Đề Xuất 5/2024 # Bật Mí 7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Rau Diếp Cá Hiệu Quả Nhất # Top 2 Yêu Thích

Công dụng của rau diếp cá trong chữa viêm họng

Rau diếp cá hay còn gọi là rau dấp cá được trồng nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới. Rau diếp cá dễ trồng và nhân lên rất nhanh nên nguyên liệu rau diếp cá sẵn có và giá trẻ.

Hiệu quả chữa viêm họng của rau diếp cá được lý giải qua cả y học cổ truyền và y học hiện đại.

Theo y học cổ truyền, rau diếp cá tính hàn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Rau diếp cá được sử dụng nhiều trong chữa các bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm độc, đau họng, cảm lạnh hay sốt ho.

Trong bệnh lý viêm họng rau diếp cá có tác dụng giảm viêm sưng, giảm ho, tiêu đờm và làm mát cổ họng,

Theo y học hiện đại, trong thành phần của rau diếp cá có nhiều thành phần gốc ceton như decanoyl-acetaldehyd, 3-oxododecanal và Quercetin có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và làm bền thành mạch.

Sử dụng rau diếp cá không chỉ giúp giảm nhanh các triệu chứng của viêm họng mà còn giúp tiêu diệt các chủng vi khuẩn gây bệnh viêm họng thường gặp như phế cầu, tụ cầu,… Rất nhiều các viên ngậm ho, siro ho hiện nay đã phát triển công thức từ rau diếp cá để trị bệnh viêm họng.

7 cách chữa viêm họng bằng rau diếp cá hiệu quả tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng rau diếp cá sẵn có tại nhà để làm những bài thuốc trị viêm họng đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Uống nước ép rau diếp cá

Uống nước ép rau diếp cá là phương pháp đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cực kỳ tốt. Nước cốt ép từ rau diếp cá giúp làm dịu cổ họng đang viêm sưng và giảm ho, tiêu đờm.

Cách tiến hành như sau:

Bước 1: Lá diếp cá cắt bỏ cuống, rửa sạch, ngâm nước muối loãng và rửa sạch lại một lần nữa.

Bước 2: Xay hoặc giã nhỏ rau diếp cá. Lấy một ít nước khuấy đều và lọc bỏ bã.

Bước 3: Chia nước cốt uống nhiều lần trong ngày, tốt nhất là uống vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Không nên để qua đêm.

Uống trong 5 đến 7 ngày có thể làm giảm nhanh các triệu chứng của đau họng.

Dùng mật ong và rau diếp cá trị viêm họng

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm hiệu quả. Bên cạnh đó mật ong có tác dụng bổ sung các dưỡng chất để nâng cao sức đề kháng để chống lại tình trạng viêm nhiễm.

Kết hợp mật ong và rau diếp cá giúp nâng cao hiệu quả trị bệnh viêm họng, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Các tiến hành như sau:

Bước 1: Lá diếp cá cắt bỏ cuống, rửa sạch, ngâm nước muối loãng và rửa sạch lại một lần nữa.

Bước 2: Xay hoặc giã nhỏ rau diếp cá. Lấy một ít nước ấm khuấy đều và lọc bỏ bã.

Bước 3: Hòa nước cốt diếp cá còn ấm với mật ong cho độ ngọt vừa phải. Uống vào sáng sớm là tốt nhất.

Đối với trẻ nhỏ bị ho có thể thay mật ong bằng đường phèn để tránh các tác dụng không mong muốn của mật ong lên trẻ nhỏ.

Trị viêm họng bằng rau diếp cá kết hợp với muối ăn

Nước muối sinh lý có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên nếu dùng các loại nước muối tự pha có nồng độ cao có thể tiêu diệt cả các vi khuẩn có lợi trong cơ thể.

Kết hợp rau diếp cá với muối ăn để tăng tác dụng kháng khuẩn ở những bệnh nhân viêm họng.

Cách tiến hành:

Bước 1: Lá diếp cá cắt bỏ cuống, rửa sạch, ngâm nước muối loãng và rửa sạch lại một lần nữa.

Bước 2: Xem rau diếp cá đã được rửa sạch giã nhuyễn với một lượng muối vừa đủ. Sau đó lấy một ít nước ấm phân tán mạnh, lọc bỏ bã thu nước cốt.

Nước cốt chia làm nhiều lần uống trong ngày.

Không nên cho quá nhiều muối khi giã.

Dùng rau diếp cá với nước vo gạo chữa viêm họng

Nước vo gạo được biết tới có chứa nhiều thành phần dưỡng da mịn màng và trắng đẹp. Bên cạnh đó nước vo gạo có rất nhiều vitamin, điển hình là vitamin B đóng vai trò quan trọng trong các chuỗi phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Vì thế, nước vo gạo có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch để chống lại các phản ứng viêm trong bệnh lý viêm họng.

Cách tiến hành:

Bước 1: 100gr lá diếp cá cắt bỏ cuống, rửa sạch, ngâm nước muối loãng và rửa sạch lại một lần nữa.

Bước 2: Đem giã nát hoặc xay nhuyễn rau diếp cá rồi cho cả bã và nước vào trong 500ml nước vo gạo( nước vo lần thứ 2) rồi đun đến sôi. Liên tục khuấy đều trong lúc đun.

Bước 3: Lọc nóng nước sau đun qua miếng vải sạch rồi để nguội chia làm nhiều lần dùng trong ngày.

Nhiều người không chuyển hóa được các thành phần trong nước vo gạo có thể dẫn tới triệu chứng đi ngoài. Nếu gặp triệu chứng này tốt nhất bạn nên dừng sử dụng và chuyển sang phương pháp khác.

Rau diếp cá kết hợp sài đất trị viêm họng

Trong sài đất rất giàu các thành phần như tanin, saponin và lysin,.. các thành phần này giúp chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Khi kết hợp với rau diếp cá làm tăng tác dụng điều trị bệnh viêm họng. Đồng thời sài đất cũng là thảo dược sẵn có ngoài tự nhiên, dễ kiếm và rẻ tiền.

Chuẩn bị nguyên liệu: 3g rau diếp cá, 3g sài đất kết hợp thêm với 30g kim ngân hoa, 3g kinh giới, 3g tía tô, 2g mạn kinh, vài lát gừng để tăng hiệu quả trị viêm họng.

Cách sử dụng sài đất và rau diếp cá trị viêm họng như sau:

Cho tất cả các nguyên liệu trên sắc với 600ml nước đến khi còn ⅓ thì dừng lại. Nước sắc chia làm 2 lần uống trong ngày( sáng và tối trước khi đi ngủ).

Chữa viêm họng bằng rau diếp cá và cam thảo đất

Cam thảo từ lâu là một vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc trị viêm họng, cảm lạnh và ho đờm nhiều. Cam thảo hiệp đồng tác dụng với rau diếp cá trong việc chỉ khái, tiêu đờm và tiêu phù thũng.

Trong y học hiện đại chứng minh thành phần acid glycyrrhizic có tác dụng giảm ho, tiêu đờm và làm dịu cổ họng đang sưng viêm.

Vì thế kết hợp cam thảo với rau diếp cá giúp tăng hiệu quả điều trị, giảm các triệu chứng đau rát họng nhanh chóng.

Cách sử dụng cam thảo và rau diếp cá trong điều trị đau họng:

Bước 1: 20gr lá diếp cá cắt bỏ cuống, rửa sạch, ngâm nước muối loãng và rửa sạch lại một lần nữa.

Bước 2: Đem sắc 20gr lá diếp cá với 20gr cam thảo trong 3 bát con nước. Sắc đến khi còn ⅓ thì dừng lại.

Nước sắc dùng để uống vào buổi sáng để đem lại hiệu quả tốt nhất. Nên uống ngay khi còn ấm.

Cách chữa viêm họng bằng rau diếp cá nấu phổi lợn

Phổi lợn có tác dụng hỗ trợ tiêu đờm trong bệnh lý viêm họng.

Chuẩn bị nguyên liệu: Rau diếp cá 100gr và 300gr phổi lợn.

Cách tiến hành:

Bước 1: Làm sạch nguyên liệu: lá diếp cá cắt bỏ cuống, rửa sạch, ngâm nước muối loãng và rửa sạch lại một lần nữa; phổi lợn phổi lợn bóp sạch với muối rồi rửa sạch, thái nhỏ rồi ngâm với nước nóng.

Bước 2: Nấu canh phổi lợn diếp cá, chia làm 2 phần dùng trong bữa ăn.

Chữa viêm họng bằng rau diếp cá hiệu quả không?

Chữa đau họng bằng rau diếp cá có rất nhiều ưu điểm như an toàn, giá rẻ và phù hợp với điều kiện thời gian của mỗi người. Ngoài ra nhiều phương pháp điều trị bằng rau diếp cá được phản hồi có tác dụng điều trị khá tốt trên bệnh lý viêm họng nhẹ.

Tuy nhiên, trong các bệnh lý viêm họng nặng, viêm họng mạn tính và đã tái phát nhiều lần thì không ghi nhận được hiệu quả của rau diếp cá trên các đối tượng này. Vì thế phải căn cứ vào tình trạng bệnh lý của bản thân mà lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Những đối tượng nào không nên chữa viêm họng bằng rau diếp cá?

Các đối tượng sau không được sử dụng rau diếp cá để điều trị bệnh:

Những người mang có tính hàn không nên sử dụng rau diếp cá do hàn gặp hàn nhẹ thì dẫn tới tiêu chảy nặng thì có thể tổn thương dương khí trong cơ thể.

Những người tỳ vị hư hàn không được sử dụng.

Phụ nữ mang thai dùng có thể gây ra hiện tượng mất sữa.

Những người viêm họng nặng, viêm họng có mủ, viêm họng hạt không nên sử dụng mà nên đến gặp các bác sĩ để điều trị kịp thời.

Một số lưu ý khi sử dụng rau diếp cá để chữa bệnh viêm họng

Khi điều trị viêm họng bằng rau diếp cá người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây:

Rau diếp cá và các phương pháp phối hợp chỉ có tác dụng trong điều trị viêm họng ở giai đoạn nhẹ, cấp với các biểu hiện như đau họng, sưng họng và ho khan, ho đờm đặc. Không nên sử dụng để điều trị cho bệnh nhân viêm họng mạn tính, biến chứng phức tạp.

Rau diếp cá không điều trị được tận gốc căn nguyên gây bệnh mà chỉ được sử dụng chính trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị. Vì thế người bệnh cần gặp bác sĩ, dược sĩ để được tự vấn phương án điều trị dứt điểm.

Chưa ghi nhận tác dụng phụ của rau diếp cá nhưng việc sử dụng thường xuyên rau diếp cá có thể làm tổn thương dương khí trong cơ thể. Vì thế hãy sử dụng liều lượng vừa phải để điều trị bệnh.

Bất kỳ phương pháp điều trị bằng dân gian thường đem lại hiệu quả khá chậm vì vậy người bệnh cần phải kiên trì thực hiện.

Tác dụng điều trị phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa và đáp ứng của từng bệnh nhân. Nếu sau một tuần không thấy triệu chứng được cải thiện thì bệnh nhân nên tới gặp bác sĩ để được đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Bên cạnh việc điều trị bằng rau diếp cá cần xây dựng cho bản thân ăn uống phù hợp như ăn nhiều rau xanh, hạn chế uống các đồ uống có cồn và kích thích cổ họng, không ăn các thức ăn dầu mỡ, cứng và khó nuốt.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe.