Đề Xuất 5/2024 # Đau Xương Cụt Ở Nam Giới # Top 2 Yêu Thích

Đau xương cụt ở nam giới là tình trạng đau nhức âm ỉ, đau nhói hoặc dữ dội ở đốt xương cuối cùng của cột sống. Nguyên nhân gây đau thường là do nam giới bị té ngã, ngồi quá lâu một chỗ hoặc do mắc các bệnh lý ở cột sống. Dùng thuốc hoặc phẫu thuật là những cách chữa đau xương cụt ở nam giới thường được các bác sĩ lựa chọn.

Đau xương cụt ở nam giới là gì?

Xương cụt còn được gọi là xương cùng cụt. Phần này nằm tại điểm cuối cùng ở xương sống của nam giới. Mặc dù có kích thước rất nhỏ nhưng xương cụt lại giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì trạng thái cân bằng của cơ thể khi đấng mày râu ngồi và giữ cho các cơ, gân cũng như dây chằng xung quanh luôn cố định. Cũng như các đốt sống khác, xương cùng cụt của nam giới cũng có lúc bị đau.

Hiện tượng đau nhức vùng xương cụt của nam giới được hiểu là tình trạng phần xương cuối cùng của cột sống ngay vị trí tiếp giáp giữa hai mông có biểu hiện bị đau bất thường. Cơn đau đôi khi chỉ xuất hiện một cách âm ỉ thoáng qua nhưng cũng có không ít các quý ông than phiền về tình trạng đau nhói hoặc đau nhức dữ dội ở xương cụt kéo dài hàng tuần hoặc nghiêm trọng hơn là cả tháng.

Triệu chứng đau xương cụt ở nam thường không xuất hiện một cách đơn độc mà nó có thể xuất hiện kèm theo một số dấu hiệu khác như: Sốt nhẹ hoặc sốt cao, sưng đau nóng đỏ ở xương cụt và khu vực xung quanh, đau thắt lưng, mất ngủ… Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra không ít phiền toái cho nam giới, đặc biệt là trong sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân đau xương cụt ở nam giới

Muốn tìm ra cách chữa đau xương cụt ở nam giới hiệu quả thì trước tiên cần xác định được thủ phạm gây bệnh. Các nguyên nhân khiến nam giới bị đau nhức vùng xương cụt bao gồm:

1. Các nguyên nhân thông thường

Bất cứ yếu tố nào gây áp lực, tổn thương cho khu vực xương cụt đều khiến phái mạnh có cảm giác đau. Ví dụ như:

Nam giới bị té ngã, tai nạn va đập vào xương cụt gây tổn thương, đau

Ngồi yên một chỗ quá lâu, đặc biệt là trên mặt phẳng cứng

Có thói quen hay ngồi ngửa người ra phía sau cũng khiến nam giới bị đau xương cụt

Đứng lên hoặc ngồi phịch mông xuống một cách đột ngột

Đàn ông bị béo phì, dư thừa cân nặng khiến xương chậu phải chịu nhiều áp lực đè nén từ phần thân trên. Đau xương cùng cụt là một hậu quả tất yếu.

Thanh thiếu niên trong tuổi dậy thì có thể bị đau xương cụt do xương phát triển quá nhanh. Ngược lại, nam giới lớn tuổi cũng rất dễ bị đau do ảnh hưởng của quá trình thoái hóa

2. Bị đau xương cụt ở nam giới do bệnh lý

Đôi khi, hiện tượng đau vùng xương cụt ở nam giới có thể do ảnh hưởng của bệnh lý. Trong trường hợp này, cơn đau thường có khuynh hướng kéo dài và xuất hiện kèm theo nhiều triệu chứng khác. Đấng mày râu cần đặc biệt thận trọng với các căn bệnh sau:

Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu

Có khối u ở vùng chậu của nam giới. Chúng có thể là lành tính hoặc ác tính. Khối u lớn sẽ chèn ép lên hệ thông gân cơ và các dây thần kinh ở khu vực xương chậu dẫn đến đau.

Bệnh ở cột sống: Viêm hoặc thoái hóa đốt sống cùng, thoát vị đĩa đệm thắt lưng, hẹp đốt sống, loãng xương, gai cột sống…

Đối với các nguyên nhân đau xương cụt là do bệnh lý, việc sớm chẩn đoán và điều trị bệnh có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe nam giới. Điều này sẽ giúp đấng mày râu tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cách chữa đau xương cụt ở nam giới

1. Giảm đau vùng xương cụt ở nam giới bằng mẹo tự nhiên

– Chườm đá lạnh

Chườm lạnh là mẹo giảm đau vùng xương cụt ở nam giới rất đơn giản nhưng cho hiệu quả thấy rõ. Hơi lạnh từ đá phả ra hoạt động như một chất gây tê. Nó khiến các dây thần kinh thụ cảm liên kết với xương cụt bị tê liệt tạm thời nên không thể truyền cảm giác đau về trung khu thần kinh ở não bộ. Đồng thời chườm đá lạnh còn giúp các mô bị teo lại, qua đó giảm hiện tượng sưng viêm đang diễn ra tại xương cụt và khu vực xung quanh.

Cách thực hiện:

Lấy một chục đá to hoặc vào cục đá nhỏ bỏ vào túi vải hoặc bọc trong một cái khăn mỏng

Áp trực tiếp lên khu vực xương cụt

Di chuyển túi chườm di chuyển qua lại tại vị trí đau sao cho nhiệt lạnh được phân tán đều

Thực hiện khoảng 10 phút bạn sẽ thấy cơn đau thuyên giảm thấy rõ

Nếu xương cụt vẫn còn lên cơn đau, hãy lặp lại động tác trên thêm vài lần trong ngày kết hợp nghỉ ngơi, tránh tác động nhiều đến khu vực xương cụt để tổn thương nhanh lành.

Trong thời gian bị đau, nên ngồi hơi nghiêng người về phía trước để không gây áp lực lên xương cụt.

Tránh ngồi trên bề mặt cứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu trong một không gian hẹp

Nam giới làm những công việc có tính chất phải ngồi lâu một chỗ như nhân viên văn phòng, công nhân may… nên thay đổi tư thế ngồi thường xuyên. Thỉnh thoảng nên nên nghiêng người sang trái, sang phải, nghiêng về phía trước hoặc đứng lên đi lại để giải tỏa áp lực lên khu vực xương cụt.

Không đứng dậy một cách đột ngột. Thay vào đó, hãy đứng dậy một cách từ từ, hơi cong lưng và nghiêng người ra phía trước rồi đứng dậy nhằm tránh gây tổn thương cho xương cụt.

Trường hợp lái xe ô tô, xe máy nên ngồi ở tư thế thoải mái sao cho chân có thể đạp ga và phanh thắng một cách thuận tiện nhất. Khoảng cách giữa vị trí ngồi và tay lái cũng cần điều chỉnh cho phù hợp để không ảnh hưởng đến xương cụt, nhất là khi lái xe đường dài.

– Sử dụng gối hỗ trợ cho nam giới bị đau xương cụt

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều mẫu gối được sản xuất dành riêng cho những người hay bị đau xương cụt. Những chiếc gối này thường có độ mềm vừa phải và bị cắt khuyết ngay tại vị trí ngồi đối xứng với vùng xương cụt của nam giới. Nó sẽ giúp giải tỏa đáng kể áp lực lên khu vực bị đau.

Đấng mày râu có thể tìm mua loại gối này về sử dụng để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng đau nhức xương cụt. Bạn có thể dùng gối tại nhà hoặc mang đến công ty đặt ngay dưới ghế ngồi đều rất hữu ích.

– Cách chữa đau xương cụt ở nam giới bằng liệu pháp xoa bóp, mát xa

Xoa bóp, mát xa cũng giúp giảm đau xương cùng cụt ở nam giới bằng cách kích thích lưu thông máu ở khu vực bị ảnh hưởng. Nhờ vậy tổn thương ở xương cụt sẽ nhanh chóng được sửa chữa, bớt sưng đau. Do xương cụt nằm ở phía sau rất khó với tới nên bạn cần nhờ đến sự trợ giúp của người thân khi xoa bóp.

Cách thực hiện:

Trước tiên, người trợ giúp hãy lấy một ít dầu nóng thoa vào khu vực bị đau

Dùng các đầu ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp cho vùng xương cùng cụt cả xung quanh khu vực bị đau.

Mỗi lần xoa bóp khoảng 10 phút x 3 -4 lần trong ngày tùy theo mức độ đau.

– Giảm cân khi cần

Đối với các quý ông bị béo bụng, dư thừa trọng lượng cơ thể thì việc giảm cân là điều cần thiết để giảm áp lực và những tổn thương do cơ thể đè nén lên xương chậu. Tuy nhiên điều quan trọng là nam giới cần phải lựa chọn được phương pháp giảm cân an toàn cho sức khỏe. Tuyệt đối không áp dụng hình thức nhịn ăn hoặc sử dụng các loại thuốc giảm cân có hại trên thị trường.

Duy trì chế độ ăn uống khoa học: Cắt giảm lượng tinh bột, đường và chất béo. Thay vào đó, hãy tăng cường uống nước, bổ sung thêm chất xơ từ hoa quả và rau xanh trong chế độ ăn để cơ thể vẫn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Chỉ ăn vừa đủ, không ăn quá no hoặc ăn uống vội vàng.

Thông thường phải mất khoảng 20 phút kể từ lúc dùng bữa, tín hiệu no mới bắt đầu được chuyển về não. Nam giới nên nhai kỹ trước khi nuốt để giảm bớt lượng thức ăn tiêu thụ.

Siêng năng tập thể dục, tập gym cho cơ bắp săn chắc hoặc tham gia các bộ môn thể thao khác.

2. Điều trị đau nhức xương cụt ở nam giới tại nhà bằng thuốc dân gian

– Dây đau xương ngâm rượu:

Dây đau xương cắt về đem thái lát mỏng, sao vàng. Để nguội rồi bỏ vào bình thủy tinh ngâm chung với rượu trắng trên 40 độ theo tỷ lệ 1kg/5 lít rượu. Sau khoảng 30 ngày có thể lấy rượu ra uống với liều lượng 3 lần trong ngày, mỗi lần 1 chén nhỏ.

– Bài thuốc từ cây lá lốt

Dùng 15g lá lốt tươi sắc kỹ với 3 bát nước cho đến khi cạn còn 1 bát. Chia làm 2 lần uống sau các bữa ăn sáng, tối trong 10 ngày liên tục.

Hoặc nam giới cũng có thể lấy thân và rễ cây lá lốt rửa sạch, băm nhỏ, phơi khô rồi đem ngâm với rượu trắng. Để khoảng 1 tháng lấy ra xoa bóp cho khu vực xương cụt bị đau.

– Trị đau xương cụt ở nam bằng cây xấu hổ

Mỗi ngày, lấy 120g rễ cây xấu hổ đem tẩm với ít rượu trắng 40 độ, sao khô. Cho dược liệu vào ấm sắc với 600ml nước còn 1/3. Gạn nước sắc xấu hổ chia làm 2 – 3 lần uống, mỗi ngày 1 thang cho đến khi hết đau.

3. Phương pháp chữa đau xương cụt ở nam giới tại bệnh viện

Trường hợp bị đau nhức xương cụt kéo dài kèm theo nhiều biểu hiện bất thường khác, nam giới nên đi khám để tìm ra chính xác căn nguyên của bệnh và có phương pháp điều trị đau nhức vùng xương cụt khoa học và hiệu quả hơn. Các bác sĩ có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để chẩn đoán bệnh, chẳng hạn như: Xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang, MRI hay CT scan…

– Dùng thuốc trị đau vùng xương cụt ở nam giới

Bị đau xương cụt ở nam giới uống thuốc gì nhanh khỏi? Đây không chỉ là thắc mắc của nhiều quý ông mà cũng chính là câu hỏi được các bác sĩ đặt ra trước khi xây dựng phác đồ điều cho một ca bệnh. Các loại thuốc tây thường có mặt trong đơn thuốc của nam giới bị đau nhức vùng xương cụt:

Thuốc giảm đau, chống viêm: Paracetamol, Diclofenac, Aspirin hay Ibuprofen…

Thuốc chống co cứng cơ quanh khu vực xương cụt: Phổ biến là các thuốc có khả năng làm giãn cơ như Myonal, Mydocalm…

Thuốc giảm đau thần kinh: Bao gồm các thuốc dạng viên uống hoặc thuốc bôi ngoài da như Neurontin, Codein. Chúng có hiệu quả đối với các trường hợp bị đau nhẹ đến trung bình.

Thuốc kháng sinh: Được chỉ định cho các trường hợp bị đau xương cụt ở nam giới do nhiễm khuẩn.

– Phẫu thuật chữa đau xương cùng cụt ở nam giới

Phương pháp phẫu thuật được chỉ định cho nam giới bị đau nhức xương cụt trong các trường hợp sau:

Không đáp ứng với thuốc điều trị

Đau nhức xương cụt mãn tính kéo dài ảnh hưởng đến khả năng vận động và chất lượng sống của người bệnh

Bị đau xương cụt do mắc các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, viêm xương cụt … ở mức độ nặng, có biến chứng.

Nam giới có thể được phẫu thuật bằng nội soi hoặc mổ hở. Sau phẫu thuật cần nghỉ ngơi một thời gian nhất định và chăm sóc vết mổ đúng cách để không bị nhiễm trùng.

– Các phương pháp điều trị thay thế khác:

Ngoài thuốc và phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa có thể đề nghị một phương pháp giảm đau xương cụt ở nam giới khác. Chẳng hạn như:

Châm cứu

Bấm huyệt

Diện chẩn

Vật lý trị liệu: Chiếu hồng ngoại, nhiệt trị liệu, điện trị liệu…

Chứng đau nhức xương cụt ở nam giới mặc dù có thể trị khỏi nhưng rất dễ tái phát. Vì vậy, bên cạnh việc diệt trừ tận gốc nguyên nhân gây đau, đấng mày râu cần có lối sống lành mạnh, duy trì các tư thế đúng trong sinh hoạt hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ bị đau trở lại.