Xem Nhiều 5/2024 # Trúng Gió Đau Vai Gáy Hậu Quả Khôn Lường # Top 0 Yêu Thích

Hiện tượng trúng gió được xem là phổ biến nhất ở Việt Nam. Người bị trúng gió thường có cảm giá đau đầu, đau nhức vùng bị trúng gió như vai, cổ, lưng, tay. Nhưng bộ phận bị trúng gió gay đau nhất và cũng thường gặp nhất là trúng gió đau vai gáy. Vậy nguyên nhân từ đâu và bạn cần phải làm gì khi bị trúng gió đau vai gáy.

Triệu chứng khi bị trúng gió đau vai gáy.

Ngủ dậy sau một đêm và cảm thấy đau cứng vùng cổ gáy, nhất là các động tác như quay cổ. Kèm theo là cảm giác đau khi vận động, tê từ vai xuống tận bàn tay, lưng, hông, sườn, những nơi có khối cơ dày.

Cảm giác khó chịu đeo bám bạn cả ngày và đau nhức vùng vai gáy ngày càng tăng. Nhiều người khi bị gặp phải tình trạng này thường cho là đã bị cảm gió nên thường dùng các phương pháp dân gian để chữa mẹo như xoa dầu gió, cạo gió giúp loại bỏ cảm giác đau vùng vai gáy do bị trúng gió.

Tại sao bạn bị trúng gió đau vai gáy?

Ở Việt Nam nhiều người vẫn cho rằng trúng gió là hiện tượng cơ thể bị nhiễm gió độc. Tuy nhiên đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi trúng gió thực chất là phản ứng của cơ thể trước sự thay đổi của thời tiết. Một số nguyên nhân gây nên hiện tượng trúng gió đau vai gáy đó là:

Do nằm ngủ không đúng tư thế: nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc bạn bị trúng gió đau vai gáy là do bạn nằm gối quá cao, nằm ngủ không đúng tư thế nên các mạch máu, cơ bị chèn ép.Thường ở những người có thói quen nằm nghiêng, co quắp, khi cơ thể yếu mệt làm sụt giảm sự cung cấp ôxy cho các tế bào cơ, khiến một lượng lớn axit lactic – thủ phạm gây đau mỏi cơ – được giải phóng và gây nên chứng đau nhức mình mẩy. Khi bạn nằm ngủ không đúng tư thế, các cơ bắp bị lâm vào tình trạng chèn ép, không lưu thông được máu, dẫn đến tình trạng thiếu máu quá ngưỡng, không thể tự khắc phục và gây nên hiện tượng cứng cơ, vẹo cổ sau khi ngủ dậy.

Do yếu tố cơ địa: Theo nghiên cứu của các chuyên gia y học Việt Nam cho biết những đối tượng bị béo phì, rối loạn tiêu hóa hay huyết áp không ổn định thường là những đối tượng dễ bị trúng gió hơn hẳn. Bởi chính ở bản thân những người này sức khỏe của họ đã không tốt, rất dễ bị các tác động xấu lên sức khỏe.

Do thay đổi thời tiết: vào những giai đoạn thời tiết chuyển mùa, nhất là từ thu sang đông khiến nhiều người bị trúng gió bởi sự thay đỏi thất thường của thời tiết khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh gây đau vai gáy.

Do uống bia rượu: sử dụng chất kích thích khiến cơ thể bị mất nhiệt, mất cân bằng nột tiết tố nên rất dễ bị trúng gió.

Do sử dụng quạt và điều hòa nhiệt độ: đây cũng là một trong những nguyên nhân thứ yêu gây lên hiện tượng trúng gió đau vai gáy. Bởi khi bạn phải làm việc trong môi trường có điều hòa và quạt quá lâu, cơ thể không vận động khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, sốc nhiệt, trúng gió.

Trúng gió đau vai gáy có ảnh hưởng gì không?

Chúng ta đều lầm tưởng chúng gió đau vai gáy không nguy hiểm bởi phần lớn người bị trúng gió đau vai gáy đều có thể tự khỏi sau khi đánh gió, xoa bóp dầu cao. Nhưng nếu nó ảnh hưởng đến đau dây thần kinh số 7 có thể dẫn đến một vài biến chứng nguy hiểm sau:

Viêm loét giác mạc, co giật cơ mặt, liệt nửa mặt, méo miệng do liệt dây thần kinh số 7;

Mất khả năng ngôn ngữ

Tái phát trúng gió

Liệt nửa người vĩnh viễn;

Tử vong: hậu quả này cũng không quá hiếm gặp với những bệnh nhân thường bị trúng gió đau vai gáy.

Cần làm gì khi bị trúng gió đau vai gáy?

Thực chất khi bị trúng gió đau vai gáy mọi người thường tự xoa bóp bằng dầu cao, rượu thuốc, kem giảm đau, day ấn chỗ đau. Có người cạo gió vì nghĩ mình bị cảm mạo, trúng gió độc. Nhưng các loại thuốc giảm đau, kem, dầu nóng… đều chỉ có tác dụng giảm đau cảm thời và bệnh sau một thời gian lại tái phát. Đôi khi biện pháp cạo gió lại gây xuất huyết dưới da, có thể làm tụ máu chèn ép thêm hay tạo ra phản xạ co thắt làm đau nhức nặng hơn.

Nhiều người khi thấy bị cứng cổ thường cố gắng cử động xoay cổ, vặn tay, lưng khiến bệnh không khỏi mà còn thấy đau và cứng cổ nhiều hơn.

Khi bị trúng gió đau vai gáy người bệnh nên nghỉ ngơi, hạn chế vận đông trong vài ngày, bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như canxi, các vitamin C, B, Kali… Kết hợp cùng việc xoa bóp giúp thư giãn cơ ở chỗ đau, tăng cường máu đến cơ bắp nhưng phải được thực hiện đúng cách, tốt nhất là do bác sĩ chuyên khóa thực hiện.

Hiện tượng trúng gió đau vai gáy nếu không được chữa trị sớm nó sẽ giống hội chứng vai gáy cấp. Bệnh có thể tự khỏi nhưng rất dễ tái phát và chuyển sang giai đoạn đau vai gáy mãn tính và gây khó khăn hơn trong quá trình chữa trị.