Thịnh Hành 5/2024 # Ung Thư Đại Tràng Giai Đoạn 3 Và Những Điều Cần Biết # Top 8 Yêu Thích

Ung thư đại tràng được hiểu đơn giản là loại ung thư ác tính bắt nguồn từ những tế bào phát triển bất thường ở niêm mạc đại tràng và trực tràng. Được chia làm 4 giai đoạn, tuy nhiên ở ung thư đại tràng giai đoạn 3, những tế bào ung thư sẽ di căn ra bên ngoài và đi đến các hạch bạch huyết xung quanh đại tràng.

Những giai đoạn của ung thư trực tràng giai đoạn 3

Ở giai đoạn này, ung thư đại tràng được chia thành 3 giai đoạn gồm có 3A, 3B và 3C.

Giai đoạn 3A : Tại giai đoạn này những tế bào ung thư nằm ở lớp trong hay giữa thành đại tràng. Về lâu dài có thể lan đến những lớp cơ làm ảnh hưởng từ 3 đến 6 hạch bạch huyết.

Giai đoạn 3B : Khi tế bào ung thư đã vào đến thành đại tràng, những tế bào ung thư này có thể ảnh hưởng đến 7 hạch bạch huyết.

Giai đoạn 3C : Ở giai đoạn này, tế bào ung thư đã đi qua những lớp cơ gây ảnh hưởng nhiều hơn 7 hạch bạch huyết và lan đến những cơ quan khác của cơ thể.

Ở giai đoạn này, nếu có phác đồ điều trị đúng và kịp thời, người bệnh sẽ có khả năng sống sót sau điều trị từ 35% đến 60%.

Ung thư đại tràng giai đoạn 3 có những dấu hiệu gì ?

Ở giai đoạn 3, ung thư đại tràng sẽ có nhiều biểu hiện rõ ràng hơn so với giai đoạn ung thư đại tràng giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Và khi gặp những biểu hiện sau đây, bạn cần nhanh chóng đi kiểm tra sức khỏe.

Táo bón lâu ngày, hình dạng phân thay đổi lúc ở thể táo và lúc ở thể rắn.

Phân sau khi đào thải ra ngoài cơ thể có kèm chất nhờn và máu.

Những cơn co thắt vùng bụng kéo dài hoặc theo thời điểm kèm theo biểu hiện mệt mỏi, sốt, chán ăn…

Hướng điều trị ung thư đại tràng giai đoạn 3

Nếu được điều trị đúng theo phác đồ của bác sĩ, ung thư đại tràng giai đoạn 3 có thể thành công lên đến 60%. Và sau đây là 3 phương pháp điều trị ung thư đại tràng giai đoạn 3 được áp dụng hiện nay : Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị.

Phẫu thuật

Đây là phương pháp giúp loại bỏ khối u dùng phổ biến nhất cho bệnh nhân ở giai đoạn này. Khi lựa chọn phương pháp điều trị này, bệnh nhân sẽ phải cắt bỏi một phần đại tràng và ít nhất là 12 hạch bạch huyết xung quanh để hạn chế nguy cơ tái phát bệnh.

Ngoài ra, một số phương pháp mổ nội soi cũng được nhiều bác sĩ chỉ định :

Phẫu thuật nội soi : Đây là phương pháp phỗ thuật nội soi ít phẫu thuật ít xâm lấn, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh.

Phẫu thuật Colostomy : Đối với phương pháp này, bác sĩ sẽ mở ổ bụng của bệnh nhân rồi kết nối đại tràng với những ống bên hông bụng của bệnh nhân. Đây được gọi là tạo hậu môn giả và bệnh nhân sẽ sử dụng đến suốt đời.

Phẫu thuật bằng tần số vô tuyến hay cắt lạnh khối u : Kiểu phẫu thuật này sử dụng năng lượng dưới dạng tần số vô tuyến để đóng băng hoặc làm nóng các khối u. Tuy nhiên, khi phẫu thuật bằng phương pháp này có thể bị bỏ xót những khối u.

Tác dụng phụ của phẫu thuật : Khi được chỉ định điều trị ung thư giai đoạn 3 bằng phương pháp phẫu thuật, người bệnh có thể bị kích thích xung quanh hậu môn gây nên những triệu chứng táo bón, tiêu chảy.

Xạ trị

Phương pháp này sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt những tế bào ung thư, thường được dùng để thực hiện sau phỗ thuật ung thư đại tràng nhằm ngăn ngừa những khối ung thư tái phát. Xa trị được sử dụng khi những khối u đã phát triển thành mô hay gắn liền cùng những cơ quan lân cận mà phỗ thuật không có hiệu quả điều trị dứt điểm.

Một số loại xạ trị phổ biến hiện nay :

Xạ trị tia chùm ngoài : Loại xạ trị này sử dụng máy chuyên dụng để đưa tia X đến nơi chứa tế bào ung thư và thường được thực hiện 5 ngày/ tuần với thời gian do bác sĩ quy định.

Liệu pháp xạ trị lập thể : Phương pháp này điều trị khi tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan như phổi và gan, cung cấp lượng bức xạ lớn cho một khu vực cụ thể.

Tác dụng phụ của phương pháp xạ trị giai đoạn 3: Khi điều trị bằng phương pháp này, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau dạ dày kèm theo các biểu hiện như phân ra máu, cảm giác tiêu chảy….

Khi điều trị bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp mổ nội soi, cắt bỏ khối u trước khi xạ trị giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát lại.

Hóa trị

Đây là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư và sử dụng sau khi đã cắt bỏ khối u trong đại tràng. Tùy tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ yêu cầu hóa trị trong thời gian từ 4 đến 8 tuần và có thể kéo dài hơn.

Những loại thuốc được sử dụng để hóa trị được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ sử dụng để điều trị ung thư đại tràng gồm có :

Khi điều trị ung thư đại tràng bằng phương pháp hóa trị, thường bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định phỗ thuật ung thư đại tràng trước.

Tác dụng phụ khi hóa trị : Một số tác dụng người bệnh có thể gặp khi điều trị ung thư đại tràng bằng hóa trị là rụng tóc, mẩn ngứa khắp người….

Mong rằng với những chia sẻ của LiveSpo COLON về ” ung thư đại tràng giai đoạn 3″ sẽ giúp quý bạn đọc hiểu hơn về bệnh ung thư đại tràng và có những thay đổi trong sinh hoạt nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất.