Xem Nhiều 4/2024 # Cách Chữa Sỏi Thận Bằng Đu Đủ (Quả Xanh Và Hoa Đực) # Top 1 Yêu Thích

Chữa sỏi thận bằng đu đủ là cách chữa bệnh đang được lưu truyền và áp dụng rộng rãi trong dân gian. Bạn có thể sử dụng quả xanh và hoa đu đủ đực để trị bệnh khi viên sỏi còn nhỏ.

Tác dụng của đu đủ trong điều trị sỏi thận

Đu đủ là cây ăn trái được trồng khá phổ biến ở nước ta. Quả đu đủ khi chín có vị ngọt thanh rất hấp dẫn. Trong khi đó, đu đủ xanh cũng được sử dụng như một loại rau thông thường, dùng để nấu canh, luộc hoặc làm nộm, gỏi. Loại trái cây này đặc biệt chứa nhiều vitamin A, B1, B2, C, sắt, canxi và kẽm cùng nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Ngoài quả, hoa hay lá đu đủ cũng sử dụng được.

Không chỉ tốt cho sức khỏe, hoa đu đủ và quả đu đủ xanh còn có tác dụng chữa bệnh. Chúng được dân gian sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh sỏi thận.

Theo y học cổ truyền, thịt quả đu đủ xanh tính mát nên có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc tự nhiên. Một số loại enzym có trong đu đủ xanh còn có khả năng kháng viêm, bào mòn và thu nhỏ kích thước viên sỏi để nó dễ dàng được trục xuất ra ngoài khi đi tiểu tiện.

Hoa đu đủ cũng có tính mát. Khi sử dụng sẽ giúp làm tăng lưu lượng nước tiểu, khắc phục tình trạng tiểu buốt, tiểu rát, bí tiểu – những triệu chứng thường gặp khi bị sỏi thận. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, chỉ có hoa đu đủ đực mới có giá trị dược liệu và được sử dụng để chữa bệnh sỏi thận.

4 cách chữa sỏi thận bằng đu đủ

1. Trị sỏi thận bằng hoa đu đủ đực tươi

Hoa đu đủ đực sau khi thu hái về sẽ được sử dụng ngay ở dạng tươi để thu được toàn bộ các hoạt chất có lợi.

– Chuẩn bị: – Cách sử dụng:

Hoa đu đủ đem rửa qua vài lần nước cho sạch bụi bẩn và tạp khuẩn

Bỏ vào nồi, đổ thêm vào 400ml nước sắc đến khi cạn còn một nửa thì ngưng

Thuốc sắc thu được chia làm 2 lần uống trong ngày.

Áp dụng một liệu trình từ 5 – 7 ngày để các triệu chứng sỏi thận được cải thiện rõ ràng.

2. Bài thuốc chữa sỏi thận từ hoa đu đủ đực khô

Trường hợp thu hái được nhiều hoa đu đủ đực, bạn có thể đem phơi hoặc sấy khô tích trữ trong bịch ni lông để dùng dần. Hoa khô cần được bảo quản ở nơi thông thoáng, tránh để nơi có nước sẽ dễ bị ẩm mốc. Với hoa khô, chúng ta dùng liều bằng nửa hoa tươi.

– Chuẩn bị: – Cách sử dụng:

Rửa hoa đu đủ rồi bỏ vào ấm

Đổ thêm 4 bát nước sắc cạn còn 2 bát

Gạn nước ra chén chia uống vào buổi sáng và buổi chiều khi còn ấm

Nước hoa đu đủ đực nấu ngày nào nên uống hết trong ngày đó. Tránh để qua đêm nước có thể bị thiu, nhiễm khuẩn hoặc mất đi các dưỡng chất quý giá.

3. Điều trị sỏi thận bằng quả đu đủ xanh luộc

Nếu không có hoa đu đủ đực, bạn có thể áp dụng cách chữa sỏi thận bằng quả đu đủ xanh để thay thế. Đơn giản nhất là dùng đu đủ luộc chín ăn giống như một loại rau thông thường. Mẹo này thích hợp cho những người bận rộn vì cách thực hiện không quá cầu kỳ và cũng không mất nhiều thời gian.

– Chuẩn bị:

1 quả đu đủ già còn xanh cỡ vừa cho 1 người ăn

– Cách sử dụng:

Rửa sạch quả đu đủ, cắt bỏ 2 đầu, giữ nguyên cả vỏ

Đun sôi sẵn 1 nồi nước rồi cho cả quả đu đủ vào luộc sao cho nước ngập quả

Dùng lửa lớn để luộc đu đủ, thỉnh thoảng dùng đũa chọc thử thấy đu đủ chín mềm từ ngoài vào trong là được.

Vớt quả đu đủ ra đĩa, để nguội, cắt làm đôi

Dùng thìa múc bỏ hạt bên trong và rắc vài hạt muối ăn lên thịt quả đu đủ

Chia làm 2 phần ăn trong ngày

Thực hiện cách chữa sỏi thận bằng đu đủ xanh đều đặn hàng ngày trong 1 tuần liên tục

4. Đu đủ xanh hấp cách thủy với muối chữa sỏi thận

Thay vì luộc, bạn có thể đem đu đủ xanh hấp cách thủy với muối ăn. Theo kinh nghiệm của một số bệnh nhân, đu đủ xanh được chế biến theo hình thức hấp cách thủy sẽ có vị đậm đà hơn và giữ được nguyên vẹn giá trị dưỡng chất có trong quả.

Muối được sử dụng trong trường hợp này nhằm mục đích tận dụng được khả năng kháng viêm, khử khuẩn của nó để thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương bên trong thận do ma sát với viên sỏi.

– Chuẩn bị:

1 trái đu đủ xanh già cỡ vừa

Muối ăn: 10 gram

– Các bước thực hiện:

Quả đu đủ giữ cả vỏ, rửa sạch, cắt 2 bên đầu

Dùng một cái thìa nhỏ nạo hết ruột và hạt bên trong

Đem hấp cách thủy khoảng 20 – 30 phút cho đu đủ chín mềm là được

Để đu đủ nguội bớt, cắt làm 2 phần ăn sau bữa trưa và tối trong 7 ngày liên tục

Dùng cả ruột lẫn vỏ đu đủ

Trị sỏi thận bằng đu đủ có hiệu quả không?

Cách chữa sỏi thận bằng đu đủ mặc dù đã được áp dụng trong dân gian từ rất lâu đời song đến nay vẫn còn nhiều thắc mắc xung quanh hiệu quả thực sự của phương pháp này. Mẹo trị bệnh bằng đu đủ tận dụng các chất tự nhiên sẵn có trong hoa và quả xanh để chống lại bệnh sỏi thận nên tác dụng dược lý của nó không mạnh, cho hiệu quả chậm. Bạn chỉ nên áp dụng cách này để hỗ trợ làm giảm triệu chứng bệnh và ức chế sự phát triển của những viên sỏi có kích thước còn nhỏ.

Tiến hành thăm khám để nắm rõ tình trạng bệnh, kích thước và số lượng viên sỏi trong thận. Sau đó có thể tham vấn ý kiến bác sĩ về việc áp dụng cách chữa sỏi thận bằng đu đủ xem liệu có phù hợp hay không.

Bạn nên ăn đu đủ xanh sau các bữa ăn chính. Tránh ăn khi bụng đang đói sẽ gây cồn cào, xót ruột.

Đu đủ xanh chứa các hoạt chất Papain, Prostaglandin có thể kích thích co bóp tử cung và gây hại cho thai nhi. Vì vậy, bà bầu không nên sử dụng.

Sau khi áp dụng một liệu trình điều trị sỏi thận bằng đu đủ trong 7 ngày, bạn nên tái khám để kiểm tra lại kích thước viên sỏi. Nếu thấy tình trạng tiến triển tốt thì tiếp tục chuyển sang liệu trình mới. Ngược lại, sau 14 ngày mà bệnh không có sự cải thiện thì nên tìm kiếm phương pháp điều trị khác hiệu quả hơn.

Ăn nhiều đu đủ có thể gây vàng da, vàng mắt. Vì vậy, không nên ăn quá nhiều hoặc sử dụng liên tục trong một thời gian dài.

Khi thực hiện cách chữa sỏi thận bằng đu đủ cần kết hợp uống nhiều nước ( 2,5 – 3 lít) để cơ thể đào thải được các chất cặn bã và muối khoáng trong thận, ngăn chặn không cho chúng kết tinh thành sỏi, đồng thời khắc phục tình trạng tiểu buốt, tiểu khó, bí tiểu. Ngoài ra, bạn cũng cần điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý, tăng cường bổ sung rau xanh và các loại hoa quả tươi như dứa, táo, vải, rau, ớt chuông, cần tây, cam quýt vào trong thực đơn.

Tránh nhịn đi tiểu

Trường hợp viên sỏi có kích thước lớn thì áp dụng cách trị sỏi thận bằng đu đủ hầu như không có hiệu quả. Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật tán sỏi và loại bỏ nó ra khỏi cơ thể nhằm ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm cho bạn.

Thông tin hữu ích cho bạn