Xu Hướng 5/2024 # Tổng Hợp 7 Cách Chữa Bệnh Mất Ngủ Ở Người Già Hiệu Quả # Top 5 Yêu Thích

Nói về cách chữa bệnh mất ngủ ở người già thì có nhiều phương pháp khác nhau. Từ Đông y sang Tây y người bệnh có thể áp dụng bất cứ phương pháp nào phù hợp với tình trạng bệnh thực tế của bản thân. Tuy nhiên, so với đối tượng người trẻ tuổi mức độ ưu tiên của các phương pháp cũng có sự thay đổi nhất định.

Cách chữa bệnh mất ngủ ở người già phổ biến nhất chính là sử dụng thuốc tây y. Sở dĩ như vậy vì thuốc tiện lợi trong quá trình sử dụng, nhanh chóng giúp người bệnh có thể ngủ. Tùy thuộc vào tình trạng mất ngủ của người già là mất ngủ cấp tính hay mất ngủ mạn tính mà có thể cân nhắc chọn loại thuốc phù hợp.

Bạn có thể tham khảo các loại thuốc chữa mất ngủ cho người trong bài viết: Người già mất ngủ uống thuốc gì để có được giấc ngủ ngon? Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi sử dụng thuốc Tây chính là cần thăm khám cũng như không được tự ý sử dụng quá liều lượng để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Phương pháp Đông y trị bệnh mất ngủ dựa vào căn nguyên gây bệnh để trị. Theo Đông y, mất ngủ thường do 2 nguyên chính là tâm tỳ huyết hư và can khí uất kết. Do vậy, muốn điều trị mất ngủ người già cần bổ tâm tỳ, thư can giải uất, dưỡng tâm an thần.

– Mất ngủ do tâm tỳ huyết hư: phòng sâm 16g, hoàng kỳ 16g, hắc táo nhân 16g, bạch truật 16g, đinh lăng 16g, trần bì 12g, cam thảo 12g, ngũ vị 12g, phục thần 12g, viễn chí 12g, hậu phác 10g, thần khúc 10g, bán hạ 10g, nhục quế 8g, sinh khương 6g. Mỗi ngày sắc 1 thang chia làm 3 lần uống.

– Mất ngủ do can khí uất kết: lá vông 24g, lạc tiên 20g, rau má 20g, hắc táo nhân 16g, chi tử (sao) 12g, đương quy 12g, bạch linh 12g, viễn chí 12g, thục địa 12g, phục thần 10g, đại táo 7 quả. Ngày sắc 1 thang, chia 2 lần uống.

3. Điều trị bằng phương pháp dân gian

Cách chữa bệnh mất ngủ ở người già được đánh giá là một trong những cách đơn giản, phổ biến mà hiệu quả lại cao. Chỉ cần sử dụng những loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên là hoàn toàn có thể làm nguyên liệu trị bệnh hiệu quả. Trong các loại thảo dược này có thành phần là các hoạt chất tốt cho giấc ngủ nên nếu sử dụng đúng cách sẽ mang tới hiệu quả cao.

Một số loại thảo dược được sử dụng phổ biến: đinh lăng, lạc tiên, tâm/tim sen, lá sen, chuối xanh, gừng…. Cách chế biến được áp dụng nhiều nhất là hãm thành trà, đun uống thay nước lọc hoặc ngâm chân. Người già thường có nhiều thời gian, cuộc sống không quá bận rộn nên áp dụng cách này khá thuận lợi.

Phương pháp chữa bệnh mất ngủ ở người già bằng thảo dược thực tế chỉ hiệu quả khi người đó bị mất ngủ cấp tính trong một vài ngày. Nếu người đó rơi vào tình trạng thường xuyên mất ngủ thì đây chỉ là giải pháp hỗ trợ mà thôi. Cần xác định nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở người già để có thể điều trị hiệu quả.

4. Điều trị thông qua chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với người mất ngủ nói chung và người già mất ngủ nói riêng. Ăn uống không khoa học và dinh dưỡng có thể gây nên tình trạng mất ngủ và ngược lại một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp 1 người ngủ ngon và nhanh hơn.

Người bị mất ngủ nên bổ sung những thực phẩm có hàm lượng protein, omega 3, EPA, DHA và các loại vitamin B6, vitamin D… Những dưỡng chất này sẽ tham gia vào quá trình sản sinh ra serotonin và melatonin giúp người dùng dễ ngủ.

Một số loại thực phẩm được khuyên dùng như: trứng, sữa, cá, các loại hạt khô, chuối… Tuy nhiên, không nên ăn quá nó vào buổi tối vì điều này có thể khiến người cao tuổi bị khó chịu, tình trạng mất ngủ càng nghiêm trọng hơn.

5. Châm cứu chữa bệnh mất ngủ

Một cách chữa bệnh mất ngủ ở người già cũng được áp dụng nhiều là châm cứu. Châm cứu chữa mất ngủ là phương pháp tác động vào các huyệt đạo bằng kim châm. Điều này giúp tăng cường lưu thông máu, đả thông kinh mạch, cải thiện hoàn toàn chứng mất ngủ.

Thông qua châm cứu, các chất thúc đẩy giấc ngủ được giải phóng, các hormone có lợi cho giấc ngủ như serotonin được sản sinh. Khung buồn ngủ được hình thành, các triệu chứng mất ngủ, khó ngủ, trằn trọc vì thế được loại bỏ hoàn toàn.

Thông qua sử dụng các loại kim chuyên dụng có độ dài ngắn khác nhau, tác động vào các huyệt vị và tạo nên những kích thích điều chỉnh hoạt động của cơ thể, cân bằng âm dương, mang tới giấc ngủ ngon.

Một số huyệt đạo tác động khi châm cứu:

Những người già bị mất ngủ kinh niên thường lựa chọn phương pháp bấm huyệt để chữa trị vì phương pháp này khá hiệu quả mà tính an toàn lại cao.

Bấm huyệt giúp kích thích mạch máu cũng như tăng cường khí huyết lưu thông và giúp giảm căng thẳng, giúp người bệnh được ngủ ngon. Sau khoảng 1 tháng bấm huyệt liên tục chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được giấc ngủ có sự thay đổi rõ ràng.

Thông qua sử dụng lực của bàn tay và các ngón tay, các huyệt được tác động và day ấn. Các huyệt được tác động phổ biến là: huyệt thần môn, huyệt nội quan, huyệt dũng tuyền, huyệt tam âm giao, huyệt ấn đường, huyệt phong trì…

7. Chữa mất ngủ bằng diện chẩn

Diện chẩn được đánh giá là một trong những cách chữa bệnh mất ngủ ở người già được nhiều người áp dụng. Mặc dù, được ít người biết đến hơn so với những phương pháp khác nhưng chữa mất ngủ người già bằng diện chẩn mang tới khá nhiều hiệu quả.

Hai cách thực hiện được sử dụng phổ biến là: xoa chân và gõ huyệt an thần. Để mang tới hiệu quả tích cực nhất cần tìm đúng địa chỉ uy tín, thầy thuốc giỏi để trị bệnh.

Như vậy, có nhiều cách chữa bệnh mất ngủ ở người già khác nhau. Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân, nguồn lực sẵn có mà có thể cân nhắc cũng như chọn được cho mình hướng điều trị phù hợp nhất.