Thịnh Hành 5/2024 # Mèo Bị Sỏi Thận: Chế Độ Ăn Hạt Quá Nhiều Và Thiếu Nước # Top 9 Yêu Thích

Mèo bị sỏi thận khá phổ biến ngày nay, nhất là đối với những con mèo thường xuyên ăn hạt. Bệnh này có thể gây đau đớn, khó chịu và gây hại cho sức khỏe của mèo. Vậy đâu là nguyên nhân và cách chữa sỏi thận cho mèo là gì?

1. Sỏi thận là gì?

Sỏi thận lấy tên từ hình dạng viên sỏi của chúng. Những viên sỏi này hình thành từ một số chất như struvite, urate và canxi oxalate (hầu hết là từ canxi oxalate). Bên trong thận tồn tại các đơn vị thận lọc máu của mèo để hình thành nước tiểu. Khi sỏi thận to lên, chúng không thể đi qua các đơn vị thận này, gây ra tắc nghẽn, dẫn đến tình trạng đau đớn nghiêm trọng và có thể gây hại cho thận của mèo.

Mèo bị sỏi thận thời gian đầu có thể không có triệu chứng cho đến khi những viên sỏi lớn dần lên. Nghĩa là, một khi xuất hiện triệu chứng là mèo đã bị bệnh khả nặng rồi.

2. Dấu hiệu mèo bị sỏi thận

Nếu bạn thấy mèo có các triệu chứng sau đây, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay lập tức:

Gặp khó khăn hoặc đau khi đi tiểu, căng thẳng khi ngồi xổm để đi tiểu hoặc phát ra tiếng kêu đau đớn khi đi tiểu.

Bởi vì đi tiểu gây đau đớn, mèo sẽ đi tiểu thường xuyên hơn và với số lượng nhỏ hơn.

Xuất hiện máu trong nước tiểu.

Không đi tiểu ở thau cát mà đi ở những nơi khác trong nhà.

Chải chuốt bộ phận sinh dục thường xuyên và liên tục.

Chán ăn, nôn mửa hoặc giảm cân.

Thay đổi thói quen, hành vi thông thường: hay trốn, nhút nhát hơn và tỏ vẻ chán nản hoặc thờ ơ.

3. Nguyên nhân

Cũng giống như ở người, sỏi thận ở mèo có thể hình thành vì chế độ ăn uống không hợp lý:

Uống không đủ nước hoặc do mèo chỉ được cho ăn thức ăn hạt khô mà không bổ sung đủ nước.

Thức ăn mèo gây sỏi thận: một số loại thức ăn cho mèo có thể dẫn đến mức độ pH cao hơn trong nước tiểu, làm cho nó có tính kiềm, do đó có thể làm tăng sự hình thành sỏi.

Những con mèo thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiết niệu có nhiều khả năng bị sỏi thận. Nếu bé mèo ít đi vệ sinh, điều này có thể là chúng đang cầm nước tiểu lâu hơn, có thể dẫn đến sỏi thận.

Ngoài ra còn có một yếu tố di truyền, mèo Xiêm, mèo Ba Tư, mèo anh lông ngắn và mèo anh lông dài cũng có tỷ lệ mắc cao hơn so với các giống khác.

3. Cách điều trị sỏi thận cho mèo

Nếu nghi ngờ mèo bị sỏi thận, các bác sĩ thú y sẽ chụp X quang hoặc siêu âm. Họ cũng có thể thực hiện xét nghiệm nước tiểu và máu để kiểm tra nhiễm trùng hay bất kỳ thay đổi nào trong chức năng thận của mèo.

Bạn cũng cần nên cung cấp lịch sử y tế đầy đủ của mèo, chế độ ăn hàng ngày và bất kỳ triệu chứng nào khác mà bạn đã quan sát được. Cách chữa mèo bị sỏi thận sẽ phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm chẩn đoán, tùy vào mức độ năng nhẹ sẽ có các phương pháp sau:

Thuốc và kháng sinh có thể giúp phá vỡ sỏi và điều trị nhiễm trùng. Urocit-K có thể được kê để giúp ngăn ngừa việc tiếp tục hình thành sỏi trong tương lai.

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cho mèo uống nước nhiều hơn và xây dựng chế đô ăn đặc biệt: ít protein và nhiều nước (thức ăn ướt) giúp tăng lượng chất lỏng cho mèo. Một số thức ăn mèo bị sỏi thận theo toa phổ biến như: thực phẩm theo toa IAMS hay K/D của HILL và Royal Canin cho mèo sỏi thận.

Trong trường hợp tắc nghẽn đặc biệt nghiêm trọng, mèo của bạn cần được phẫu thuật để loại bỏ sỏi. Tuy nhiên biện pháp này ít được sử dụng và chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Khoảng 2-4 ngày sau khi phẫu thuật, thú cưng sẽ dần dần hồi sức. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, hiện tượng đi tiểu ra máu sẽ có thể còn tiếp diễn vài ngày sau phẫu thuật. Cần tiếp tục theo dõi và mang mèo đến bác sĩ thú y kiểm tra lại nếu mèo có chuyển biến xấu.

Lưu ý: Khi mèo bị nặng rồi thì không nên tự mua thuốc cho mèo uống. Tránh trường hợp không trị bệnh hiệu quả và gây tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khoẻ của mèo.

4. Cách phòng ngừa bệnh sỏi thận ở mèo

– Chế độ ăn uống là điều quan trọng nhất. Không phải mèo ăn hạt bị sỏi thận mà là do chúng uống không đủ nước. Hãy luôn đảm bảo mèo của bạn uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là với những bé mèo ăn hạt. Một con mèo cần từ 44-66ml/kg trọng lượng cơ thể. Nếu mèo bạn lười uống nước, bạn có thể khuyến khích chúng bằng cách sử dụng vòi phun nước. Mèo thích như vậy!

– Đổi chế độ ăn của mèo. Thay vì chỉ cho ăn hạt, bạn có thể trộn hạt chung với pate, cho ăn hạt 1 bữa và những bữa còn lại ăn thức ăn ướt.

– Chọn loại hạt chất lượng. Những loạt hạt rẻ tiền có thể chứa chất gây hại cho mèo của bạn. Hãy chọn những loại đồ ăn mèo có đầy đủ chất dinh dưỡng và khoáng chất, tránh việc mèo bị sỏi thận.