Đề Xuất 5/2024 # 13 Cách Trị Dị Ứng Da Mặt Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Bất Ngờ # Top 2 Yêu Thích

Dị ứng da mặt là tình trạng da bị kích thích gây viêm và tổn thương sâu. Hiện tượng này xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau kích thích. Dị ứng gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trên da mặt. Có nhiều phương pháp chữa nhưng phổ biến vẫn là sử dụng các mẹo dân gian tại nhà.

Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm như: nguyên liệu đa dạng, dễ tìm, chi phí rẻ, dễ thực hiện và đặc biệt là an toàn, lành tính có thể áp dụng cho mọi lứa tuổi. Và nếu đang trong tình trạng dị ứng nhẹ, bạn có thể tham khảo các cách trị dị ứng da mặt tại nhà sau đây.

Cải thiện tình trạng dị ứng bằng nước muối loãng

Muối có khả năng làm sạch da từ sâu bên trong, tẩy tế bào chết, giảm ngứa và sát khuẩn tốt. Vì vậy, rửa mặt với nước muối loãng là một trong những phương pháp chữa dị ứng da mặt đơn giản và hiệu quả tại nhà được nhiều người áp dụng.

Cách trị dị ứng da mặt tại nhà bằng sữa chua

Sữa chua là sản phẩm được dùng phổ biến trong điều trị dị ứng da mặt do chứa nhiều vitamin và các thành phần axit lactic. Các chất này sẽ giúp da dưỡng ẩm, cân bằng độ PH và chống viêm rất tốt. Bên cạnh đó, sữa chua còn có chứa chất chống oxy hóa, có tác dụng tẩy tế bào chết và giảm ngứa hiệu quả. Bạn có thể dùng sữa chua chữa dị ứng da mặt theo 1 trong 3 cách sau:

Cách 1: Sử dụng sữa chua không đường thoa trực tiếp lên vùng da bị dị ứng sau khi đã vệ sinh mặt sạch sẽ. Giữ nguyên trạng thái trong vòng 20 phút rồi rửa sạch mặt. Thực hiện đều đặn 2-3 lần 1 tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Cách 2: Trộn 2 thìa sữa chua không đường với 1 thìa bột yến mạch để tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Dùng hỗn hợp này thoa đều lên vùng da bị tổn thương rồi massage nhẹ nhàng và thư giãn trong vòng 15-20 phút. Cuối cùng rửa sạch mặt với nước ấm.

Cách 3: Dùng ¼ quả bơ đã gọt vỏ trộn đều với 2 thìa sữa chua không đường. Thoa hỗn hợp lên da và giữ yên trạng thái trong 15 phút để các tinh chất thẩm thấu vào da rồi rửa lại mặt với nước sạch. Áp dụng 2-3 lần 1 tuần sẽ thấy da được cải thiện và phục hồi đáng kể.

Chữa dị ứng da mặt bằng lòng trắng trứng gà

Trong lòng trắng trứng gà chứa các chất tự nhiên tốt cho gia, giúp phục hồi các tế bào tổn thương, cải thiện tình trạng dị ứng hiệu quả như: protein, vitamin , các loại khoáng chất gồm phốt pho, canxi, kẽm… Một số phương pháp chữa dị ứng bằng lòng trắng trứng gà bạn có thể áp dụng bao gồm:

Cách trị dị ứng da mặt tại nhà bằng mật ong

Với các đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, giảm sưng ngứa, tẩy tế bào chết và làm mềm da, mật ong được xem là một “thần dược” giúp kiểm soát tốt tình trạng dị ứng da mặt. Bạn có thể áp dụng các cách sau:

Cách chữa dị ứng da mặt bằng mướp đắng

Mướp đắng ngoài là 1 loại thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể còn là một thảo dược trị dị ứng da mặt hiệu quả. Trong mướp đắng có chứa các loại vitamin A, B, C và flavonoid giúp tăng cường khả năng phục hồi cho da, cung cấp độ ẩm, chống oxy hóa và giảm tình trạng viêm nhiễm. Một số cách trị dị ứng da mặt tại nhà đơn giản từ mướp đắng gồm:

Cách trị dị ứng da mặt tại nhà bằng nha đam

Các vitamin C và khoáng chất thiên nhiên trong nha đam có khả năng làm giảm hư tổn, giúp tái tạo và phục hồi da hiệu quả. Nha đam có thể được dùng để trị dị ứng da mặt tại nhà theo 2 cách sau:

Bột trà xanh trị dị ứng da mặt

Bột trà xanh được xem là “vị cứu tinh” cho làn da nhạy cảm với công dụng chống viêm, dưỡng ẩm và kháng khuẩn hiệu quả. Bạn có thể sử dụng một số loại mặt nạ từ bột trà xanh để cải thiện tình trạng dị ứng như sau:

Trị dị ứng da mặt bằng dầu dừa

Dầu dừa là tinh dầu thiên nhiên chứa nhiều thành phần tốt cho da, có tính kháng khuẩn và chống oxy hóa cao. Đồng thời, chúng có tác dụng làm dịu da, giảm mẩn đỏ và cải thiện các cơn ngứa hiệu quả. Vì vậy dầu dừa thường được áp dụng trong chữa dị ứng da mặt bằng một số phương pháp phổ biến sau:

Cách 1: Thoa trực tiếp dầu dừa lên da mặt sau khi đã làm sạch da và massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc. Thư giãn trong 15 phút rồi rửa lại mặt với nước sạch.

Cách 2: Trộn đều 1 thìa dầu dừa với 1 thìa mật ong và thoa lên vùng da bị kích ứng. Massage nhẹ rồi đợi trong vòng 15 phút để da thẩm thấu. Và cuối cùng là rửa sạch mặt.

Cách 3: Dùng 1 thìa gel nha đam và 1 thìa dầu dừa trộn với nhau. Thoa hỗn hợp lên da và đợi trong 15 phút rồi rửa mặt với nước sạch.

Dùng bột yến mạch chữa dị ứng da mặt

Bột yến mạch cũng được biết đến như một trong những nguyên liệu chăm sóc da tối ưu với tác dụng làm dịu da, phục hồi tổn thương và ngăn ngừa dị ứng tái phát.

Cách thực hiện:

Hòa tan 1 chén bột yến mạch vào một chén nước sạch

Dùng hỗn hợp này thoa trực tiếp lên vùng da dị ứng.

Massage trong 5 phút rồi thư giãn cho đến khi mặt nạ khô lại.

Rửa sạch lại mặt bằng nước ấm.

Chữa dị ứng với gừng tươi

Gừng chứa thành phần gingerol, có khả năng chống oxy hóa rất tốt, đồng thời giảm viêm nhiễm, ngứa rát và tăng cường phục hồi da. Gừng có thể được kết hợp với một số nguyên liệu khác giúp trị dị ứng da mặt hiệu quả như sau:

Cách trị dị ứng da mặt tại nhà bằng Baking soda

Baking soda có tác dụng giúp cân bằng độ pH trên da, hạn chế tình trạng bong tróc và khô căng da. Ngoài ra, các hoạt chất chứa trong nguyên liệu này hoạt động như một chất chống viêm, giúp làm giảm đau rát và giảm thiểu tình trạng nổi mẩn đỏ, dị ứng trên da.

Cách thực hiện:

Trộn đều 2 thìa baking soda với 2 thìa nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

Dùng hỗn hợp này thoa nhẹ lên da, massage trong 10 phút để tinh chất được thấm đều

Rửa sạch lại da mặt bằng nướcsạch. Thực hiện 2-3 lần một tuần để giảm nhanh tình trạng dị ứng da mặt.

Trị dị ứng da mặt từ khoai tây

Khi các dấu hiệu nổi đỏ, mẩn ngứa mới chỉ ở giai đoạn khởi phát, bạn có thể áp dụng khoai tây chữa dị ứng theo cách sau:

Chuẩn bị 2 – 3 củ khoai tây, 500ml sữa tươi không đường

Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, xay nhuyễn cùng sữa tươi

Dùng hỗn hợp khoai tây, sữa tươi đắp lên mặt

Giữ nguyên trạng thái trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm.

Khi nào cần đi gặp bác sĩ để trị dị ứng da mặt

Các cách trị dị ứng da mặt tại nhà kể trên thường được áp dụng cho những trường hợp có mức độ dị ứng nhẹ và vừa. Vì vậy, với những trường hợp dị ứng da mặt có có một số dấu hiệu bất thường thì bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và khám chữa. Cụ thể, nếu tình trạng dị ứng da mặt có biểu hiện sau thì cần đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt:

Tình trạng dị ứng tái phát nhiều lần và không có dấu hiệu thuyên giảm sau nhiều ngày áp dụng các phương pháp chữa tại nhà.

Bề mặt da xuất hiện nhiều nốt mụn có kích thước lớn, sưng đỏ một cách bất thường, da mặt bị phù nề, nóng rát và ngứa ngáy dữ dội.

Xuất hiệu các triệu chứng của viêm nhiễm nặng như tụ mủ, đau rát, ớn lạnh, sưng viêm, sốt nhẹ…

Da trở nên khô sạm và nhăn nheo hoặc có hiện tượng bị bào mỏng và có thể thấy rõ các mao mạch dưới da.

Vùng da tổn thương có dấu hiệu lây lan sang các khu vực khác trên cơ thể như cổ, tai, ngực…