Đề Xuất 5/2024 # 4 Cách Trị Viêm Amidan Hốc Mủ Cho Hiệu Quả Tốt Nhất 2024 # Top 3 Yêu Thích

Viêm amidan hốc mủ cho thấy có sự phát triển mạnh mẽ của virus, vi khuẩn. Đây là tình trạng nhiễm trùng nặng cần xử lý ngay để tránh gặp biến chứng. Người bệnh cần lựa chọn những biện pháp có tính triệt để, dứt điểm bệnh hoàn toàn.

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng mẹo dân gian tại nhà

Các cây thuốc từ tự nhiên rất lành tình và an toàn dùng cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, không phải bài thuốc nào cũng chữa bệnh khoa học và đem lại hiệu quả tốt. Người bệnh nên sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên có tính diệt khuẩn, kháng virus, tiêu sưng viêm như gừng, tỏi, trầu không…

Đinh lăng: Lấy 20g lá đinh lăng rửa sạch, đổ thêm 3 bát nước vào sắc cho đến khi còn 1 bát thì tắt bếp. Ngậm thuốc trong cổ họng rồi nuốt xuống từ từ. Mỗi ngày uống thuốc 2-3 lần.

Cam thảo và cát cánh: Cam thảo và cát cánh lấy theo tỷ lệ 1:1, sau khi phơi khô thì trộn lẫn với nhau, tán thành bột mịn. Mỗi ngày lấy một ít bột pha cùng nước ấm, thực hiện 3-4 lần/ngày.

Tỏi: Tỏi sau khi nghiền nát thì cho vào bình thủy tinh, đổ mật ong sấp mặt tỏi, ngâm khoảng 1 ngày rồi lấy ra ngậm họng hàng ngày. Lưu ý: không dùng tỏi cho trẻ em dưới 5 tuổi, người có dạ dày yếu. Tuyệt đối không dùng mật ong cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi vì có khả năng gây ngộ độc.

Gừng: Lấy một vài lát gừng thái thành sợi chỉ, trộn cùng 1 muỗng mật ong và đem đi hấp cách thủy trong khoảng 5-10 phút. Bỏ phần bã và hắt lấy phần cốt để ngậm hoặc pha cùng ít nước ấm uống hàng ngày.

Lá trầu không: Lấy 10 lá trầu không đem giã nát cùng 2-4 hạt củ nén, đổ nước đun sôi trong khoảng 15-20 phút. Sau đó bỏ phần bã và chắt lấy nước cốt uống 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn.

Thuốc dân gian sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên tác dụng chậm.Các chữa này phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, giai đoạn đầu. Trường hợp bệnh nặng cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được lạm dụng mẹo dân gian, khiến bệnh ủ lâu dai dẳng và diễn tiến xấu.

Thuốc điều trị viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hầu hết là do virus gây ra. Tỷ lệ bệnh xuất phát từ vi khuẩn chỉ chiếm 20%. Tuy nhiên, viêm amidan hốc mủ thường là tình trạng bội nhiễm, tức là xuất hiện cả hai vi sinh này. Quá trình điều trị sẽ trở nên rất khó khăn hơn so với bất cứ dạng viêm amidan nào bởi sự cộng hưởng của các virus, vi khuẩn có độc tính mạnh. Do đó, người bệnh thường được bác sĩ chỉ định dùng các loại thuốc:

Thuốc kháng sinh: Zinnat, cephalexin, clamoxyl, augmentine…

Thuốc giảm đau, hạ sốt: Paracetamol, Ibuprofen (Advil, Motrin), Acetaminophen (Tylenol), Aspirin. Tuyệt đối không dùng Aspirin cho người

Thuốc chống xung huyết, giảm phù nề: Các men chống viêm a choay, amitase

Thuốc trị ho: Thành phần chứa Codein, Alimemazin, Toplexil, Dextromethorphan.

Thuốc điều trị tại chỗ: Súc họng (nước muối sinh lý hoặc dung dịch kiềm loãng như bicarbonat natri…), thuốc sát khuẩn (betadine, oropivalone, lysopaine…).

Khi sử dụng thuốc tây y để điều trị, người bệnh cũng cần lưu ý tuân thủ theo phác đồ điều trị. Việc dùng sai liều lượng sẽ dẫn đến những tác dụng phụ nguy hiểm. Một vài trường hợp bị dị ứng với kháng sinh Penicillin, Amoxicillin có thể gặp phát ban, khó thở, tức ngực. Bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay trong trường hợp này để đổi đơn thuốc. Để lâu dẫn đến sốc phản vệ có thể gây tử vong.

Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng đối với vi khuẩn, còn virus thì không. Tuy nhiên, trong quá trình tiêu diệt vi khuẩn có hại, thuốc kháng sinh cũng diệt trừ luôn cả lợi khuẩn trong cơ thể. Hệ miễn dịch mất cân bằng sẽ không thể hoạt động khỏe mạnh. Trong khi đó, một trong số mầm bệnh là virus chỉ biến mất hoàn toàn khi hệ miễn dịch hoạt động tốt. Đó cũng là nguyên nhân khiến người bệnh bị tái phát nhanh sau điều trị.

Phẫu thuật cắt viêm amidan hốc mủ

Khi điều trị nội khoa không mang lại kết quả tốt, viêm amidan hốc mủ diễn tiến xấu, bác sĩ sẽ đề nghị người bệnh phẫu thuật. Loại bỏ amidan cũng là phương án điều trị cuối cùng của tây y. Với sự phát triển của khoa học hiện đại, các biện pháp phẫu thuật đã giảm bớt đau đớn và rủi ro hơn. Cắt bỏ amidan cũng chỉ tốn khoảng 30 phút với những công nghệ như Coblator, Plasma. Tuy nhiên chi phí để thực hiện phẫu thuật thường rất đắt, lên đến cả chục triệu đồng.

Ngoài ra, người bệnh chỉ được cắt khi đảm bảo có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh máu, tim mạch, huyết áp… Bởi việc cắt amidan thường chảy rất nhiều máu và đòi hỏi kiểm soát đường thở tốt. Rủi ro lớn nhất trong cắt amidan là sốc phản vệ dẫn đến tử vong do gây mê. Rong huyết, nhiễm trùng, phù nề mô quanh amidan…là những biến chứng thường gặp sau phẫu thuật Do đó, người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện phẫu thuật.

Cách trị viêm amidan amidan hốc mủ bằng thuốc đông y

Trong số các biện pháp chữa viêm amidan hốc mủ hiện nay, có thể nói đông y là giải pháp tối ưu nhất, khắc phục hoàn toàn nhược điểm của các phương pháp còn lại. Đông y tác động sâu vào căn nguyên của bệnh, chú trọng bồi bổ chính khí, nâng cao sức đề kháng nên cho hiệu quả bền lâu. Việc sử dụng thảo dược tự nhiên có tính đặc trị cao cũng giúp người bệnh không lo lắng gặp tác dụng phụ trong suốt quá trình điều trị lâu dài.

Trên thực tế, đông y là giải pháp rất phù hợp để chữa viêm amidan hốc mủ cho những đối tượng:

Người đã từng điều trị bằng tây y nhưng thất bại.

Người có hệ miễn dịch yếu, dễ gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc tây như trẻ em, phụ nữ có thai, người già.

Người mắc nhiều bệnh, có sự hạn chế trong việc dùng thuốc chữa viêm amidan hốc mủ.

Nói về cơ chế điều trị của đông y, muốn dứt điểm viêm amidan hốc mủ thì phải bồi bổ từ chính khí, điều dưỡng và phục hồi các tạng phủ bị hư hại. Bởi nguồn căn của bệnh là ở chính khí hư, ngoại tà theo miệng mũi xâm nhập vào cơ thể ảnh hưởng đến phế và liên đới Tỳ, Thận, Can. Tà độc đánh kết khô hầu hạch, làm mạch lạc bị ngăn trở và màng cơ bị thiêu đốt.

Do đó, các bài thuốc sẽ phải kết hợp theo phép sơ phong thanh nhiệt, giải độc tiết hỏa, lợi yết tiêu thũng. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc sau:

Bài 1: Ngân hoa (15g), liên kiều (10g), hoàng cầm (10g), hoàng liên (6g), cát cánh (10g), huyền sâm (15g), bồ công anh (15g), đại hoàng (10g), huyền minh phấn (10g), mộc thông (6g), ngưu bàng tử (10g), cam thảo (6g). Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang, chia 4 lần uống.

Bài 2: Kim ngân hoa (10g), sơn đậu căn (10g), tảo hưu (10g), thiên hoa phấn (10g), triết bối mẫu (10g), bạch chỉ (10g), phòng phong (10g), xích thược (10g), chế nhũ hương (3g), chế một dược (3g), cam thảo (3g). Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang, chia 2 lần uống.

Bài 3: Tri mẫu (10g), hoàng bá (10g), thục địa (25g), đan bì (10g), ngưu tất (10g), địa cốt bì (10g), huyền sâm (10g), mạch đông (15g), thạch hộc (10g), phục linh (10g), sơn thù du (10g), trạch tả (10g), sơn dược (20g), sơn từ cô (10g). Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang, chia 3 lần uống.

Bài 4: Huyền sâm (15g), mạch đông (15g), sinh địa (15g), đan bì (10g), triết bối mẫu (10g), bạch thược (10g), bạc hà (6g), thảo quả (10g), sơn từ cô (10g). Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang, chia 3 lần uống.

Tuy nhiên, các bài thuốc cổ phương trên chỉ tập trung tác động vào tạng Phế, giúp tiêu viêm, trừ mủ là chủ yếu, phù hợp dùng cho một số người bệnh nhất định. Không phải ai dùng cũng đem lại hiệu quả tốt, đặc biệt là những người có sức đề kháng kém thường khó hấp thụ thuốc như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, đang cho con bú, người mắc bệnh lâu năm…

Liệu trình trị viêm amidan tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân Dân 102 được chia làm 3 giai đoạn gồm:

Giai đoạn 1: Xử lý triệu chứng

Giai đoạn này bệnh nhân sẽ được điều trị giảm triệu chứng trong khoảng 2 tuần – 1 tháng. Các vị thuốc được kê đơn có tác dụng giảm sưng, đau rát cổ họng, tiêu viêm, tan mủ, hạ sốt nhanh.

Giai đoạn 2: Điều trị căn nguyên

Sử dụng thuốc thảo dược theo nguyên tắc Bổ chính khu tà nhằm cải thiện chức năng tạng phủ, nâng cao sức đề kháng nhằm tiêu trừ tà khí (phong, hàn, thấp, nhiệt) trong cơ thể và các tác nhân gây bệnh.

Giai đoạn 3: Điều trị dự phòng

Viêm amidan là bệnh dễ tái phát lại trong điều kiện sức đề kháng toàn cơ thể và đề kháng hô hấp yếu. Vì vậy Liệu pháp trị viêm amidan tại Bệnh viện Quân Dân 102 luôn chú trọng bồi bổ chính khí, nâng cao sức đề kháng tại chỗ và toàn thân ở giai đoạn 3 nhằm hạn chế tối đa nguy cơ tái lại.

Đặc biệt trong Liệu trình chữa viêm amdian của Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102, giai đoạn thứ 2 và thứ 3 sẽ sử dụng bài thuốc THANH HẦU BỔ PHẾ THANG.

Bài thuốc này được đánh giá tích cực trong điều trị viêm amidan với nhiều ưu điểm nổi bật:

Là một trong số ít những bài thuốc YHCT đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trên góc độ khoa học. Quá trình nghiên cứu có sự tham gia của Thầy thuốc ưu tú Lê Phương cùng sự hỗ trợ của nhiều đơn vị uy tín: Khoa Đông y thực nghiệm – Bệnh viện YHCT, Viện Dược liệu, Trung tâm phòng chống độc – Học viện Quân y…

Bài thuốc đa được kiểm tra độc tính cấp diễn & bán trừ diễn, kiểm chứng lâm sàng. Thuốc an toàn khi sử dụng điều trị viêm amidan mãn tính trong thời gian dài và không gây áp lực lên gan, thận, dạ dày.

Xử lý viêm amidan theo nguyên tắc BỔ CHÍNH – KHU TÀ: Thành phần của bài thuốc bao gồm những thảo dược quy vào ngũ tạng, giúp tăng cường sức đề kháng, xua đuổi tà khí khỏi cơ thể, tiêu viêm, trừ mủ, diệt khuẩn.

Dược liệu trong bài thuốc đa phần là thuốc nam, có nguồn gốc rõ ràng. Thuốc được thu hái từ các vườn thảo dược thuộc dự án dược liệu sạch, đạt chuẩn GACP – WHO tại Bác Kan, Hà Giang, Hòa Bình, Hưng Yên…

Dùng dược cho nhiều đối tượng: Trẻ em trên 2 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ có thai và sau sinh…

Hiệu quả đã được chứng minh trong suốt gần 10 năm ứng dụng tại đơn vị tiền thân. Bài thuốc giúp hơn 20 000 bệnh nhân bị viêm amidan, viêm hầu họng khỏi bệnh.

Đặc biệt, liệu trình điều trị viêm amidan của Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân Dân 102 có sự kết hợp giữa Đông – Tây y. Bệnh nhân sẽ được chẩn đoán bằng các phương pháp YHHĐ như xét nghiệm máu, sinh thiết dịch họng… kết hợp chẩn đoán YHCT. Qua đó đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất, giúp điều chỉnh phác đồ phù hợp với mức độ bệnh lý của người bệnh.

Phác đồ trị viêm amidan tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân Dân cũng được điều chỉnh tùy theo từng nhóm đối tượng. Đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi, việc điều trị sẽ cần chú trọng thêm vấn đề điều chỉnh vị thuốc cho dễ uống, tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ tăng miễn dịch và ăn uống tốt hơn. Những bệnh nhân đang mang thai, phác đồ cũng cần có thêm các vị thuốc an thai như sinh khương, bồ công anh, hoa cúc… Người đang cho con bú sẽ được tăng cường các vị thuốc lợi sữa như đinh lăng, thông thảo, bồ công anh…. Vì vậy người bệnh nên đến trực tiếp Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân Dân để được các bác sĩ thăm khám và điều chỉnh phác đồ cho phù hợp với thể trạng và mức độ viêm nhiễm.

KIỂM CHỨNG THỰC TẾ Chữa viêm amidan mãn tính bằng Thanh hầu bổ phế thang có tốt không? [REVIEW] Trải nghiệm thực tế điều trị viêm amidan tại Trung tâm Đông y Việt Nam

Lưu ý trong điều trị viêm amidan hốc mủ

Tăng cường bổ sung các thực phẩm hỗ trợ cho hệ miễn dịch: Thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E, Selen và kẽm.

Hạn chế ăn các thực phẩm gây hại cho hệ miễn dịch và họng: Đồ ngọt, thực phẩm chua, cay, quá nóng, quá lạnh, đồ tái sống, đồ dầu mỡ, đồ uống có cồn, có ga… Không nên ăn đồ khô cứng khi amidan đang bị tổn thương.

Hạn chế tiếp xúc với môi trường khói, bụi, nhiều hóa chất. Luôn mang đồ bảo hộ, đeo khẩu trang nếu phải làm việc hoặc tiếp xúc với môi trường này.

Tuyệt đối không được hút thuốc lá vừa gây hại cho hệ miễn dịch vừa tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn.

Uống đủ nước hàng ngày, nên sử dụng các loại đồ uống hỗ trợ diệt khuẩn như trà gừng, trà lá tía tô, trà hoa cúc, trà xanh…

Không thức khuya, ngủ muộn, hoạt động thể thao hợp lý để nâng cao sức đề kháng.

Ngoài việc lựa chọn phương pháp điều trị đúng đắn, người bệnh cần kết hợp điều dưỡng lành mạnh để nâng cao hệ miễn dịch. Điều này không chỉ hỗ trợ quá trình chữa trị mà còn ngăn ngừa tái phát hiệu quả:

Viêm amidan hốc mủ là dạng nhiễm trùng amidan khó chữa nhất. Người bệnh cần nhanh chóng khám và tiếp nhận điều trị khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh. Việc chần chừ trong chữa trị có thể gia tăng nguy cơ gặp biến chứng. Các vi sinh gây bệnh sẽ có thời gian phát triển và tạo thành sốt thấp khớp, thấp tim, viêm cầu thận đe dọa đến tính mạng.

Để xử lý căn bệnh này cả gốc và ngọn, ngăn ngừa tái phát liệu trình thảo dược YHCT, người bệnh có thể liên hệ tới địa chỉ sau:

BỆNH VIỆN YHCT TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102 Trực thuộc CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102 Địa chỉ:

Hà Nội: Số 7 ngách 8/11 Lê Quang đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN

Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline: 0888.598.102 – 0974.026.239

Website: benhvientaimuihong102.org

Fanpage: Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102