Xem Nhiều 5/2024 # Ê Buốt Răng: 11 Cách Trị Tại Nhà Cực Kỳ Hiệu Quả # Top 1 Yêu Thích

Ê buốt răng khiến bạn “ăn không ngon, ngủ không yên” làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt giao tiếp. Kèm theo đó có thể là một loạt các triệu chứng khác như: sưng lợi, hôi miệng, chảy máu chân răng, thậm chí là lung lay răng.

Có nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn bị ê buốt răng, nhưng quan trọng nhất là do các bệnh lý răng miệng như: sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, viêm tủy, áp xe răng hay cũng có thể do bạn đang mọc răng khôn mà không biết. Có nhiều khi, việc ăn các loại thịt dai và có thớ dài như thịt gà, thịt gia cầm khác hay thịt trâu bò cũng khiến bạn khổ sở vì ê buốt răng. Một trường hợp khác cũng cần phải nhắc đến là những người bị răng nhạy cảm. Đó là khi ăn các loại thực phẩm và đồ uống nóng, lạnh thì ngay lập tức cảm thấy ê buốt răng, rất khó chịu.

Cho dù nguyên nhân nào dẫn đến việc bạn bị ê buốt răng thì việc tìm ra nguyên nhân và trị dứt điểm cũng là điều cần thiết và cấp bách. Về mặt nguyên tắc, bạn cần phải được thăm khám bác sỹ và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Tuy nhiên, trong trường hợp chưa thể khám được ngay, bạn có thể áp dụng một trong mười một cách trị ê buốt răng tại nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả sau đây.

1. Tỏi

Tỏi không chỉ là một gia vị cực kỳ phổ biến trong chế biến các món ăn mà từ lâu nó còn được sử dụng như một loại thuốc trị chứng ê buốt răng cũng như các bệnh răng miệng khác. Sở dĩ như vậy là vì trong tỏi có chứa Allicin, một loại kháng sinh tự nhiên có khả năng ức chế 70 loại vi khuẩn, virut khác nhau.

Ngoài ra, nó còn chứa một số hợp chất khác như: Dianllil disulfide, Dianllil – trisulfide, Azôene, Phitoncid cũng góp phần tạo nên khả năng kháng khuẩn, kháng viêm của tỏi.

Bóc lấy vài tép tỏi, giã nát rồi trộn thêm một chút muối

Đắp vào vị trí bị ê buốt răng trong khoảng 10 phút rồi bỏ ra

Thực hiện ngày 2 – 3 lần

2. Đinh hương

Tinh dầu đinh hương chứa hoạt chất có tên là eugenol. Chất này có khả năng gây tê, giảm đau và kháng khuẩn mạnh. Lượng eugenol có trong đinh hương thường cao gấp 20 lần các thảo dược khác. Chính vì vậy, đinh hương có thể được sử dụng để trị ê buốt răng cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể mua nụ, bột đinh hương ở các hiệu thuốc hay tìm cho mình một chai tinh dầu đinh hương để sử dụng.

Bạn có thể sử dụng đinh hương ở ba dạng như sau:

Bột đinh hương: Bạn cho 1/6 thìa cà phê bột đinh hương vào 1 cái chén, sau đó thêm vào 1/3 thìa cà phê dầu ô liu (bạn cũng có thể điều chỉnh liều lượng với tỉ lệ 1:2 cho phù hợp) và trộn đều. Sau đó, đắp hộn hợp này lên vị trí bị đau nhức và để trong 10 phút cho đến khi tinh dầu thấm vào vị trí bị đau thì bỏ ra. Trong trường hợp không có dầu ô liu thì bạn có thể bôi trực tiếp bột đinh hương lên, nhưng hiệu quả sẽ kém hơn một chút.

Thực hiện ngày 2 – 3 lần bạn sẽ thấy tác dụng tuyệt vời của đinh hương trong việc trị răng

Nụ đinh hương: Đơn giản là bạn chỉ cần nhai nát vài nụ đinh hương tron miệng. Tinh dầu từ nụ đinh hương cùng với nước bọt thấm vào vị trí bị ê buốt răng sẽ làm đau nhức rõ rệt.

Tinh dầu đinh hương: Tinh dầu đinh hướng rất nóng, có thể gây bỏng rát, rộp miệng. Vì vậy, bạn không được bôi trực tiếp tinh dầu nguyên chất mà phải trộn vài giọt tinh dầu đinh hương với nửa thìa cà phê dầu ô liu rồi bôi lên vị trí bị đau. Bạn cũng có thể thấm hỗn hợp này bằng một miếng bông rồi ngậm miếng bông này vào vị trí bị ê buốt răng.

3. Lá trầu không

Lá trầu không ngoài được dùng với cau như một nét văn hóa, nó còn thường được sử dụng trong việc sát khuẩn. Sở dĩ như vậy là vì lá trầu không có chứa khoảng 2,4% tinh dầu có khả năng ức chế nhiều chủng vi khuẩn khác nhau. Vì vậy, sử dụng lá trầu không có thể chữa được các bệnh răng miệng rất tốt trong đó có việc trị chứng ê buốt răng.

Lấy khoảng 15 – 20 lá trầu không, rửa sạch, giã nát cùng với một chút muối. Sau đó, cho một chén rượu vào hòa cùng ròi gạn lấy nước. Hàng ngày, bạn súc miệng với dung dịch trên trong khoảng 10 phút, ngày 2 – 3 lần. Bạn sẽ thấy giảm hẳn đau nhức răng đấy.

4. Rượu cau

Không phải ngẫu nhiên mà trầu và cau được sử dụng như một món ăn làm chắc răng và phòng chống các bệnh về răng miệng. Vì vậy, có thể ngâm hạt cau với rượu để phòng chống các bệnh răng miệng. Cau có tính kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Rượu có còn nên có khả năng sát khuẩn cao. Sự kết hợp của rượu và cau tạo nên khả năng diệt khuẩn, chống viêm rất hiệu quả để chữa trị và phòng ngừa các bệnh răng miệng.

Bạn chuẩn bị: Cau khô hoặc tươi, rượu trắng và bình thủy tinh

Cau tươi:

Bình thủy tinh rửa sạch, để ráo nước

Cau bổ dọc, tách lấy hạt bên trong rồi bổ đôi hạt cau (cho nhanh ngấm)

Cho cau vào bình rồi thêm rượu vào với tỉ lệ 1 kg cau tươi với 3 lít rượu. Bạn cũng có thể điều chỉnh tỉ lệ trên để cho dễ dùng.

Đậy nắp kín, để trong vòng 30 – 40 ngày là dùng được.

Cau khô:

Cau tươi đem bổ tách lấy hạt, bổ đôi hạt cau.

Đêm hạt cau tươi thu được phơi nắng to đến khi hạt cau quắt lại.

Hạt cau sau khi phơi nắng đêm đảo trên chảo trong 3 – 4 phút.

Ngâm hạt cau khô thu được với rượu theo tỉ lệ 1kg hạt cau với 8 lít rượu.

Đậy kín nắp, để trong vòng 50 ngày là dùng được.

Hàng ngày, bạn ngậm rượu cau trong vòng 10 phút, làm từ 2 – 3 lần, bạn sẽ thấy cơ đau do ê buốt răng giảm rõ rệt đấy.

Tìm hiểu thêm

Sâu răng – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

5. Lá bàng

Trong lá bàng non có chứa các chất như: Flavonoid, Punicalin, Punicalagin, Tercatin, Saponin, Phytosterol có tác dụng diệt khuẩn rất tốt. Vì vậy, nó có khả năng trị hiệu quả các bệnh như sâu răng, viêm lợi, hôi miệng, loét miệng. Đây cũng chính là các nguyên nhân chủ yếu gây ê buốt răng. Chỉ cần súc miệng hàng ngày với nước lá bàng non, bạn không còn phải lo lắng về các vấn đề răng miệng của mình nữa

Lá báng non rửa sạch, cho nửa thìa cà phê muối vào rồi xay bằng máy xay sinh tố (hoặc giã nát) cùng 300ml nước. Lọc bỏ bã rồi cho dung dịch trên vào chai và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi ngày 2 – 3 lần, bạn súc miệng bằng nước lá bàng non trong 10 phút rồi nhổ ra, không súc miệng lại với nước để các tinh chất ngấm vào vị trị bị ê buốt răng. Trước khi súc, bạn nên lắc đều chai để các thành phần trộn đều với nhau.

6. Lá ổi non

Bạn có thể kiếm loại lá này ở bất kỳ đâu vì tính phổ biến của nó. Bạn thường biết đến việc dùng lá ổi để trị tiêu chảy, mụn nhọt. Nhưng lá ổi còn có tác dụng chữa các bệnh răng miệng rất hiệu quả. Đó là bởi vì trong lá ổi có hợp chất astringents. Đây được coi là chất có khả năng diệt khuẩn, chống viêm rất hiệu quả. Vì vậy, kết hợp lá ổi non với muối có thể giúp bạn hết bị ê buốt răng.

Lá ổi non rửa sạch, cho vào giã nát cùng với chút muối (bạn cũng có thể xay bằng máy xay sinh tố). Sau đó, cho nước vào khuấy đều rồi lọc bỏ bã, cho vào chai và bảo quản trong tủ lạnh. Hàng ngày, bạn súc miệng bằng nước này từ 2 – 3 lần, mỗi lần 10 phút. Bạn dùng trong vài ngày sẽ giúp đánh bay cơn ê buốt răng đấy.

7. Trà xanh

Trà xanh không chỉ là một loại thức uống rất được ưu thích mà còn được biết đến với tác dụng sát khuẩn, chống viêm hiệu quả. Đó là bởi vì trong trà xanh có chứa catechin có khả năng kiểm soát tình trạng viêm và chống nhiễm trùng. Một nghiên cứu của các nhà khoa học còn cho thấy, những người sử dụng trà xanh hàng ngày có rất ít vi khuẩn và axit trong miệng. Vì vậy, súc miệng với nước trà xanh có thể làm giảm tình trạng ê buốt răng cũng như các bệnh răng miệng khác.

Lấy một nắm lá trà xanh, rửa sạch rồi đun trên bếp cho sôi trong khoảng 5 phút. Cho thêm một chút muối vào rồi để nguội. Bảo quản trong tủ lạnh để tránh bị hỏng. Hàng ngày, bạn súc miệng với nước trà xanh từ 2 – 3 lần, mỗi lần 10 phút rồi nhổ ra. Bạn sẽ nhanh chóng đây là một phương pháp trị ê buốt răng khá hiệu quả.

8. Rượu hạt gấc

Nếu nhà bạn nấu xôi gấc, chớ vội bỏ hạt vì bạn có thể dùng đến nó đấy. Hạt gấc qua nghiên cứu và kinh nghiệm cho thấy tác dụng diệt khuẩn và chống viêm rất tốt của hạt gấc. Khi được ngâm với rượu, tác dụng chống nhiễm khuẩn của cồn càng làm tăng thêm tác dụng của loại dung dịch này. Vì vậy, sử dụng rượu ngâm hạt gấc có thể làm giảm sưng, chống viêm, trị ê buốt răng hiệu quả.

Chuẩn bị: Hạt gấc, rượu, bình thủy tinh sạch.

Hạt gấc đem rửa sạch, phơi khô. Sau đó sao vàng trên bếp hoặc nướng trên than củi cho đến khi thấy vàng. Tách lấy phần lõi bên trong rồi đập cho dập. Cho lõi của hạt gấc vào trong bình rồi đỏ rượu vào cho xâm xấp. Đậy kín, ngâm trong vòng 30 ngày là có thể dùng được. Càng ngâm lâu thì nước ngâm càng đặc, càng tốt.

Hàng ngày bạn súc miệng với nước rượu gấc trong vòng 10 phút, mỗi ngày 2 – 3 lần rồi nhổ ra, không được nuốt. Không súc miệng lại bằng nước.

Tìm hiểu thêm

Viêm nha chu – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

9. Nước cốt chanh

Nước cốt chanh có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn hiệu quả. Tính axit của chanh ức chế sự phát triển của vi khuẩn nên có thể dùng để trị cơ đau do ê buốt răng mang đến. Ngoài ra, sử dụng chanh thường xuyên cũng giúp bạn phòng ngừa, hạn chế được các bệnh răng miệng khác.

Bạn vắt chanh ra một cái chén, để nguyên không pha loãng. Dùng bông tăm và chấm lên vị trí bị ê buốt răng rồi để nguyên cho nước chanh ngấm vào sâu bên trong vị trí bị đau. Bạn cũng có thể thái một lát chanh rồi ngậm vào vị trí bị đau nhức

10. Súc miệng nước muối

Đây là một trong những cách đơn giản nhất mà người ta hãy nghĩ tới để vệ sinh răng miệng. Muối có tính sát khuẩn nên thường được dùng súc miệng để hạn chế và ngăn chặn răng ê buốt, tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Hòa tan nửa thìa cà phê muối với nước ấm. Súc miệng với dung dịch này trong vòng 5 – 10 phút rồi nhổ ra. Bạn có thể lặp lại cách này nhiều lần trong ngày.

11. Chườm đá

Cách này đơn giản, dễ thực hiện nhưng chỉ có tác dụng ngăn ê buốt răng tạm thời chứ không thể giải quyết tận gốc của vấn đề. Khi chườm đá, do tác dụng của hơi lạnh gây nên cảm giác tê, giảm các tín hiệu thần kinh gây đau nhức nên có tác dụng tức thời.

Bạn cho một chút đá vào túi hoặc khăn, sau đó áp lên vị trí má bị ê buốt răng. Bạn chườm trong 10 phút rồi lại nghỉ trong 10 phút rồi lại chườm trong 10 phút. Lặp lại điều này cho đến khi thấy giảm cơn ê buốt răng.

Nha Băng – Đặc trị sâu răng, viêm lợi có chứa các loại thảo dược tự nhiên được lấy trên các đỉnh núi cao sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có hại giúp: giảm viêm nhiễm từ vùng răng sâu, viêm lợi, viêm nha chu, giảm sưng tấy từ đó chấm dứt hôi miệng, chảy máu chân răng, tụt lợi và nhanh chóng cắt đi các cơn đau nhức.

Hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm

Nha Băng – Đặc trị sâu răng, viêm lợi Giá: 199.000 VNĐ

Cách dùng

– Ngậm mỗi lần 15ml (2 nắp chai) trong khoảng 10 phút rồi nhổ ra

– Ngày ngậm 2 – 3 lần tùy tình trạng bệnh

– Dùng liên tục cho đến khi khỏi hẳn

– Dung dịch có vị cay, nóng nên có thể pha nhạt để dễ sử dụng

– Chú ý: Không dùng rượu, thịt gà, thịt chó, đồ ăn cay nóng

Bảo quản

Để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và xa tầm với của trẻ em.

Cam kết

– Chấm dứt cơn đau chỉ sau 5 – 10 phút.

– Khỏi hoàn toàn các bệnh răng miệng sau khi dùng 1 – 2 chai.

– Hoàn tiền nếu không có tác dụng tích cực.