Phổ Biến 4/2024 # Tìm Hiểu Về Điều Trị Ung Thư Vòm Họng Tại Singapore # Top 6 Yêu Thích

Ung thư Vòm họng cũng có thể được gọi là Ung thư biểu mô Vòm họng hay NPC. Nó là một trong năm loại bệnh Ung thư chính của nhóm Ung thư vùng Đầu Cổ. Việc chăm sóc và điều trị ung thư cho người bệnh Ung thư sẽ cần sự tham gia của nhiều Bác sỹ. Điều này phụ thuộc vào phác đồ điều trị của người bệnh

Ung thư Vòm họng (Nasopharyngeal Cancer – NPC) thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Độ tuổi trung bình mà người bệnh mắc bệnh Ung thư Vòm họng là từ 40-50 tuổi.

1. Tìm hiểu về bệnh Ung thư Vòm họng (NPC)

Ung thư Vòm họng cũng có thể được gọi là Ung thư biểu mô Vòm họng hay NPC. Nó là một trong năm loại bệnh Ung thư chính của nhóm Ung thư vùng Đầu Cổ.

Ung thư Vòm họng là một bệnh về mũi họng, ở vị trí lối lưu thông không khí ở phía trên của cổ họng và phía sau của khoang mũi. Các lỗ mũi dẫn không khí thông qua khoang mũi vào mũi họng, và một ống mở (gọi là ống Eustachian) nằm ở mỗi bên mũi họng dẫn vào bên trong tai giữa mỗi bên.

2. Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh Ung thư Vòm họng

* Một cục hạch xuất hiện ở cổ, đây là triệu chứng phổ biến nhất;

* Tắc hoặc nghẹt mũi;

* Có vấn đề bất thường về thính lực hoặc mất thính lực;

* Bạn có cảm giác đầy hoặc đau ở trong tai. Dấu hiệu này được gây ra bởi sự tích tụ chất dịch trong tai giữa, đặc biệt là nó không biến mất và chỉ xảy ra ở một bên tai;

* Đau và ù tai;

* Đau họng kéo dài;

* Khó thở hoặc khó nói;

* Thường xuyên chảy máu mũi;

* Đau, tê hoặc bị tê liệt ở vùng mặt;

* Thường xuyên nhức đầu;

* Khó mở miệng;

* Mờ mắt hoặc song thị;

* Mệt mỏi;

* Giảm cân không có nguyên nhân.

3. Các giai đoạn của Ung thư Vòm họng (NPC)

Giai đoạn 0: Tế bào carcinoma phát triển tại chỗ (carcinoma in situ), chưa lan tới các hạch bạch huyết (N0) hoặc di căn xa (M0).

Giai đoạn I: Một khối u nhỏ (tumor T1) mà không lan tới các hạch bạch huyết (N0) và không có di căn xa (M0).

Giai đoạn IIA: Một khối u lan rộng ra ngoài vòm họng (tumor T2) nhưng chưa lan đến các hạch bạch huyết (N0) hoặc đến các bộ phận xa của cơ thể (M0).

Giai đoạn IIB: Một khối u – tumor (T1 hoặc T2) đã lan tới hạch bạch huyết-Lymph nodes (N1) nhưng chưa có di căn (M0).

Giai đoạn III: Một khối u chưa xâm lấn hoặc xâm lấn (tumor T1 hoặc T2) đã lan tới hạch bạch huyết (N1 hoặc N2) nhưng chưa di căn (M0). Giai đoạn này cũng có thể là một khối u lớn (T3) có hoặc chưa có sự tham gia của hạch bạch huyết (N0, N1 hoặc N2) và chưa có di căn (M0).

Giai đoạn IVA: Giai đoạn này có khối u xâm lấn ( tumor T4) với sự tham gia hoặc chưa tham gia của hạch bạch huyết (N0) hoặc di căn tới hạch bạch huyết ở cùng phía với hạch ung thư (N1) nhưng chưa di căn (M0). Nó có thể là nguyên nhân cho bất kỳ bệnh ung thư nào (T) với sự tham gia của nhiều hạch bạch huyết (N2) nhưng chưa di căn (M0).

Giai đoạn IVB: Giai đoạn này mô tả bất kỳ khối u nào (tumor T) với sự tham gia rộng rãi của hạch bạch huyết (N3a hoặc N3b) nhưng không có di căn (M0).

Giai đoạn IVC: Giai đoạn này mô tả bất kỳ khối u nào (T, N) và có bằng chứng cho thấy đã có sự di căn xa (Metastasis M1).

4. Các phác đồ điều trị cho bệnh Ung thư Vòm họng

Việc chăm sóc và điều trị cho người bệnh Ung thư Vòm họng sẽ cần sự tham gia của nhiều Bác sỹ. Điều này phụ thuộc vào phác đồ điều trị của người bệnh. Các Bác sỹ tham gia vào quá trình điều trị cho người bệnh là:

– Bác sỹ Ung thư Nội khoa

– Bác sỹ Xạ trị Ung thư

– Bác sỹ Phẫu thuật

– Bác sỹ Tai-Mũi-Họng

– Nha sỹ

– Bác sỹ Vật lý trị liệu

4.1. Liệu pháp Xạ trị

Liệu pháp Xạ trị là sử dụng năng lượng cao x-quang hoặc các hạt khác để tiêu diệt các tế bào Ung thư. Có một số phương án Xạ trị khác nhau mà Bác sỹ có thể tư vấn cho người bệnh bị Ung thư Vòm họng. Chúng bao gồm:

– Xạ trị bằng các chùm bức xạ bên ngoài (External-beam radiation therapy).

– Xạ trị bằng liệu pháp Proton (Proton therapy).

– Xạ trị định vị thăm dò chính xác (Stereotactic radiosurgery).

– Xạ trị với liệu pháp dùng ống thông (Brachytherapy).

Trước khi bắt đầu điều trị Xạ trị cho người bệnh Ung thư đầu và cổ, người bệnh sẽ được thăm khám kỹ lưỡng từ một Nha sỹ giàu kinh nghiệm trong việc điều trị cho những trường hợp bệnh nhân bị ung thư đầu và cổ. Vì khi Xạ trị, người bệnh có thể bị sâu răng, răng bị tổn thương và cần phải loại bỏ chiếc chiếc răng đó. Vì vậy, vấn đề sâu răng có thể được ngăn ngừa nếu người bệnh nhận được một liệu pháp điều trị thích hợp từ một Nha sỹ trước khi bắt đầu điều trị Ung thư.

4.2. Liệu pháp Hóa trị

Liệu pháp Hóa trị là sử dụng các loại thuốc để tiêu diệt tế bào Ung thư, thường là bằng cách ngăn chặn khả năng tăng trưởng và phân chia của tế bào Ung thư Vòm họng. Liệu pháp Hóa trị được tư vấn bởi một Bác sỹ Nội Ung thư – Bác sỹ chuyên điều trị Ung thư bằng thuốc.

Các cách thức phổ biến để truyền hóa trị bao gồm:

– Một ống đặt vào tĩnh mạch thông qua một cây kim

– Thuốc viên qua đường uống

– Tiêm vào cơ, dưới da hoặc tiêm trực tiếp vào khối u ung thư ác tính.

Một phác đồ Hóa trị liệu (lịch trình Hóa trị) thường bao gồm số lần hóa trị cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Một sự kết hợp giữa liệu pháp Hóa trị và liệu pháp Xạ trị thường được sử dụng để điều trị bệnh Ung thư Vòm họng. Việc sử dụng liệu pháp Hóa trị trước khi Xạ trị cũng đang được nghiên cứu.

4.3. Phẫu thuật

Phẫu thuật là việc cắt bỏ khối u và một số mô lành tính xung quanh khối u trong quá trình phẫu thuật. Đôi khi liệu pháp Phẫu thuật được sử dụng để điều trị Ung thư Vòm họng, nhưng nó không phải là một lựa chọn điều trị phổ biến bởi vì khu vực này khó tiếp cận và nằm gần các dây thần kinh sọ não và mạch máu. Một Chuyên gia Phẫu thuật Ung thư là một Bác sỹ chuyên điều trị Ung thư bằng liệu pháp Phẫu thuật sẽ thực hiện ca phẫu thuật cho người bệnh. Nếu Bác sỹ nghi ngờ rằng Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết thì việc Phẫu thuật cắt bỏ các hạch bạch huyết ở cổ có thể được khuyến khích. Đây là loại phẫu thuật được gọi là bóc tách hạch cổ. Đối với ung thư biểu mô không biệt hoá của hầu họng thì việc phẫu thuật bóc tách hạch cổ đôi khi là cần thiết

OSSC CÙNG BẠN GIỮ NIỀM TIN SỨC KHOẺ

* Mục tiêu:

OSSC với sứ mệnh là nhịp cầu nối nền y học tiên tiến của thế giới với bệnh nhân của Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, OSSC là đơn vị Đại diện cho các tập đoàn Y tế lớn nhất Singapore như:

Với mong muốn mang lại nhiều sự lựa chọn

Đặt lợi ích cho bệnh nhân, tạo sự tin tưởng nơi người bệnh và gia đình khi điều trị tại Singapore, chúng tôi luôn chia sẻ và hỗ trợ vào mọi thời điểm khi bệnh nhân có nhu cầu. Đến với OSSC các bạn sẽ nhận được sự tư vấn trực tiếp của các giáo sư, bác sĩ đầu ngành của các bệnh viện lớn tại Singapore về vấn đề sức khoẻ của mình. Bên cạnh đó bệnh nhân và gia đình sẽ nhận được sự hỗ trợ chu đáo của OSSC tại Việt Nam trước mỗi chuyến sang Singapore thăm khám sức khỏe hoặc chữa bệnh một cách nhanh gọn và tiết kiệm chi phí ở mức tối đa nhất.

Nhìn thấy nụ cười của bệnh nhân và người nhà khi biết được kết quả điều trị tốt luôn là mục tiêu và tôn chỉ hướng tới của tập thể nhân viên tại OSSC. Vì vậy, trong hơn 10 năm qua, OSSC đã giúp hàng ngàn ca chữa bệnh thành công với chi phí phải chăng, mang lại niềm vui cho biết bao gia đình Việt.

VĂN PHÒNG THÔNG TIN Y TẾ OSSC

Đ/C: Phòng 13 – Tầng 9 – Tòa nhà Tây Hà – Đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) – T.P Hà Nội

Website: chúng tôi – Email: [email protected]