Thịnh Hành 5/2024 # Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Đại Trực Tràng # Top 9 Yêu Thích

Phẫu thuật thường là phương pháp điều trị chính đối với ung thư ruột kết giai đoạn đầu. Loại phẫu thuật được sử dụng tùy thuộc vào mức độ của ung thư, vị trí của nó trong ruột kết và mục tiêu của phẫu thuật.

Đối với một cắt polyp, ung thư được lấy ra như một phần của polyp, được cắt tại căn cứ của nó. Thường được thực hiện bằng cách luồn một vòng dây qua ống soi đại tràng để cắt polyp ra khỏi thành đại tràng bằng dòng điện.

Một cắt bỏ địa phương là một thủ tục hơi tham gia nhiều hơn. Các công cụ được sử dụng thông qua ống soi ruột kết để loại bỏ các khối ung thư nhỏ trên niêm mạc bên trong của đại tràng cùng với một lượng nhỏ mô lành xung quanh trên thành đại tràng.

Nếu chỉ một phần của đại tràng bị cắt bỏ, nó được gọi là phẫu thuật cắt bỏ khối u, cắt một phần hoặc cắt bỏ phân đoạn. Thông thường, khoảng một phần tư đến một phần ba đại tràng bị cắt bỏ, tùy thuộc vào kích thước và vị trí của ung thư. Các phần còn lại của dấu hai chấm sau đó được gắn lại và ít nhất 12 hạch bạch huyết gần đó cũng được loại bỏ để chúng có thể được kiểm tra ung thư.

Nếu tất cả đại tràng được cắt bỏ, nó được gọi là cắt bỏ toàn bộ. Cắt bỏ toàn bộ thường không cần thiết để loại bỏ ung thư ruột kết và hầu như chỉ được sử dụng nếu có vấn đề khác ở phần ruột kết mà không bị ung thư, chẳng hạn như hàng trăm polyp hoặc đôi khi, bệnh viêm ruột.

Phẫu thuật thường là phương pháp điều trị chính cho ung thư trực tràng. Xạ trị và hóa trị thường được thực hiện trước hoặc sau khi phẫu thuật. Loại phẫu thuật được sử dụng phụ thuộc vào giai của ung thư, vị trí của nó và mục tiêu của phẫu thuật.

Một số bệnh ung thư trực tràng giai đoạn đầu và hầu hết các polyp có thể được loại bỏ trong quá trình nội soi. Đây là một thủ thuật sử dụng một ống mềm dài với một máy quay video nhỏ ở đầu được đưa vào hậu môn của người đó và luồn vào trực tràng.

Phẫu thuật này có thể được sử dụng để loại bỏ một số ung thư trực tràng giai đoạn đầu tương đối nhỏ và không quá xa hậu môn. TAE được thực hiện bằng các dụng cụ được đưa vào trực tràng qua hậu môn. Da trên bụng không bị cắt và thường được thực hiện với gây tê cục bộ – bệnh nhân không ngủ trong khi phẫu thuật.

Phẫu thuật này đôi khi có thể được sử dụng cho các trường hợp ung thư giai đoạn đầu I nằm cao hơn trong trực tràng và không thể tiếp cận được bằng phương pháp cắt bỏ qua hậu môn tiêu. Một ống soi phóng đại được thiết kế đặc biệt được đưa qua hậu môn và vào trực tràng. Cho phép bác sĩ phẫu thuật thực hiện cắt bỏ qua hậu môn với độ chính xác cao.

Một số bệnh ung thư trực tràng giai đoạn I và hầu hết các bệnh ung thư giai đoạn II hoặc III ở phần trên của trực tràng có thể được loại bỏ bằng cách cắt bỏ trước thấp (LAR). Trong phẫu thuật này, phần trực tràng có chứa khối u sẽ được loại bỏ.

Cắt tử cung với nối thông đại – hậu môn

Một số giai đoạn I và hầu hết các bệnh ung thư trực tràng giai đoạn II và III ở một phần ba giữa và dưới của trực tràng đòi hỏi phải cắt bỏ toàn bộ trực tràng.

Hoạt động này được tham gia nhiều hơn LAR. Thuốc có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư giai đoạn I và nhiều bệnh ung thư giai đoạn II hoặc III ở phần dưới của trực tràng. Nó thường cần thiết nếu ung thư đang phát triển thành cơ vòng (cơ giữ hậu môn đóng lại và ngăn rò rỉ phân) hoặc các cơ lân cận giúp kiểm soát dòng nước tiểu.

Khi ung thư ruột kết hoặc trực tràng đã lan rộng và có một vài khối u nhỏ trong gan hoặc phổi, những khối di căn này đôi khi có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật hoặc phá hủy bằng các kỹ thuật khác, chẳng hạn như cắt bỏ hoặc thuyên tắc mạch.

Khi tất cả ung thư nguyên phát ở đại tràng hoặc trực tràng có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật, cắt bỏ hoặc thuyên tắc mạch có thể được sử dụng để tiêu diệt các khối u nhỏ ở những vị trí khác trong cơ thể.

Phương pháp cắt đốt vi sóng được sử dụng để điều trị ung thư đã di căn đến gan. Các xét nghiệm hình ảnh được sử dụng để dẫn một đầu dò giống như kim vào khối u. Các vi sóng điện từ sau đó được đưa qua nó để tạo ra nhiệt độ cao tiêu diệt ung thư nhanh chóng

Còn được gọi là tiêm ethanol qua da (PEI), cồn đậm đặc được tiêm ngay vào khối u để làm tổn thương tế bào ung thư. Điều này thường được thực hiện qua da bằng cách sử dụng kim, được hướng dẫn bởi siêu âm hoặc chụp CT.

Phẫu thuật lạnh phá hủy khối u bằng cách làm đông lạnh nó với một đầu dò kim loại mỏng. Đầu dò được dẫn qua da và vào khối u bằng sóng siêu âm. Sau đó, khí rất lạnh được đưa qua phần cuối của đầu dò để làm đông cứng khối u, tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp này có thể điều trị các khối u lớn hơn các kỹ thuật cắt bỏ khác, nhưng đôi khi cần gây mê toàn thân.

Xạ trị là phương pháp điều trị sử dụng các tia năng lượng cao (như tia X) hoặc các hạt để tiêu diệt các tế bào ung thư. Nó thường được sử dụng để điều trị ung thư trực tràng hơn là ung thư ruột kết.

Việc sử dụng xạ trị để điều trị ung thư ruột kết không phổ biến, nhưng nó có thể được sử dụng trong một số trường hợp nhất định:

Trước khi phẫu thuật (cùng với hóa trị) để giúp thu nhỏ khối u và dễ dàng loại bỏ hơn.

Sau khi phẫu thuật, nếu ung thư đã bám vào cơ quan nội tạng hoặc niêm mạc của bụng (ổ bụng). Nếu điều này xảy ra, bác sĩ phẫu thuật không thể chắc chắn rằng tất cả ung thư đã được loại bỏ. Xạ trị có thể được sử dụng để cố gắng tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào có thể còn sót lại.

Trong khi phẫu thuật, phải đến khu vực có ung thư, để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào có thể còn sót lại. Đây được gọi là xạ trị trong phẫu thuật hoặc IORT.

Cùng với hóa trị để giúp kiểm soát ung thư nếu một người không đủ sức khỏe để phẫu thuật.

Để giảm bớt các triệu chứng nếu ung thư ruột kết tiến triển gây tắc nghẽn đường ruột, chảy máu hoặc đau.

Để giúp điều trị ung thư ruột kết đã di căn đến các khu vực khác, chẳng hạn như xương, phổi hoặc não.

Đối với ung thư trực tràng, xạ trị là một phương pháp điều trị phổ biến hơn và có thể được sử dụng:

Trong khi phẫu thuật, phải đến khu vực có khối u, để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư trực tràng nào có thể còn sót lại. Đây được gọi là xạ trị trong phẫu thuật hoặc IORT.

Có hoặc không có hóa chất trị liệu để giúp kiểm soát ung thư trực tràng nếu một người không đủ sức khỏe để phẫu thuật hoặc để giảm bớt các triệu chứng nếu ung thư trực tràng tiến triển gây tắc nghẽn đường ruột, chảy máu hoặc đau.

Để loại bỏ các khối u trực tràng quay trở lại trong khung chậu sau khi xạ trị.

Để giúp điều trị ung thư trực tràng đã di căn đến các khu vực khác, chẳng hạn như xương, phổi hoặc não.

Hóa trị là điều trị bằng các loại thuốc chống ung thư có thể được tiêm vào tĩnh mạch hoặc uống. Những loại thuốc này đi qua máu và đến hầu hết các bộ phận của cơ thể. Chemo thường được sử dụng để điều trị ung thư đại trực tràng.

Hóa trị toàn thân: Thuốc được đưa ngay vào máu của bạn qua tĩnh mạch hoặc bạn dùng bằng đường uống. Thuốc đi vào máu và đến hầu hết các vùng trên cơ thể bạn.

Hóa trị khu vực: Thuốc được đưa ngay vào động mạch dẫn đến phần cơ thể bị ung thư. Điều này tập trung hóa trị vào các tế bào ung thư trong khu vực đó. Nó làm giảm tác dụng phụ bằng cách hạn chế lượng thuốc đến phần còn lại của cơ thể bạn. Truyền động mạch gan hoặc truyền hóa chất trực tiếp vào động mạch gan, là một ví dụ của hóa trị vùng đôi khi được sử dụng cho bệnh ung thư đã di căn đến gan.

Thuốc nhắm mục tiêu hoạt động khác với thuốc hóa trị (hóa trị). Đôi khi chúng có tác dụng khi không dùng thuốc hóa trị và thường có các tác dụng phụ khác nhau. Chúng có thể được sử dụng cùng với hóa trị liệu hoặc tự sử dụng nếu hóa trị liệu không còn hoạt động.

Yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF) là một loại protein giúp các khối u hình thành các mạch máu mới để lấy chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển. Thuốc ngăn VEGF hoạt động có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư ruột kết hoặc trực tràng:

Thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR) là một loại protein giúp tế bào ung thư phát triển. Thuốc nhắm vào EGFR có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư trực tràng hoặc đại tràng tiến triển:

Ít hơn 10% trường hợp ung thư đại trực tràng có những thay đổi (đột biến) trong gen BRAF . Các tế bào ung thư đại trực tràng với những thay đổi này tạo ra một protein BRAF bất thường giúp chúng phát triển. Một số loại thuốc nhắm vào protein BRAF bất thường này.

Encorafenib (Braftovi) là một loại thuốc tấn công trực tiếp vào protein BRAF bất thường.

Thuốc này, khi dùng cùng với cetuximab, có thể thu nhỏ hoặc làm chậm sự phát triển của ung thư đại trực tràng ở một số người mà ung thư đã di căn. Sự kết hợp hai loại thuốc này cũng xuất hiện để giúp những người bị ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối sống lâu hơn.

Regorafenib (Stivarga) là một loại liệu pháp nhắm mục tiêu được biết đến như một chất ức chế kinase. Kinase là các protein trên hoặc gần bề mặt tế bào, mang các tín hiệu quan trọng đến trung tâm điều khiển của tế bào. Regorafenib ngăn chặn một số protein kinase giúp các tế bào khối u phát triển hoặc giúp hình thành các mạch máu mới để nuôi khối u.

Liệu pháp miễn dịch là việc sử dụng thuốc để giúp hệ thống miễn dịch của chính một người nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư tốt hơn. Liệu pháp miễn dịch có thể được sử dụng để điều trị một số người bị ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối.

Pembrolizumab ( Keytruda) và nivolumab ( Opdivo) là các loại thuốc nhắm vào PD-1, một loại protein trên các tế bào của hệ thống miễn dịch được gọi là tế bào T thường giúp ngăn các tế bào này tấn công các tế bào khác trong cơ thể. Bằng cách ngăn chặn PD-1, những loại thuốc này tăng cường phản ứng miễn dịch chống lại các tế bào ung thư.

Ipilimumab (Yervoy) là một loại thuốc khác giúp tăng cường phản ứng miễn dịch, nhưng nó có mục tiêu khác. Nó ngăn chặn CTLA-4, một loại protein khác trên tế bào T thường giúp kiểm soát chúng.

Điều trị ung thư ruột kết chủ yếu dựa vào giai đoạn (mức độ) của ung thư, nhưng các yếu tố khác cũng có thể quan trọng.

Những người bị ung thư ruột kết chưa di căn đến các vị trí xa thường phẫu thuật là phương pháp điều trị chính hoặc đầu tiên. Hóa trị cũng có thể được sử dụng sau phẫu thuật (được gọi là điều trị bổ trợ ). Hầu hết các điều trị bổ trợ được đưa ra trong khoảng 6 tháng.

Điều trị ung thư trực tràng chủ yếu dựa vào giai đoạn của ung thư, nhưng các yếu tố khác cũng có thể quan trọng.

Những người mắc bệnh ung thư trực tràng chưa di căn đến các vị trí xa thường được điều trị bằng phẫu thuật. Điều trị bằng xạ trị và hóa trị cũng có thể được thực hiện trước hoặc sau khi phẫu thuật.

Lưu ý: Bài viết về “Phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng” được tổng hợp bởi nguồn uy tín Thuốc Đặc Trị 247 Health News chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Last Updated on 25/11/2024 by Võ Mộng Thoa