Xem Nhiều 4/2024 # Ung Thư Lưỡi Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị # Top 1 Yêu Thích

Chính vì vậy trong bài viết này, Thuốc đặc trị 247 chia sẻ kiến thức về Ung thư lưỡi, cách nhận biết nguyên nhân triệu chứng, cũng như các dấu hiệu của bệnh để mọi người có kiến thức nhiều hơn phòng tránh điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư lưỡi là một loại ung thư miệng, thường phát triển trong các tế bào vảy trên bề mặt của lưỡi. Nó có thể gây ra các khối u hoặc tổn thương. Dấu hiệu ung thư lưỡi dễ nhận biết nhất là vết loét trên lưỡi không lành và lưỡi bị đau.

Trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư lưỡi, đặc biệt là ung thư ở đáy lưỡi, bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào. Triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của bệnh ung thư lưỡi là vết loét trên lưỡi không lành và dễ chảy máu. Bạn cũng có thể thấy đau miệng hoặc lưỡi.

Các triệu chứng khác của ung thư lưỡi bao gồm:

Một mảng đỏ hoặc trắng trên lưỡi của bạn vẫn tồn tại

Vết loét lưỡi dai dẳng

Đau khi nuốt

Đau họng dai dẳng

Chảy máu từ lưỡi của bạn mà không có nguyên nhân rõ ràng

Một cục u trên lưỡi của bạn vẫn tồn tại

Giai đoạn ung thư cho bạn biết mức độ lớn của nó và liệu nó có di căn hay không. Nó giúp bác sĩ của bạn quyết định điều trị nào bạn cần.

Giai đoạn ung thư của bạn phụ thuộc vào:

Ung thư của bạn đã phát triển đến các mô cục bộ bao xa

Liệu nó có lan đến các tuyến bạch huyết gần đó không

Liệu nó đã lan sang bất kỳ phần nào khác của cơ thể

Các bác sĩ sử dụng các hệ thống dàn dựng khác nhau. Hệ thống phân giai đoạn mà họ sử dụng cho bạn phụ thuộc vào vị trí bệnh ung thư của bạn bắt đầu:

Ung thư lưỡi bắt đầu từ 2/3 phía trước của lưỡi (lưỡi miệng) được coi là ung thư miệng.

Ung thư lưỡi bắt đầu từ một phần ba sau của lưỡi (đáy lưỡi) được phân giai đoạn như ung thư hầu họng.

Nguyên nhân của ung thư lưỡi là không rõ. Tuy nhiên, một số hành vi và tình trạng nhất định có thể làm tăng nguy cơ của bạn, bao gồm:

Hút hoặc nhai thuốc lá

Bị nhiễm với u nhú ở người (HPV) , một căn bệnh qua đường tình dục

Nhai trầu , đặc biệt phổ biến ở Nam và Đông Nam Á

Tiền sử gia đình bị ung thư lưỡi hoặc các bệnh ung thư miệng khác

Tiền sử cá nhân về một số bệnh ung thư, chẳng hạn như các bệnh ung thư tế bào vảy khác

Một chế độ ăn uống nghèo nàn (có một số bằng chứng nguồn tin cậy rằng chế độ ăn ít trái cây và rau quả làm tăng nguy cơ mắc tất cả các bệnh ung thư miệng)

Vệ sinh răng miệng kém (thường xuyên bị kích ứng do răng mọc lộn xộn hoặc răng giả không vừa vặn có thể làm tăng nguy cơ ung thư lưỡi)

Ung thư lưỡi cũng phổ biến ở nam giới lớn tuổi hơn phụ nữ hoặc những người trẻ tuổi. Ung thư miệng phổ biến nhất ở những người trên 55 tuổi.

Để chẩn đoán ung thư lưỡi, trước tiên bác sĩ sẽ lấy tiền sử bệnh. Họ sẽ hỏi bạn về bất kỳ tiền sử gia đình hoặc cá nhân nào về bệnh ung thư, cho dù bạn hút thuốc hay uống rượu và uống bao nhiêu, và nếu bạn đã từng xét nghiệm dương tính với vi rút HPV. Sau đó, họ sẽ khám sức khỏe miệng của bạn để tìm các dấu hiệu của ung thư, chẳng hạn như vết loét chưa lành. Họ cũng sẽ kiểm tra các hạch bạch huyết gần đó, để kiểm tra xem có sưng hay không.

Nếu bác sĩ nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của ung thư lưỡi, họ sẽ làm sinh thiết khu vực nghi ngờ ung thư. Một sinh thiết rạch là loại thường được sử dụng nhất của sinh thiết. Trong loại sinh thiết này, bác sĩ sẽ loại bỏ một phần nhỏ của ung thư nghi ngờ. Điều này thường được thực hiện dưới gây tê cục bộ tại phòng khám của bác sĩ.

Thay vì sinh thiết vết mổ, bác sĩ của bạn có thể làm một loại sinh thiết mới hơn gọi là sinh thiết bàn chả . Trong sinh thiết này, họ sẽ lăn một bàn chải nhỏ trên khu vực nghi ngờ ung thư. Điều này gây ra chảy máu nhẹ và cho phép bác sĩ của bạn thu thập các tế bào để xét nghiệm.

Tế bào từ một trong hai loại sinh thiết sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Nếu bạn bị ung thư lưỡi, bác sĩ có thể chụp CT hoặc MRI để xem mức độ sâu và mức độ lây lan của nó.

Bạn có thể giảm nguy cơ ung thư lưỡi bằng cách tránh các hoạt động có thể dẫn đến ung thư lưỡi, và bằng cách chăm sóc miệng. Để giảm rủi ro của bạn:

Không hút thuốc hoặc nhai thuốc lá

Không uống, hoặc chỉ thỉnh thoảng uống

Không nhai trầu

Tiêm vắc-xin HPV đầy đủ

Thực hành tình dục an toàn, đặc biệt là quan hệ tình dục bằng miệng

ĂN nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của bạn

Đảm bảo rằng bạn đánh răng hàng ngày và dùng chỉ nha khoa thường xuyên

Đi khám nha sĩ sáu tháng một lần, nếu có thể

Bệnh ung thư lưỡi có thể chữa khỏi, và triển vọng tốt hơn cho những người được chẩn đoán sớm. Những người bị ung thư chưa lây lan có tỷ lệ sống sót cao hơn.

Tỷ lệ sống sót tương đối trong 5 năm đối với ung thư lưỡi là 78% trước khi ung thư lây lan, so với 36% sau khi mắc bệnh.

Những người bị ung thư lưỡi thường sẽ yêu cầu phẫu thuật để loại bỏ các mô ung thư. Bác sĩ phẫu thuật thường có thể loại bỏ các khối u nhỏ hơn trong một lần phẫu thuật.

Có thể cần nhiều phẫu thuật và phức tạp hơn nếu có các khối u lớn hơn hoặc nếu ung thư đã di căn. Bác sĩ phẫu thuật cũng có thể phải cắt bỏ một phần lưỡi. Nếu đúng như vậy, họ sẽ cố gắng xây dựng lại lưỡi bằng cách sử dụng da hoặc mô từ các bộ phận khác của cơ thể.

Phẫu thuật bao gồm cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ lưỡi được gọi là phẫu thuật cắt lưỡi. Mặc dù các bác sĩ sẽ cố gắng giảm thiểu tổn thương cho miệng trong quá trình phẫu thuật, nhưng không thể tránh khỏi một số tác dụng phụ.

Ngoài phẫu thuật, một số người có thể điều trị bằng xạ trị hoặc hóa trị để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại.

Xạ trị, bao gồm xạ trị điều biến cường độ , ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia và làm chậm sự phát triển của khối u. Xạ trị cũng tiêu diệt các tế bào ung thư và có thể thu nhỏ hoặc loại bỏ các khối u. Xạ trị điều biến cường độ cho phép sử dụng liều bức xạ hiệu quả hơn với ít tác dụng phụ hơn các kỹ thuật xạ trị thông thường.

Xạ trị bao gồm 5 đến 6 tuần điều trị hàng ngày.

Hóa trị được quy định vì những lý do khác nhau:

Cùng với xạ trị thay thế cho phẫu thuật (gọi là hóa trị)

Sau khi phẫu thuật để giảm nguy cơ ung thư quay trở lại

Để làm chậm sự phát triển của khối u và kiểm soát các triệu chứng khi không thể chữa khỏi ung thư (điều trị giảm nhẹ)

Nguồn uy tín ThuocDacTri247 Health News chia sẻ thông tin và không cung cấp lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị y tế.

Nguồn Tham Khảo

Last Updated on 05/01/2024 by Võ Mộng Thoa

Bác sĩ Võ Mộng Thoa với nhiều năm kinh nghiệm với các căn bệnh ung thư, thuốc ung thư. Tốt nghiệp Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh và tư vấn sức khỏe tại Thuốc Đặc Trị 247.

Với tâm huyết chia sẻ kiến thức, thông tin bệnh thư, thuốc ung thư, gửi đến những thông điệp quan trọng về việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh ung thư, giúp mọi người có cái nhìn toàn diện hơn trước căn bệnh nguy hiểm này.

Chuyên khoa: Ung thư

Kinh nghiệm:

Từ 2011 – 2012: Bác sĩ nội trú khoa ung thư, Bệnh viện HenRi Mondor, Cresteeil, Cộng hòa pháp.

Từ 2012 – Nay: Giảng viên bộ môn ung thư Đại Học Y Dược chúng tôi

Có kinh nghiệm 5 năm trong việc chẩn đoán và kê đơn

Các kiến thức về bệnh ung thư, thuốc điều trị ung thư hiệu quả.

Tư vấn thông tin sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bệnh ung thư.

Tư vấn thông tin các dòng thuốc phổ biến, thuốc kê đơn hoặc thuốc đặc trị.

Chứng nhận:

Bác sĩ Đa Khoa, Đại Học Y Dược chúng tôi

Thạc Sĩ chuyên nghành ung thư – ĐHYD – TP.HCM