Xu Hướng 5/2024 # Tìm Hiểu Về Xạ Trị Ung Thư Thực Quản Và Cách Phòng Ngừa # Top 4 Yêu Thích

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị ung thư hiện đại trong đó có xạ trị. Vậy xạ trị ung thực quản là gì? Làm thế nào để phòng ngừa mắc phải bệnh ung thư thực quản?

Xạ trị ung thư thực quản là gì?

Xạ trị ung thư thực quản là một phương pháp điều trị hiệu quả cao đối với những bệnh nhân mắc bệnh ung thư thực quản, đặc biệt là những bệnh nhân không được chỉ định hoặc không muốn phẫu thuật.

Ung thư thực quản là ung thư phát sinh từ thực quản (đoạn ống dài đưa thức ăn nối từ cổ họng xuống dạ dày) xảy ra ở nam cao gấp từ 3 đến 4 lần so với nữ. Đây là bệnh lý ác tính đứng thứ tư về mức độ phổ biến tại Việt Nam, chỉ sau các ung thư tiêu hóa gồm ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

Điều trị ung thư thực quản cần phụ thuộc vào một số yếu tố như: kích thước, sự lan tỏa của khối u và tình trạng chung của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phẫu thuật hay hóa trị, xạ trị, liệu pháp miễn dịch,…

Xạ trị ung thư thực quản là một trong những phương pháp để điều trị ung thư bằng việc sử dụng các chùm tia có năng lượng cao tác động vào các khối u giúp tiêu diệt và hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Trong nhiều trường hợp, phương pháp xạ trị ung thư có thể chữa khỏi bệnh ung thư nếu phát hiện sớm và tuân thủ theo các hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Một ống nhựa có thể được đặt vào trong thực quản để giữ cho thực quản mở trong khi chiếu xạ. Thủ thuật này được gọi là đặt ống trong lòng thực quản và nong.

Xạ trị là một biện pháp phổ biến được kết hợp với phẫu thuật để điều trị ung thư thực quản

Xạ trị có thể được điều trị đơn thuần hoặc kết hợp hoá chất như một biện pháp điều trị khởi đầu thay cho phẫu thuật đặc biệt khi khối u lớn và ở vị trí khó khăn cho phẫu thuật. Thậm chí cả khi khối u không thể lấy bỏ được bằng phẫu thuật hoặc xạ trị thì điều trị tia xạ có thể giúp giảm đau và giúp bệnh nhân nuốt dễ dàng hơn.

Phương pháp xạ trị gây tác dụng phụ như thế nào?

Mặc dù xạ trị ung thư thực quản là một phương pháp tương đối an toàn, giảm đau đớn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, xạ trị gây tác dụng phụ cho người bệnh với các triệu chứng như:

Đau, khó nuốt, khô miệng, sưng đau lợi, thay đổi vị giác, mất cảm giác ngon miệng khi ăn.

Tiêu diệt những tế bào trong cơ thể khiến người bệnh mệt mỏi, chán ăn, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Gây ra hiện tượng sạm dạ, da bị khô, ngứa, nổi vảy hoặc nhạy cảm, bị đau hoặc sưng lên, các triệu chứng này thường xuất hiện trong 2 tuần đầu điều trị.

Cách phòng ngừa mắc mới ung thư thực quản và ngăn ngừa tái phát cho người xạ trị

Không hút thuốc lá: Các chất trong thuốc lá như Nicotine, Hắc ín (Tar), Carbon monoxide (khí CO), Nitrosamines, Benzene, Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAH), Formaldehyde,… Khi đi vào cơ thể chúng thẩm thấu trực tiếp vào lớp niêm mạc thực quản, kết hợp với hồng cầu lan nhanh sang các cơ quan khác trong cơ thể gây ra những tế bào ác tính dẫn đến ung thư thực quản.

Hạn chế lạm dụng uống bia rượu: Uống rượu trong thời gian dài sẽ gây hậu quả nặng nề, làm phá hủy niêm mạc thực quản và dạ dày.

Duy trì trọng lượng hợp lý: Trọng lượng cơ thể quá khổ không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Do đó cần duy trì một khẩu phần ăn khoa học, cắt giảm calo, tinh bột và chất béo.

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn uống đúng giờ: Dạ dày thực quản khi bị làm việc quá sức hoặc không đúng giờ giấc sẽ rất dễ mắc bệnh. Do đó cách tốt nhất để giảm áp lực cho dạ dày thực quản là ăn uống đúng giờ và ăn thành nhiều bữa nhỏ.

Nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý: Áp lực công việc, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, stress,… là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở dạ dày – thực quản trong đó có ung thư. Vì thế ngoài việc tuân thủ một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, chúng ta nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Người sau xạ trị ung thư thực quản cần có chế độ chăm sóc sức khỏe tốt để ngăn ngừa bệnh tái phát

Tuy nhiên việc tầm soát ung thư là yếu tố quan trọng nhất để phòng ngừa và phát hiện sớm căn bệnh này, đặc biệt với những bệnh nhân có tiền sử viêm thực quản kéo dài, ung thư vùng cổ,… cần thăm khám bác sĩ thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị hiệu quả. Ngoài ra, bệnh nhân nên sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng uy tín, an toàn để hỗ trợ tốt cho việc phòng ngừa căn bệnh hoặc giúp giảm tác dụng phụ sau xạ trị. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thực phẩm chức năng hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư thực quản. Thế nhưng điển hình trong đó không thể không kể đến Fucoidan. Fucoidan được chiết xuất từ nguồn tảo nâu Okinawa Nhật Bản, mang lại giá trị hỗ trợ điều trị ung thư thực quản cao nhất cho người bệnh.

Để chọn và mua được loại fucoidan hỗ trợ điều trị ung thư thực quản tốt nhất, người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn được sản phẩm chính hãng. Hiểu được những khó khăn của người bệnh trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn, công ty Dược phẩm Waki – Nhật Bản đã nghiên cứu và phát triển thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe The Fucoidan được chiết xuất 100% từ tảo nâu Mozuku Okinawa giúp tăng sức đề kháng, chống lại ung thư và hỗ trợ bệnh nhân xạ trị.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe The Fucoidan đến từ Nhật Bản

* Sản phẩm The Fucoidan được cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của Bộ Y tế Việt Nam phù hợp với các quy định hiện hành về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các biến chứng sau xạ trị bạn nên biết là gì?