Xu Hướng 5/2024 # 5 Cách Chữa Bệnh Trĩ Bằng Rau Diếp Cá Tại Nhà Đơn Giản # Top 5 Yêu Thích

Theo đông y, rau diếp cá (hay giấp cá, ngư tinh thảo) có tính hàn, tán khí, tán ứ, tiêu viêm nên rất tốt cho các bệnh về tiêu hóa như táo bón, trĩ, viêm ruột,… Trong đó, cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá là phương pháp được nhiều người áp dụng nhất vì tương đối đơn giản, lành tính và không hề tốn kém. Một số cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá phổ biến trong dân gian là

Đến ngay mục bạn quan tâm

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Chữa bệnh trĩ bằng cách ăn sống rau diếp cá

Mùi vị của rau diếp cá hơi chua, tanh nên rất khó ăn với nhiều người. Nhưng nếu bị bệnh trĩ thì nên cố gắng bổ sung rau diếp cá trong bữa cơm hàng ngày để giảm nhẹ tình trạng táo bón, gia tăng sức bền thành tĩnh mạch và làm chậm triệu chứng sa búi trĩ. Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá ăn sống như sau, ngâm rửa lá giấp cá với muối hột khoảng 5 – 10 phút, để ráo nước rồi ăn kèm cùng các món ăn khác.

Chữa bệnh trĩ bằng cách uống nước rau diếp cá

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá này rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị một nắm nhỏ lá rau giấp cá, đem rửa sạch rồi giã nhuyễn. Hòa với nước lọc để uống trực tiếp, có thể cho thêm chút muối hoặc đường cho dễ uống.

Một số người còn cầu kỳ chế biến trà từ rau giấp cá để uống thay nước hàng ngày. Cách làm là rửa sạch, cắt khúc rồi phơi khô thân và lá rau diếp cá. Sau đó sắc với nước để uống 2 – 3 lần mỗi ngày sẽ giúp khắc phục tình trạng trướng bụng, đầy hơi, khó đi đại tiện,… từ đó giúp chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Chữa bệnh trĩ bằng cách đắp rau diếp cá vào hậu môn

Trước khi thực hiện cách trị bệnh trĩ bằng đắp lá giấp cá, bệnh nhân cần hòa nước muối loãng để vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn. Sau đó, rửa sạch và giã nát một năm rau diếp cá, dùng nó đắp vào lỗ hậu môn sẽ thấy tình trạng sưng viêm giảm đáng kể. Có thể dùng miếng vải dài và mềm hoặc băng y tế để cố định phần lá giấp cá lại, sau 30 phút – 1 tiếng thì tháo ra và rửa sạch hậu môn với nước lạnh.

Chữa bệnh trĩ bằng cách xông hơi hậu môn bằng rau diếp cá

Xông hơi hậu môn sẽ giúp cải thiện tình trang sưng viêm, tấy đỏ và ngứa rát hậu môn. Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá này trước hết cũng cần vệ sinh hậu môn kĩ càng qua nước muối sinh lý. Tiếp đó, nấu một nồi nước diếp cá trong khoảng 15 – 20 phút dưới lửa nhỏ, dùng để xông hơi cho hậy môn. Nếu nước đã nguội bớt thì có thể tận dụng để rửa sạch lỗ hậu môn một lần nữa.

Phương pháp này cũng chỉ thích hợp đối với bệnh nhân mới mắc trĩ, chưa có các triệu chứng trầm trọng còn với các trường hợp trĩ độ 2 trở đi thì gần như không có tác dụng.

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học: ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, tránh ăn nhiều thịt hoặc thức ăn cay nóng, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, uống ít nhất 2 lít nước/ngày,… Đồng thời, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng để kích thích tiêu hóa, năng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà khác

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng các bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian thường được nhiều người bệnh tin dùng, bởi nó hiệu quả, an toàn mà chi phí lại thấp.

Chữa bệnh trĩ tại nhà bằng sử dụng đu đủ xanh

Đu đủ là loại quả có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, có tác dụng làm mát gan,… Việc thường xuyên ăn đu đủ không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Bạn có thể úp 2 nửa quả đu đủ xanh vào cẳng chân, sau đó buộc chặt để không rơi ra, rửa sạch vào sáng hôm sau. Nhiều người cũng sử dụng cách này để thu nhỏ búi trĩ.

Chữa bệnh trĩ tại nhà bằng cây thiên lý

Chúng ta vẫn dùng cây thiên lý để chế biến các món ăn, nhưng ít ai biết đến công dụng chữa bệnh trĩ của nó. Trong lá của cây thiên lý có chứa nhiều ancaloit, cùng với các vitamin có thể khắc phục được các triệu chứng của bệnh trĩ.

Cách tiến hành như sau: Lấy 1 nắm lá thiên lý rửa sạch rồi giã nát cùng với chút muối. Lọc lấy nước rồi đem đun sôi lên, sau đó, bạn để nguội bớt rồi uống trong ngày.

Chữa bệnh trĩ bằng cách xông hơi

Xông hơi cũng là cách chữa bệnh trĩ khá là tốt, nó có tác dụng giúp các tính chất của nguyên liệu tác động vào búi trĩ, có tác dụng chống tiêu viêm, chống nhiễm trùng, đồng thời xông hơi giúp thông khí huyết ở khu vực hậu môn

Cách xông hơi rất đơn giản như sau: chuẩn bị nguyên liệu gồm có lá sung, lá ngải cứu, lá lốt, củ nghệ, bồ kết. Đem tất cả nguyên liệu, giữ lại bồ kết, đem rửa sạch, giã nhuyễn rồi bỏ vào nước đun sôi. Khi nước sôi cho bồ kết vào đun tiếp khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Cuối cùng cho hỗn hợp ra chậu rồi xông hơi khoảng 15 phút.

Chữa bệnh trĩ bằng chườm đá

Chườm đá là cách đơn giản, có công dụng giúp giảm sưng viêm, ngứa rát xung quanh khu vực hậu môn, vì thế, người bệnh sẽ dễ dàng thoát khỏi các triệu chứng của bệnh trĩ trong thời gian ngắn, mà lại không gây tác dụng phụ.

Cách làm cực kỳ đơn giản, bạn cho đá vào miếng vải rồi chườm lên vùng hậu môn đến khi không còn biểu hiện đau nữa. Cách này vừa giảm đau vừa làm búi trĩ co lại rất tốt.

Cách chữa bệnh trĩ bằng Tây Y

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc giúp bệnh nhân thoát khỏi bệnh trĩ trong 1 thời gian ngắn. Với cách chữa này vừa đơn giản lại vừa có hiệu quả chữa khỏi bệnh nếu người bệnh kiên trì sử dụng trong một thời gian dài. Thuốc chữa bệnh trĩ có 3 dạng là thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp với tình hình bệnh của bệnh nhân.

Dùng thuốc bôi chữa bệnh trĩ: Bệnh nhân bị trĩ cấp độ nhẹ, không có thời gian áp dụng các biện pháp tự nhiên trên, thì bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định các thuốc bôi. Các thuốc này có tác dụng giảm đau, kháng viêm, giảm ngứa,.. khá là hiệu quả. Có nhiều loại thuốc bôi trị bệnh trĩ hiệu quả, có thể kể đến thuốc Mastu S, Thuốc bôi trĩ chữ A, thuốc Proctolog.

Dùng thuốc uống: Thuốc uống chữa bệnh trĩ được sử dụng hầu hết trong các trường hợp điều trị bệnh từ nhẹ đến nặng. Đây được coi là biện pháp tối ưu nhất. Các loại thuốc bao gồm thuốc chống viêm, thuốc co thành mạch,….

Dùng thuốc đặt chữa bệnh trĩ: Đây là một phương pháp hiệu quả, khi đặt trực tiếp thuốc vào trong hậu môn thì thuốc sẽ trực tiếp tác động lên thành tĩnh mạch hậu môn, giúp bệnh nhân giảm cơn đau hiệu quả. Một số thuốc đặt điều trị bệnh trĩ Proctolog, Safinar, Ginkor,….. Một số thực phẩm chức năng điều trị trĩ như Totri, Hemonaser,…

Phương pháp này được sử dụng rất nhiều tại nhà, tuy nhiên thì phương pháp này lại chỉ giảm các triệu chứng tạm thời chứ không thể chữa bệnh dứt điểm được. Khi dùng lâu dài sẽ có tác dụng phụ không tốt có thể xảy ra. Người bệnh cần phải chú ý tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để có được kết quả tốt nhất.

Điều trị bệnh trĩ bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt

Ăn uống là hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan trong cơ thể, nếu thiếu nước, thiếu chất xơ sẽ dẫn đến táo bón, nó làm cho bệnh trĩ nguy hiểm hơn. Vì thế, một chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp chính là cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản và hiệu quả mà cũng dễ thực hiện.

Đối với ăn uống: Uống nhiều nước, và bổ sung khẩu phần ăn các loại rau củ nhiều chất xơ. Việc này giúp ích rất nhiều cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, tránh thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và bia rượu, các chất kích thích khác.

Đối với sinh hoạt: Để chữa bệnh trĩ hiệu quả cao, người bệnh cần tránh stress, tránh thức khuya, vì chúng có thể khiến các triệu chứng của bệnh trĩ ngày càng nhiều hơn. Bạn cũng nên tăng cường vận động thể dục thể thao để giúp khí huyết lưu thông, nhớ là lao động vừa sức, tránh bưng bê vật nặng khiến búi trĩ lòi ra ngoài nhiều hơn.