Phổ Biến 5/2024 # 5 Cách Chữa Mất Ngủ Bằng Mật Ong Hiệu Quả Nên Áp Dụng # Top 6 Yêu Thích

Cách chữa bệnh mất ngủ bằng mật ong đang được áp dụng khá phổ biến song không phải ai cũng lý giải được tác dụng của thực phẩm này. Nhờ chứa nhiều axit amin tryptophan, mật ong có thể giúp não bộ sản xuất serotonin làm cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Tác dụng chữa mất ngủ của mật ong

Sở hữu nguồn vitamin và khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe, mật ong được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như ẩm thực, làm đẹp, sản xuất mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng, và cả chữa bệnh.

Trong y học cổ truyền, mật ong là vị thuốc được biết đến với các tên gọi như phong mật, bách hoa tinh. Nó có vị ngọt, tính bình, quy vào kinh Đại trường, Tỳ, Phế giúp bổ dưỡng tỳ vị, thanh nhiệt, giải độc, nhuận phế, chỉ khát, an thần, kích thích vị giác.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, mật ong chứa nhiều axit amin tryptophan. Chất này khi xâm nhập vào trong não sẽ được chuyển đổi thành serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết để sản xuất melatonin và đưa cơ thể bạn vào giấc ngủ.

Thêm vào đó, thành phần glucose và fructose dồi dào trong mật ong cũng giúp ích rất lớn cho người bị mất ngủ. Vào ban đêm, glucose từ mật ong sẽ giữ mức glucose trong máu ổn định và là nguồn thức ăn nuối dưỡng não bộ. Trong khi đó, fructose lại được tích trữ tại gan dưới dạng chất glycogen.

Việc dự trữ glycogen trong gan là điều cần thiết cho giấc ngủ ngon. Nếu gan của bạn hết glycogen trong khi đang ngủ, não bộ sẽ kích hoạt các hormone gây căng thẳng (cortisol và adrenaline) và chuyển đổi protein thành glucose dẫn đến cảm giác đói trong đêm.

Như vậy, tác dụng của mật ong trong điều trị mất ngủ đã được làm rõ. Việc tiếp theo bạn nên làm là tìm hiểu cách sử dụng mật ong như thế nào cho đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất.

5 cách chữa mất ngủ bằng mật ong

Để sử dụng mật ong cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả, người bệnh có thể áp dụng 1 số cách đơn giản sau đây:

1.Trị mất ngủ bằng mật ong nguyên chất

– Chuẩn bị:

2 thìa mật ong nguyên chất, nếu có mật ong rừng càng tốt

1 ly nước ấm

– Cách sử dụng:

Bạn chỉ cần cho vào ly nước ấm

Quậy đều lên và uống từ từ từng chút một

Thực hiện cách chữa mất ngủ bằng mật ong nguyên chất đều đặn hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng. Các dưỡng chất có trong mật ong sẽ giúp thư giãn thần kinh, bổ sung dưỡng chất cho toàn bộ các cơ quan trong cơ thể được tái tạo, đồng thời đưa bạn vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

2. Mẹo chữa mất ngủ bằng mật ong kết hợp với chanh và bạc hà

Trà chanh mật ong bạc hà có tác dụng kích thích tiêu hóa, xoa dịu thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Qua đó cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cho bạn.

– Chuẩn bị: – Cách sử dụng:

Pha trà túi lọc hoặc trà xanh với 300ml nước nóng, bỏ lá bạc hà vào đậy nắp kín lại

Sau khoảng 10 phút vớt bỏ xác, thêm nước cốt chanh và mật ong vào

Quậy đều hỗn hợp lên, để trà nguội bớt rồi uống.

Bạn có thể để ly trà vào tủ lạnh hoặc thêm đá vào trước khi thưởng thức nếu muốn uống lạnh

3. Điều trị mất ngủ bằng mật ong và hoa nhài

Hoa nhài cũng là một trong những vị thuốc chữa mất ngủ nổi tiếng trong Đông y. Loại hoa này có vị đắng, tính bình, giúp hoạt huyết, an thần, giải nhiệt, chữa mất ngủ kinh niên, ngủ chập chờn không ngon giấc. Bạn có thể tự tay mình chế biến một ly trà hoa nhài mật ong chữa mất ngủ theo hướng dẫn sau:

– Chuẩn bị: – Cách sử dụng:

Đầu tiên, bạn tách rời cánh hoa nhài, đem rửa sạch

Cho hết hoa vào trong ấm pha trà chuyên dụng, chế một ít nước sôi vào để khoảng 30 giây rồi gạn bỏ nước này đi.

Tiếp tục rót khoảng 250ml nước sôi vào. Đậy nắp ấm lại trong 15 phút để các chất trong hoa nhài tiết hết ra nước.

Lọc bỏ bã, quậy thêm mật ong vào trong trà rồi uống vài lần trong ngày cho hết

*Lưu ý: Tinh dầu hoa nhài có thể gây kích thích co thắt tử cung. Vì vậy phụ nữ mang thai không nên áp dụng cách chữa mất ngủ bằng mật ong và hoa nhài.

4. Bí quyết chữa mất ngủ bằng mật ong và tam thất

Tam thất có nhiều tác dụng quý đối với sức khỏe như chữa ho khan, băng huyết, thiếu máu, cải thiện hệ miễn dịch, chống mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng bồi bổ thần kinh, chữa mất ngủ nên có thể kết hợp với mật ong để tăng công dụng trị bệnh.

– Nguyên liệu:

1 lít mật ong

300g bột củ tam thất

1 hũ thủy tinh có nắp đậy kín

– Cách sử dụng:

Trộn đều bột tam thất chung với mật ong

Vo hỗn hợp thành những viên hoàn nhỏ tích trữ trong hũ thủy tinh để dùng dần

Mỗi ngày uống 1 thìa cà phê vào buổi sáng sớm hoặc trước lúc đi ngủ khi bụng đang trống rỗng.

*Chống chỉ định:

Không áp dụng cách trị mất ngủ dân gian này cho bà bầu, trẻ nhỏ, người bị tiêu chảy nặng, bệnh nhân đang bị chảy máu.

5. Khắc phục chứng mất ngủ bằng mật ong và muối biển

Thêm một cách chữa mất ngủ bằng mật ong và muối biển khá đơn giản để bạn lựa chọn đó chính là kết hợp nguyên liệu này với muối biển. Cách thực hiện như sau:

– Chuẩn bị: – Cách sử dụng:

Quậy mật ong và muối biển vào một ly nước nóng cho tan

Thưởng thức khi hỗn hợp còn ấm

Bạn nên uống trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng.

Những điều cần biết khi dùng mật ong chữa mất ngủ

1. Những ai không nên chữa mất ngủ bằng mật ong?

Không thể phủ nhận mật ong chứa nhiều dưỡng chất quý giá cho sức khỏe, thế nhưng không phải trường hợp nào sử dụng cũng tốt. Bạn không nên dùng mật ong trị bệnh trong nếu rơi vào nhóm đối tượng sau:

Người đang bị đái tháo đường: Trong 100g mật ong thì chứa tới 40g đường fructose. Loại đường này được cơ thể hấp thu trực tiếp vào trong máu nên dẽ gây bất lợi cho những bệnh nhân đang bị bệnh đái tháo đường tấn công.

Người bị huyết áp thấp không nên uống mật ong vì nguyên liệu này có tác dụng làm giảm huyết áp

Người vừa mới phẫu thuật: Mật ong là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nếu dùng cho người mới phẫu thuật sẽ gây nên tình trạng kém hấp thu, làm tăng nguy cơ bị chướng gan, chảy máu nội tạng.

Trẻ dưới 1 tuổi: Mật ong có thể bị nhiễm bào tử Clostridium botulinum trong quá trình vận chuyển hay chế biến. Chúng có thể tạo ra chất độc gây hại cho sức khỏe, nhất là trẻ dưới 1 tuổi.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai, người đang bị thừa cân, béo phì cũng nên cân nhắc khi chữa mất ngủ bằng mật ong. Cần có sự điều chỉnh các thực phẩm trong thực đơn để cân bằng lượng đường, tránh để dư thừa năng lượng.

2. Dùng mật ong chữa mất ngủ với liều lượng bao nhiêu mỗi ngày?

Bạn nên dùng mật ong theo đúng liều lượng đã được khuyến cáo ở trên. Nếu muốn, bạn có thể thêm mật ong vào trong các món ăn hay đồ uống khác nhưng mỗi ngày không nên dùng vượt quá 50ml.

3. Những thứ cần kiêng kỵ khi chữa mất ngủ bằng mật ong

Mật ong khi dùng chung với các thực phẩm sau có thể gây ngộ độc hoặc thậm chí là đe dọa đến tính mạng:

Bạn không nên dùng mật ong cùng lúc với các thực phẩm trên. Ngoài ra, trong quá trình chữa mất ngủ bằng mật ong cần lưu ý tránh dùng các chất kích thích như cà phê, bia rượu, socola, trà đặc. Chúng khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.