Đề Xuất 4/2024 # Cách Nhận Biết Ung Thư Vú Phụ Nữ Không Nên Bỏ Qua # Top 3 Yêu Thích

Cách nhận biết bệnh ung thư vú dựa vào biểu hiện bệnh

Tùy vào cơ địa của mỗi người, giai đoạn bệnh… khác nhau mà ở mỗi bệnh nhân ung thư vú sẽ có những dấu hiệu khác nhau. Thường trong giai đoạn đầu, các dấu hiệu khá mờ nhạt nên thường khiến người bệnh chủ quan. Chỉ đến khi bệnh tiến triển tới giai đoạn mới thì các biểu hiện sẽ rõ rệt hơn. Các bạn có thể sử dụng cách nhận biết bệnh ung thư vú bằng việc quan sát các triệu chứng của bệnh sau đây.

Đây là triệu chứng khá điển hình có thể gặp ở hầu hết bệnh nhân ung thư vú. Nếu bạn bạn cảm thấy vú to lên bất thường, 2 bên vú không tương xứng, hình dạng vú méo mó không như bình thường. Vú luôn cương cứng và to lên hơn mức bình thường kể cả chưa tới ngày kinh nguyệt thì cần phải cảnh giác vì đây là dấu hiệu của bệnh ung thư vú.

Triệu chứng này dễ phát hiện hơn khi xảy ra với những chị em có mô vú dày vì vú có hiện tượng to lên rõ rệt, chảy xệ hơn bình thường. Còn với người có mô vú nhỏ thì hiện tượng này sẽ không quá rõ ràng.

Một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở người bệnh ung thư vú đó là cảm giác đau nhức và ngứa ngáy ở vùng ngực. Cụ thể là bạn sẽ đột nhiên cảm thấy nhói đau nhẹ dù trong ngày bình thường, không phải trong chu kỳ kinh nguyệt thì rất có thể đó là bệnh ung thư vú. Nguyên nhân là do khối u có nhiều kích thước khác nhau nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Điều này sẽ làm đẩy mô vú, gây cảm giác sưng, đau và khó chịu ở ngực.

Ngoài ra, có một số trường hợp bệnh nhân còn cảm thấy ngứa ở ngực nhưng có nhiều người thường không chú ý đến triệu chứng này. Lúc này người bệnh sẽ bị ngứa nhiều, da sần sùi và có thể nổi mẩn đỏ. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh đã chặn bạch huyết mạch và mạch máu ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ dưới da, gây kích thích và làm ngứa da.

Cách nhận biết bệnh ung thư vú rõ ràng nhất là bạn có thể kiểm tra vú xem có cục nổi trong vú hay không bằng cách sờ nắn theo đường vòng xung quanh vú. Các bạn có thể sờ thấy có u cục nổi ở trong vú giống như là những viên sỏi nhỏ, không thấy di chuyển, không gây đau, không có hình dạng, kích thước cố định. Nếu như bạn thấy xuất hiện triệu chứng này thì nên đi khám để biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp nhất vì những u cục này có thể là u lành tính hoặc u ác tính.

Việc xuất hiện hạch, khối u ở nách có thể do nhiều nguyên nhân nhưng cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vú. Bởi vì đã có khá nhiều trường hợp ung thư vú được chẩn đoán khi người bệnh phát hiện hạch ở hố nách. Bất kỳ cơn đau nào xảy ra ở vùng nách cũng là một cảnh báo và bạn cần kiểm tra cẩn thận.

Trên thực tế thì việc xuất hiện hạch ở khu vực này có thể là do bệnh cảm cúm, nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu bạn thấy có vết sưng đau và đặc biệt là khối u dưới vùng cánh tay kéo dài trong một tuần mà không rõ nguyên nhân thì khả năng bị ung thư vú là khá cao.

Núm vú là một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện. Vậy nên triệu chứng thường thấy nhất là phần núm có sự thay đổi như núm vú bị thụt vào trong, dùng tay kéo ra cũng không được, núm vú không cương lên được như bình thường. Đây là một dấu hiệu nhận biết ung thư vú rõ rệt nhất mà chúng ta có thể quan sát được.

Ngoài ra, ở đầu núm vú còn có thể xuất hiện dịch tiết có màu sắc bất thường như đỏ, cam, có lẫn máu, dịch có mùi lạ, hôi, tanh thì nên đi bệnh viện để được thăm khám càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, vùng da xung quanh đầu núm vú cũng sẽ bị co rút lại, nhăn nheo và có thể xuất hiện các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị ung thư vú sẽ cảm thấy đau ở lưng hay vai. Cơn đau thường xảy ra ở giữa 2 bả vai hoặc phần lưng trên nên rất dễ khiến cho chúng ta bị bị nhầm lẫn với những bệnh viêm xương khớp, thoái hóa cột sống. Nguyên nhân là vì hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú và xâm lấn vào sâu ở ngực, gần thành ngực. Khi khối u tăng trưởng thì sẽ đẩy ngược về phía xương sống và phía xương sườn và gây nên những cơn đau ở lưng cho người bệnh.

Cách nhận biết bệnh ung thư vú qua khám bệnh

Theo các chuyên gia thì cách nhận biết bệnh ung thư vú chính xác nhất hiện nay chính là thông qua các phương pháp y học hiện đại, bao gồm:

Khám lâm sàng: Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra vùng ngực của bạn xem có bất cứ những dấu hiệu như: núm vú có thay đổi hay không, có hạch ở vùng hố nách không… và sẽ chỉ định những xét nghiệm, chụp chiếu khi có nghi ngờ ung thư vú.

Chụp X-quang vú: Là phương pháp giúp chẩn đoán, phát hiện khối u ở tuyến vú chính xác khoảng 80% trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này khó có thể phát hiện được khối u ở những phụ nữ có mô vú dày đặc.

Chụp cộng hưởng từ (MRI): Là phương pháp thường được áp dụng cho những phụ nữ có mô vú dày đặc hoặc những người có nguy cơ cao mắc ung thư vú vì nó có thể phát hiện các khối u rất sớm.

Siêu âm vú: Là phương pháp có tác dụng đánh giá các tổn thương ở tuyến vú được phát hiện thấy khi chụp X-quang tuyến vú và khám lâm sàng.

Sinh thiết: Là phương pháp chẩn đoán chính xác tới 90% các trường hợp mắc bệnh. Các bác sĩ sẽ lấy ra một mẫu mô nhỏ từ vú và mang đi kiểm tra dưới kính hiển vi để phát hiện bệnh.

Xét nghiệm tế bào học: Là phương pháp dùng một chiếc kim ngắn để lấy tế bào của khối u vùng vú, da, tuyến giáp, hạch và tuyến nước bọt… và kiểm tra dưới kính hiển vi nhằm phát hiện ung thư.

Khi biết cách nhận biết ung thư vú nói trên thì các bạn có thể sớm đi thăm khám, giúp bạn phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu và có phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Điều này không chỉ bảo vệ được cho sức khỏe, tính mạng mà còn giữ được nét đẹp quyến rũ cho vùng ngực của bạn một cách tốt nhất.