Phổ Biến 5/2024 # Cách Chữa Trị Bệnh Thận Yếu # Top 6 Yêu Thích

Trên thực tế, Y học có hai hướng chính để chữa trị được dùng phổ biến là Đông y và Tây y. Tùy vào tình trạng bệnh, thể trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định sử dụng thuốc điều trị hợp lý. Cả hai phương pháp điều trị bệnh kể trên đều tồn tại những ưu, nhược điểm nhất định.

Dùng thuốc Tây y điều trị bệnh thận yếu cho hiệu quả nhanh chóng tuy nhiên có những tác dụng phụ do thuốc phải cẩn trọng. Thuốc Đông y đảm bảo an toàn cho người bệnh trong quá trình điều trị khi chủ yếu được bào chế từ các vị thảo dược lành tính để bồi bổ bệnh trạng. Thuốc cho hiệu quả điều trị bền vững, lâu dài và tác dụng phụ xảy ra trên cơ thể người bệnh cũng ít hơn so với thuốc Tây. Tuy nhiên, sử dụng Đông y trong điều trị thận yếu vẫn tồn tại những nhược điểm như:

Thuốc cho tác dụng từ từ nên cần sự kiên trì từ người bệnh

Mất thời gian đun sắc, cách sắc kỳ công

Nguồn thảo dược an toàn còn ít, thảo dược còn chưa đa dạng

Do chức năng thận bị suy giảm mà muối, nước thừa,… đều tích tụ lại trong cơ thể, từ đó gây áp lực lên thận. Thuốc lợi tiểu sẽ kích thích quá trình đào thải độc tố qua đường nước tiểu, giảm nguy cơ phát triển của bệnh thận yếu.

Một số loại thuốc lợi tiểu thông dụng gồm: Thiazid, Furosemid, Thuốc giảm nồng độ Kali trong máu,…

Người mắc bệnh thận yếu thường không thể sản sinh đủ lượng hormone cần thiết kích thích quá trình sản xuất hồng cầu. Thiếu hồng cầu, lượng máu cung cấp đến thận và các cơ quan trong cơ thể sẽ không đủ, từ đó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh thận yếu.

Ngoài bổ sung sắt, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc chống thiếu máu

Cân bằng huyết áp là một chức năng chính của thận. Khi thận gặp vấn đề, người bệnh thường xuất hiện tình trạng tăng huyết áp đột ngột nên cần phải sử dụng các loại thuốc điều trị để ổn định lại.

Một số loại thuốc chống tăng huyết áp thường được sử dụng bao gồm: Calci Phospho, Atenolol, Quinapril hoặc dùng Amlodipin,…

Quá trình hấp thụ Canxi, Phospho của cơ thể sẽ rối loạn khi thận yếu. Việc không cung cấp đủ hai chất kể trên ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể trong đó có hệ thống xương khớp của người bệnh.

Axit Uric là một trong những chất chủ đạo gây nên bệnh gout. Hoạt chất này được thận đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Vì vậy, khi thận gặp vấn đề, hàm lượng Axit Uric trong máu thường tăng cao bất thường.

Thuốc được sử dụng để cân bằng Axit uric trong máu gồm Allopurinol, Colchinin,…

Cỏ mực và đậu đen đều là những thảo dược dễ tìm kiếm trong tự nhiên có công dụng bồi bổ thận, tráng dương, đẩy mạnh quá trình đào thải độc tố của thận. Thực hiện bài thuốc này như sau:

Chuẩn bị: 30g Cỏ mực, 40g đậu đen

Rửa sạch cỏ mực, đậu đen, sau đó thái nhỏ và phơi khô

Sao nóng hỗn hợp thảo dược

Cho hỗn hợp vào ấm thuốc, đổ 2 lít nước trắng sắc trong 20 phút

Lọc lấy nước, sau đó đun thêm trên lửa nhỏ 20 phút nữa

Chia đều lượng nước lọc được thành nhiều phần, uống nhiều lần trong ngày.

Ở giai đoạn thận yếu nhẹ, người bệnh có thể chữa trị bằng vị thuốc Nam bồ công anh. Đây là loại thảo dược có tính bình, vị hơi ngọt đắng tán ưng, thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Ngoài ra, thành phần của bồ công anh còn chứa Inulin, Pectin, Choline,… có công dụng chữa các triệu chứng rối loạn thận. Thực hiện bài thuốc như sau:

Chuẩn bị: 20g Bồ công anh, 20g quất bì, 20g nhân trần

Đem các thảo dược trên rửa sạch, để ráo nước

Cho vào ấm sắc cùng 500ml nước

Đun trên lửa nhỏ đến khi còn một nửa lượng nước ban đầu thì tắt bếp

Chia đều nước còn lại làm hai phần, uống sáng và tối sau bữa ăn trong ngày

Trong thành phần cây nhân trần có chứa Pinne, Flavonoid, Polyphenol, Cumarin,… Đây đều là các hoạt chất chống oxy hóa mạnh và có hiệu quả ức chế gốc tự do gây hại cho thận tốt. Thực hiện bài thuốc như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu: 30g Nhân trần, 30g râu ngô

Rửa sạch rồi cho nguyên liệu đã chuẩn bị vào ấm sắc cùng 1 lít nước trong khoảng từ 20 đến 25 phút

Tắt bếp và gạn lấy phần nước, chia thành nhiều lần uống trong ngày

So với các bài thuốc Nam được sắc thủ công và chủ yếu được kết hợp đơn lẻ kể trên, Cao Bổ Thận tận dụng hiệu quả của 10 loại thảo dược hàng đầu điều trị hỗ trợ bệnh thận yếu. Bài thuốc là thành quả nghiên cứu nhiều năm của các bác sĩ Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường và An Dược.

Cao Bổ Thận Tâm Minh Đường điều trị thận yếu theo nguyên tắc “từ trong ra ngoài”. Bài thuốc Cao Bổ Thận Tâm Minh Đường đã được Sở Y tế Hà Nội kiểm nghiệm thành phần và chứng nhận hiệu quả trong điều trị bệnh thận yếu.