Phổ Biến 5/2024 # Ung Thư Phổi Di Căn Lên Não Nguy Hiểm Như Thế Nào? Cách Điều Trị Ra Sao? # Top 6 Yêu Thích

Ung thư phổi di căn lên não nguy hiểm như thế nào?

Ung thư phổi di căn lên não là tình trạng khối u nguyên phát tại phổi đã lây lan đến não. Khối u không chỉ khu trú tại phổi mà đã theo hệ thống hạch bạch huyết hoặc mạch máu để di chuyển tới não. Từ đó hình thành một khối u mới. Khối u này nằm tại não nhưng thực tế nó được sinh ra từ khối u tại phổi.

Bệnh nhân khi đã di căn lên não thường đã ở giai đoạn cuối cùng. Các tế bào ung thư phổi khi tấn công vào não thường sẽ lựa chọn cư trú tại vùng chất xám, chất trắng hoặc các xoang và mạch máu.

Hầu như khối u di căn nằm ở vùng bán cầu não. Vì vậy nó sẽ đe dọa trực tiếp tới mạng sống của bệnh nhân.

Bệnh nhân ung thư phổi di căn lên não có thể sống bao lâu? Thời gian sống trung bình của bệnh nhân thường chỉ ít hơn 1 năm.

Tuy nhiên khi mức độ di căn chỉ ở dạng tối thiểu và được điều trị kịp thời. Có khoảng 60% bệnh nhân có thể sống được trong 2 năm. Có người có thể sống lâu hơn.

Ung thư phổi di căn lên não có thể xảy ra ở cả ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó, nếu là ung thư phổi tế bào nhỏ thì sẽ di căn với tốc độ nhanh hơn, nguy hiểm hơn rất nhiều.

Các triệu chứng của bệnh ung thư phổi di căn lên não

Triệu chứng của bệnh ung thư phổi di căn lên não khá rõ rệt. Triệu chứng bệnh phụ thuộc vào loại ung thư phổi tế bào nhỏ hay ung thư phổi không tế bào nhỏ. Nó cũng phụ thuộc vào vị trí mà khối u não di căn cư trú.

Tuy nhiên, có một số những biểu hiện như sau:

➡ Triệu chứng do khối u nguyên phát ở phổi gây ra:

Đau tức ngực, khó thở, đau lan sang vùng bụng hoặc cổ,… Nếu có tế bào ung thư ở các hạch bạch huyết lân cận.

Bệnh nhân bị ho khan liên tục, ho thường xuyên kèm theo có đờm ở cổ, có thể bị ho ra máu. Bệnh nhân bị khan tiếng, tràn dịch màng phổi và một số các dấu hiệu ở đường thở khác.

Khi xuất hiện khối ung thư phổi di căn tại não. Bệnh nhân có thể gặp phải những dấu hiệu như sau:

Những cơn đau đầu có thế xuất hiện đột ngột vào buổi sáng. Hiện tượng này có thể không thuyên giảm dù đã uống thuốc giảm đau. Các cơn đau sẽ xuất hiện với tần suất dày hơn và mức độ nặng hơn.

– Sức khỏe suy yếu, liệt người:

Cơ thể suy yếu, thậm chí có thể bị liệt chi, liệt một bên người. Nguyên nhân do khối u chèn ép và làm tê liệt các dây thần kinh. Khiến các chi như chân, tay hoặc một nửa người bị yếu dần cho tới liệt.

– Rối loạn hành vi:

Khối u tại vùng thùy não làm người bệnh bị rối loạn nhận thức, rối loạn hành vi. Cũng như suy giảm khả năng phân tích, lâp luận. Có thể thường xuyên hay quên, nặng có thể bị động kinh.

– Triệu chứng khác:

Mệt mỏi, rối loạn thị giác, thường xuyên buồn nôn. Chóng mặt, dễ bị choáng váng, đi không vững,…

Cách điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi di căn lên não

Bệnh nhân ung thư phổi di căn lên não thường đã có thể chất yếu. Vì vậy việc điều trị và chăm sóc ở giai đoạn này cần hết sức lưu ý.

Cũng có thể khẳng định rằng: Bệnh ở giai đoạn này không thể chữa khỏi được. Tỷ lệ sống sau 5 năm là vô cùng thấp, chỉ từ 1 -4%. Mục đích điều trị trong giai đoạn này chủ yếu là nhằm kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Cụ thể, một số phương pháp được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân như sau:

Phương pháp này được áp dụng để loại bỏ khối u tại não một các toàn diện. Nó giúp làm nhỏ kích thước khối u. Làm giảm nhẹ các triệu chứng, giảm sự chèn ép của khối u gây ra tại não.

Hóa trị là liệu pháp toàn thân được sử dụng nhằm tiêu diệt khối u và tế bào ung thư ở khắp cơ thể. Hóa trị có tác dụng tới khối u nguyên phát ở phổi và cả khối u di căn ở vùng não.

Biện pháp này cũng làm thu nhỏ kích thước khối u. Làm giảm nhẹ các triệu chứng chèn ép, gây đau mà khối u đang gây ra.

Một số bệnh nhân có thể được áp dụng phương pháp điều trị đích nếu đủ điều kiện. Phương pháp này sử dụng thuốc để tác động trực tiếp tới gene gây ung thư phổi.

Từ đó, ngăn chặn tế bào ung thư phân chia, tăng trưởng và tiêu diệt chúng. Áp dụng biện pháp này có thể tăng gấp đôi thời gian sống cho bệnh nhân.

Khi bệnh nhân ở giai đoạn cuối của bệnh, có thể không cần điều trị tại bệnh viện. Bệnh nhân sẽ áp dụng các biện pháp chăm sóc giảm nhẹ tại nhà. Các biện pháp này giúp bệnh nhân có những ngày tháng sống với bệnh tật nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Bệnh nhân ung thư phổi di căn lên não cần lạc quan, tích cực. Để có chất lượng sống thật tốt dù thời gian không còn nhiều.

♦ Giải mã thông tin về bệnh ung thư phổi di căn hạch cổ ♦ Khám phá sự thật câu hỏi “Ung thư phổi có di truyền không?”