Đề Xuất 4/2024 # Viêm Da Bìu Ở Nam Giới: Nguyên Nhân & Cách Điều Trị # Top 2 Yêu Thích

Viêm da bìu khiến nam giới lo lắng, khó chịu. Nhưng không phải ai cũng biết mình đang bị viêm da bìu. Hơn nữa, bệnh lại xảy ra ở vị trí nhạy cảm. Nên rất nhiều nam giới cố gắng chịu đựng, hoặc tìm các cách tự chữa viêm da bìu tại nhà. Việc nắm được thông tin về bệnh có thể giúp chữa và phòng bệnh hiệu quả.

Chúng tôi xin cung cấp các thông tin về viêm da bìu ở nam giới. Các anh em có thể tìm hiểu và lưu ý cho bản thân mình.

Viêm da bìu ở nam giới là gì?

Da bìu ở nam giới là một vùng da có tính nhạy cảm cao, có độ đàn hồi tốt. Da bìu giúp bảo vệ tinh hoàn, cũng như giữ nhiệt độ ổn định cho vị trí này. Da bìu khá mỏng và nhạy cảm nên dễ bị tấn công bởi các yếu tố bên ngoài như môi trường, thói quen sinh hoạt….

Viêm da bìu hay còn được gọi là chàm bìu. Có tên là Scrotal dermatitis. Đây là tình trạng không phải hiếm gặp, nhưng chưa được nhìn nhận là một bệnh riêng biệt. Bởi đây chỉ là một dạng của một bệnh viêm da tại vùng da bìu của nam giới.

Cơ chế sinh bệnh viêm da bìu ở nam giới

Các bác sĩ cho biết, cấu trúc da bìu khá lỏng lẻo, nhăn nheo. Chúng có nhiều mạch máu dưới da, nên rất dễ bị tác động, sưng tấy, viêm, dị ứng. Hơn nữa, đây lại là vị trí kín đáo, ẩm nên khá lý tưởng cho các tác nhân gây viêm. Viêm da bìu là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau.

Những triệu chứng viêm da bìu thường phụ thuộc vào những nguyên nhân. Tiến triển của bệnh cũng khá dai dẳng, đặc biệt là chúng gây ngứa. Ngứa và gãi khiến cho viêm da bìu càng nặng hơn. Vùng da ở vị trí này đỏ, thậm chí có cảm giác bỏng rát. Lâu dần, vùng da này sẽ trở nên thô ráp, cứng, rất dễ để các dị ứng tấn công.

Nguyên nhân viêm da bìu ở nam giới

Một số nguyên nhân viêm da bìu gồm:

Thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt là các thói quen như:

Vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục, cụ thể là vùng bìu

Quan hệ tình dục không an toàn

Sử dụng các loại hóa chất có tính tẩy rửa cao

Khi bị ngứa, nam giới lại gãi liên tục gây ra tình trạng kích ứng, viêm loét

Bản thân vùng bìu gần hậu môn nên dễ bị nhiễm khuẩn từ vùng này tới

Khi vệ sinh không sạch sẽ thì nguy cơ mắc bệnh càng cao hơn

Lời khuyên: nam giới nên chú ý các thói quen sinh hoạt như:

Chọn sản phẩm tắm gội phù hợp

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Vệ sinh sạch sẽ vùng bộ phận sinh dục, vùng da bìu

Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian nghi ngờ bị bệnh

Nấm gây viêm da bìu

Viêm da bìu có thể xuất hiện ban đầu do tác nhân là nấm Candida albicans. Tác nhân này ban đầu gây ra tình trạng nấm ngứa ở da bìu. Nếu không được xử lý sớm, tích cực có thể lan tới bẹn, đùi, hậu môn. Khiến nam giới xuất hiện các mụn nước nhỏ ở vùng quy đầu, thân dương vật và cả vùng bìu.

Nấm thường sống ký sinh trên da. Khi có điều kiện thuận lợi như nóng ẩm, vệ sinh không sạch sẽ có thể gây ra tình trạng nấm phát triển quá mức gây viêm da bìu. Đặc trưng của nấm là rất ngứa. Khi ngứa, nam giới gãi nhiều, lại không được chữa trị tích cực có thể gây viêm da bìu.

Lời khuyên: Lúc này nam giới cần chú ý một số điểm sau:

Vệ sinh vùng bìu, dương vật sạch sẽ

Lau khô bằng khăn bông mềm trước khi mặc quần áo

Không sử dụng chung đồ với người khác

Virus Herpes simplex (HSV) gây viêm da bìu

Viêm da bìu cũng có thể bắt nguồn từ tác nhân HSV gây ra. Khi bị tấn công bởi virus này, có thể gây ra tình trạng mọc mụn nước, ngứa ngáy, đau rát. Virus không thể tiêu diệt nên nếu như không được xử lý tích cực có thể dễ tái phát. Khiến cho vùng da tổn thương liên tục xuất hiện mụn nước cùng tình trạng ngứa ngày.

Về lâu dài, đây cũng là một tác nhân gây viêm da bìu mà nam giới không nên chủ quan bỏ qua. HSV là một tác nhân lây truyền qua đường tình dục.

Lời khuyên: Lúc này nam giới cần chú ý:

Không quan hệ tình dục

Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục

Các bệnh lý khác gây viêm da bìu

Như đã nói ở trên, viêm da bìu có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra. Bên cạnh các tác nhân cũng như các thói quen sinh hoạt thì còn do các bệnh lý khác. Các bệnh lý gây viêm da bìu ở nam giới gồm:

Bệnh chàm: khá phổ biến, đặc trưng là tình trạng ngứa ngáy mụn nước ở vùng bìu

Bệnh xã hội: sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục,…cũng có thể gây ra viêm da bìu

Bệnh ghẻ:đây là một dạng viêm da phổ biến gây ngứa ngáy là nguyên nhân gây viêm da bìu

Các nguyên nhân gây viêm da bìu khá đa dạng. Nắm được những nguyên nhân này giúp chúng ta có thể phòng ngừa và chữa trị viêm da bìu hiệu quả hơn.

Các dạng bệnh viêm da bìu ở nam giới

Viêm da bìu có thể chia thành các mức độ như:

Dạng 1: viêm nhẹ, các tổn thương khô. Đặc biệt quan sát thấy rõ khi vùng da bìu căng. Cảm giác rất ngứa, bỏng rát. Có thể kéo dài vài tuần, sau đó bong vảy rồi khỏi.

Dạng 2: viêm mạn tính cấp độ nặng, các thương tổn khô. Lúc này da bìu có thể giảm sắc tố. Tình trạng ngứa, bong vảy có thể lan tới vùng bẹn, háng, hậu môn.

Dạng 3: các thương tổ dạng ướt, nứt nẻ, đau nhiều rất khó chịu

Dạng 4: vùng da ở bìu có thể chảy dịch mủ, nứt nẻ, viêm loét rất đau đớn

Triệu chứng viêm da bìu ở nam giới

Viêm da bìu có triệu chứng điển hình. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nguyên nhân mà biểu hiện viêm da bìu khác nhau. Nhưng phổ biến nhất là tình trạng ngứa khó chịu ở nhiều cấp độ. Vùng da bìu có thể bị đỏ, căng, nứt hoặc dày lên sờ vào thô ráp.

Các triệu chứng viêm da bìu mà nam giới không nên bỏ qua bao gồm:

Da bìu đỏ, kích ứng, khô và sần sùi

Ngứa liên tục ở vùng bìu

Sắc tố da ở vùng bìu thay đổi, có thể ửng đỏ hoặc giảm sắc tố da

Nứt nẻ vùng da bìu

Xuất hiện các mụn nước hoặc vết nứt nẻ chảy dịch mủ

Đau nhức, rát

Tùy thuộc vào từng tình trạng mà những dấu hiệu viêm da bìu ở nam giới này có thể khác nhau.

Điều trị viêm da bìu ở nam giới

Có nhiều cách chữa viêm da bìu ở nam giới. Tuy nhiên, điều đầu tiên nam giới cần chú ý đó là nên đi khám sớm. Hãy lắng nghe và thực hiện đúng những chỉ định của bác sĩ. Việc làm này giúp tăng hiệu quả chữa bệnh cũng như giảm thời gian, chi phí chữa trị.

Trước tiên các bác sĩ sẽ loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng, hỗ trợ ổn định tâm lý cho bệnh nhân. Bệnh nhân cần hạn chế tối đa việc gãi, hay chà xát lên vùng da bìu. Hiện có các cách chữa viêm da bìu ở nam giới như sau:

Dùng thuốc bôi tại chỗ: các loại thuốc bôi tại chỗ giúp mềm da, giảm sự kích ứng, ngứa khó chịu ở vùng bìu. Thuốc bôi có chứa Steroid hoặc Coticoid,…

Thuốc uống/tiêm/truyền: tùy vào tác nhân gây bệnh có thể áp dụng là thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, kích ứng ngứa, …sử dụng khi có tình trạng bội nhiễm

Thuốc rửa bên ngoài: có thể là các loại thuốc sát trùng như nước muối sih lý, bentadin,…

Bổ sung riboflavin, kẽm, acid nicotinic.

Sử dụng công nghệ ánh sáng sinh học

Tùy thuộc từng tình trạng bệnh lý cũng như nguyên nhân mà các bác sĩ có thể đưa ra các phác đồ chữa viêm da bìu ở nam giới hiệu quả. Tuy nhiên, nam giới nên nhớ, hãy đi khám sớm và điều trị theo phác đồ. Không tự ý chẩn đoán và điều trị, bôi thuốc khi chưa có chỉ định.

Như vậy, chàm bìu tuy không nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nó lại gây ra sự khó chịu, dai dẳng, bất tiện với cuộc sống. Do đó, chúng ta cần thận trọng phòng tránh và chữa trị sớm.