Phổ Biến 5/2024 # Cách Lột Bao Quy Đầu Cho Trẻ Nhỏ # Top 6 Yêu Thích

“Xin chào các bác sĩ phòng khám Hưng Thịnh! Tôi tên là Huy, năm nay tôi 27 tuổi, vợ chồng chúng tôi có một bé trai năm nay cháu 2 tuổi, khi tắm rửa cho cháu tôi thấy bao quy đầu của cháu vẫn chưa được lột. Xin các bác sĩ cho tôi hỏi: Bao quy đầu của con tôi như vậy có sao không? Liệu bao quy đầu của cháu có tự lột ra được không hay phải dùng tay lột và nếu phải dùng tay lột thì cách lột bao quy đầu như thế nào để cháu không bị đau và không bị nhiễm trùng? Vợ chồng tôi rất lo cho cháu, mong các bác sĩ tư vấn giúp vợ chồng tôi. Vợ chồng tôi xin trân thành cảm ơn!”

Trước tiên nên hiểu rõ bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là lớp da mỏng bao lấy đầu dương vật lớp da này gồm 2 lớp, lớp ngoài nối liền với lớp da ở thân dương vật, khi trùm kín dương vật, lớp da này lôn ngược lại 180 độ tạo thành túi bao lấy quy đầu. Khi đến tuổi trưởng thành thì lớp da này không còn tác dụng bảo vệ nữa, mà trái lại, nó là nơi tích trữ cặn bẩn, gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm cho dương vật.

Bình thường, nam giới khi đến tuổi trưởng thành thì lớp da bao ngoài dương vật (gọi là da quy đầu) sẽ tuột xuống ít hoặc khi dương vật cương cứng để lộ quy đầu. tuy nhiên có không ít thiếu niên lớp da này vẫn bao lấy toàn bộ phần đầu dương vật chỉ chừa lại một lỗ nhỏ để tháo nước tiểu. Do đó nước tiểu thường hay sót lại bên trong bọc da, đóng cặn, gây khó khăn cho việc giữ gìn vệ sinh. Nam giới nếu không vệ sinh bộ phận sinh dục chu đáo có thể khiến bộ phận nhạy cảm này viêm nhiễm kéo dài gây viêm quy đầu hoặc ung thư dương vật.

Tác hại của việc chưa lột bao quy đầu

Có 4 tác hại chính của việc chưa lột bao quy đầu gây ra cho người bệnh:

1. Ngăn chặn sự phát triển của dương vật, gây cản trở đến “chuyện ấy”

Bao quy đầu bị mắc bệnh ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển bình thường của dương vật. Ở tuổi vị thành niên, đầu dương vật bị bọc chặt làm cho sự phát triển của đầu dương vật bị hạn chế, khi hoàn thiện sẽ bé hơn bình thường, ảnh hưởng đến khoái cảm “chuyện ấy”.

2. Là nguyên nhân gây viêm dương vật

Trong bao quy đầu có tuyến bã, tiết ra lượng bã nhờn tương đối lớn. Hẹp bao quy đầu hoặc bao quy đầu quá dài khiến cho bã nhờn không tiết ra ngoài được, bã nhờn kết hợp với nước tiểu thành “bựa sinh dục”. Bựa sinh dục là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây bệnh và nấm sinh sôi, dẫn đến viêm bao quy đầu và quy đầu.

3. Tổn thương chức năng của thận

Dài – hẹp bao quy đầu lâu ngày là cho “Cậu nhỏ” bị viêm, các vi khuẩn và nấm ở bao quy đầu bị viêm sẽ xâm nhập vào niệu đạo, gây viêm đường tiểu, dẫn đến hẹp đường niệu đạo, gây khó khăn trong việc đi tiểu. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ làm thận bị tổn thương.

Dài – hẹp bao quy đầu đều có khả năng dẫn đến ung thư quy đầu. Theo nhiều nghiên cứu khoa học ngày nay cho biết, bựa sinh dục là một trong những tác nhân gây ra bệnh ung thư, theo điều tra, 85 – 90% người bị ung thư quy đầu đều là do hẹp bao quy đầu hoặc bao quy đầu dài gây ra.

Thông thường khi trẻ mới sinh ra đến 3 năm sau, quy đầu và bao quy đầu của trẻ vẫn dính chặt vào nhau. Dần dần, mặt trong của bao da quy đầu và bề mặt quy đầu sẽ bong chóc tế bào, khiến cho quy đầu và lớp da của quy đầu không dính vào nhau nữa. Khi tách khỏi quy đầu, bao quy đầu sẽ tự tuột xuống, để các chất cặn bã và tế bào chết được đẩy ra ngoài. Thông thường, quá trình tự lột bao quy đầu ở trẻ nhỏ kéo dài khoảng 2 – 3 năm. Đôi khi cũng có thể 5 – 10 năm hoặc hơn thì quá trình tự lột của bao quy đầu mới hoàn thành.

Trong trường hợp con trai anh Huy, cháu bé mới 2 tuổi nên có thể theo dõi một thời gian cho quá trình tự lột bao quy đầu được diễn ra tự nhiên. Tuy nhiên nếu vao quy đầu có thể được lột sớm cũng rất tốt cho quá trình phát triển bộ phận sinh dục của trẻ.

Có thể lột bao quy đầu cho trẻ tại nhà để vệ sinh sạch sẽ hơn

Cách lột bao quy đầu cho trẻ nhỏ

– Cách lột bao quy đầu tại nhà: Khi tắm hoặc vệ sinh cho trẻ, cha mẹ có thể dùng tay kéo căng da quy đầu của trẻ 2 – 3 lần mỗi ngày để da quy đầu của trẻ dãn dần ra. Sau đó, dùng dầu dưỡng bôi vào đầu dương vật cho trẻ làm chất bôi trơn. Dùng tay kéo da quy đầu của trẻ một cách nhẹ nhàng về phía trước vài lần rồi lại nhẹ nhàng kéo da quy đầu của trẻ ngược về phía sau cho đến khi trẻ thấy đau thì dừng lại. Cứ tiếp tục làm như vậy vài lần mỗi ngày. Khi thực hiện lột bao quy đầu cho trẻ nên để trẻ ngồi trong chậu nước ấm, sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. Thực hiện cách này liên tục trong vòng 1 – 2 tháng, lớp bao quy đầu của trẻ sẽ dãn dần ra và có thể lột xuống mà không bị sang chấn hoặc tổn thương ở da quy đầu.

Cha mẹ cần lưu ý: khi nong bao quy đầu của trẻ phải hết sức khéo léo và nhẹ nhàng, tránh làm cho bao quy đầu của trẻ bị rách hoặc tổn thương, gây viêm bao quy đầu.

– Cắt bao quy đầu: Nếu thực hiện phương pháp trên nhưng không hiệu quả, bao quy đầu vẫn bịt kín gây bít tắc lỗ tiểu của trẻ, trẻ đi tiểu khó, bao quy đầu bị phồng lên, thì cha mẹ phải nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín để được các bác sĩ lột bao quy đầu cho trẻ kịp thời hoặc có thể cắt bao quy đầu cho trẻ để bao quy đầu của trẻ được lột sớm.