Phổ Biến 5/2024 # Những Điều Cần Biết Về Xạ Trị Ung Thư Dạ Dày # Top 7 Yêu Thích

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm vì có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh, hiện nay có nhiều phương pháp được dùng để điều trị ung thư dạ dày trong đó có xạ trị ung thư dạ dày giúp người bệnh ngăn chặn sự phát triển của khối u và ổn định sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên nhiều người trong chúng ta chỉ nghe đến phương pháp này chứ chưa hiểu về việc áp dụng xạ trị điều trị ung thư dạ dày là gì? Phương pháp này có tác dụng gì và có gây ra tác dụng phụ gì cho sức khỏe không? Bài viết này giúp các bạn hiểu về phương pháp này hơn mời các bạn cùng đón đọc.

Tìm hiểu thêm:

Xạ trị ung thư dạ dày là gì?

Xạ trị ung thư dạ dày là phương pháp dùng các tia có năng lượng cao và bức xạ ion hóa để tiêu diệt và làm nhỏ khối u ung thư, phương pháp này thường được dùng để điều trị cho các khối u ác tính. Đối với những bệnh nhân ung thư dạ dày khi áp dụng xạ trị thường được sử dụng tia bên ngoài, phương pháp này tận dụng dựa trên việc tập trung bức xạ trên khối u ung thư để hạn chế tổn thương cho các cơ quan gần đó.

Xạ trị không gian ba chiều, xạ trị điều biến cường độ là phương pháp hiện nay được các bác sĩ áp dụng nhiều cho bệnh nhân ung thư dạ dày. Thực hiện xạ trị điều trị ung thư dạ dày bệnh nhân được thăm khám để xác định vị trí khối u, nhận định góc và điều chỉnh tia bức xạ sao cho hợp lý để có thể thu nhỏ khối u. Quá trình xạ trị có thể được thực hiện vài phút sau đó người bệnh được nghỉ ngơi, áp dụng chế độ ăn uống hợp lý để ổn định sức khỏe.

Xạ trị ung thư dạ dày khi nào?

Xạ trị điều trị ung thư dạ dày được dùng nhiều đối với những bệnh nhân ung thư dạ dày nhưng được điều trị trong các trường hợp nào thì không phải ai cũng có thể biết được. Chúng ta áp dụng xạ trị ung thư dạ dày đối với các trường hợp như:

Trước khi phẫu thuật

Xạ trị ung thư dạ dày được áp dụng trước khi điều trị để thu nhỏ khối u ung thư trước khi thực hiện tiến hành phương pháp phẫu thuật để quá trình phẫu thuật được dễ dàng hơn. Chúng ta cứ hình dung khi các khối u ung thư được làm nhỏ đi khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u không mất nhiều thời gian của bác sĩ, xạ trị cũng thường được áp dụng cùng với phương pháp hóa trị để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Sau khi phẫu thuật

Sau khi áp dụng phương pháp phẫu thuật dạ dày các bác sĩ thường áp dụng xạ trị ung thư dạ dày để loại bỏ bớt những khối u còn xót lại mà chúng ta không thể nhìn thấy khi thực hiện phẫu thuật để có thể loại bỏ chúng. Đặc biệt khi mà tiến hành kết hợp xạ trị với các loại thuốc hóa trị như 5 – FU sẽ giúp chúng ta có thể ngăn chặn các khối u ung thư tái phát sau phẫu thuật nhằm kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư dạ dày.

Các trường hợp đặc biệt

Xạ trị điều trị ung thư dạ dày không chỉ đơn thuần dùng trong những trường hợp trước hoặc sau khi áp dụng phẫu thuật mà còn tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh có thể áp dụng xạ trị để làm tăng trưởng hoặc là làm giảm bớt triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn cuối giúp cho người bệnh dễ chịu hơn.

Xạ trị ung thư dạ dày có ưu điểm gì?

Xạ trị điều trị ung thư dạ dày là phương pháp được nhiều người áp dụng với nhiều ưu điểm cho sức khỏe cũng như việc thu xếp công việc của người bệnh như:

Tia xạ trị được điều trị bên ngoài cơ thể nên hoàn toàn không gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Quá trình thực hiện xạ trị thực hiện rất nhanh chóng chỉ mất vài phút cho mỗi lần thực hiện xạ trị. Mỗi tuần chỉ thực hiện 5 lần xạ trị nên không mất nhiều thời gian của người bệnh.

Mặc dù có những ưu điểm rất tốt cho sức khỏe nhưng xạ trị cũng gây ra cho người bệnh không ít tác dụng phụ. Vậy đó những tác dụng phụ nào?

Những tác dụng phụ của xạ trị ung thư dạ dày

Xạ trị chữa ung thư dạ dày có thể gây ra cho người bệnh một số tác dụng phụ, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh mà có thể gây ra cho người bệnh một số tác dụng phụ như:

Gặp những bất thường về da

Người bệnh khi áp dụng xạ trị điều trị ung thư dạ dày có thể gặp phải một số tác dụng phụ như mẩn đỏ trên dam khô da và tróc da, hiện tượng này là triệu chứng do tác dụng của tia phóng dạ làm giảm sản xuất sắc tố da.

Gặp bất thường về hệ tiêu hóa

Quá trình áp dụng xạ trị có thể dẫn tới một số bất thường ở thực quản, dạ dày và gây ra triệu chứng như đau, buồn nôn hoặc là tiêu chảy. Người bệnh có thể dùng một số loại thuốc, giảm sử dụng một số loại đồ ăn cay, thức năng lạnh.

Mệt mỏi hoặc là tế bào máu thấp

Những người áp dụng xạ trị chữa ung thư dạ dày cũng gặp phải triệu chứng mệt mỏi nguyên nhân chính là do cơ thể người bệnh thiếu máu, stress, miễn dịch cơ thể kém. Khi những khối u ung thư lớn lên và lan rộng ra các cơ quan khác thì người bệnh có thể gặp phải tình trạng mất máu, thay đổi thị lực, đặc biệt có những trường hợp còn gây ra ảnh hưởng tới một số cơ quan khác trong cơ thể.

Những triệu chứng này kéo dài trong khoảng vài tuần là biến mất, tuy nhiên khi gặp phải những tác dụng phụ này thì các bạn nên thông báo cho các bác sĩ trực tiếp điều trị để có thể giảm bớt triệu chứng này nhằm giúp các bạn ổn định sức khỏe tốt hơn.

Xạ trị ung thư dạ dày là hoàn toàn cần thiết, nó thường được áp dụng cùng với hóa trị để làm tăng hiệu quả điều trị và giúp kiểm soát khối u ung thư dạ dày tốt hơn.