, nhân cách

Rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, hoặc khả năng tập trung

Một số bệnh khác cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự nên đa số các bệnh nhân đều chủ quan, khi phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn muộn. Chính vì vậy, chúng tôi khuyên bạn khi có các triệu chứng kể trên thì nên đi các trung tâm y tế để khám bệnh càng sớm càng tốtViệc phát hiện sớm bệnh giúp ích rất lớn cho quá trình điều trị, việc kéo dài thời gian sống bao nhiêu lâu phụ thuộc vào việc bạn phát hiện sớm bệnh bấy lâu. Hãy chú ý, cẩn trọng với ung thư não, thường xuyên truy cập chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất về căn bệnh nguy hiểm này. .