Xem Nhiều 5/2024 # 3 Cách Chữa Bệnh Trĩ Nội Tận Gốc Hết Đau, Chảy Máu # Top 1 Yêu Thích

Thứ Ba, 20-12-2024

Sa búi trĩ, chảy máu hậu môn là 2 biểu hiện đặc trưng của bệnh trĩ nội có thể dễ dàng nhận biết nhất.

3 cách chữa bệnh trĩ nội hiệu quả nhất hiện nay

1. Cách giảm đau ngứa do bệnh trĩ nội

Ngâm hậu môn bằng nước ấm:

Sự hình thành và phát triển của búi trĩ nội có thể gây đau đớn và ngứa ngáy khó chịu. Đặc biệt khi búi trĩ to hơn, thường xuyên ở bên ngoài hậu môn sẽ gây vướng víu, tiết dịch làm gia tăng cảm giác đau ngứa. Những lúc như vậy hãy thử cách trị bệnh trĩ nội giúp giảm đau ngứa đơn giản sau:

– Chuẩn bị bồn tắm với nước ấm, mực nước khoảng 15 cm rồi ngâm mông. Thực hiện vài lần trong ngày, đặc biệt sau khi đi cầu giúp thư giãn cơ vòng, làm sạch hậu môn và cảm giác sưng đau của bệnh trĩ nội cũng thuyên giảm đáng kể.

Dùng kem bôi trị trĩ nội:

Bạn sẽ thấy dễ chịu nhanh chóng sau khi dùng thuốc bôi chữa bệnh trĩ nội này.

– Một số kem bôi trị bệnh trĩ nội không cần kê đơn hoặc một số loại thuốc mỡ bôi cho bệnh trĩ nội thường dùng như hydrocortisone 1% có thể giảm ngứa hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng thuốc bôi trực tiếp lên hậu môn theo chỉ định.

– Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng, không sử dụng quá 1 tuần nếu không được sự cho phép của bác sĩ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một túi chườm lạnh đơn giản lên vùng hậu môn trong vài phút để làm tê, giảm đau sưng do bệnh trĩ nội gây ra.

Sử dụng thuốc đặt trị trĩ nội:

– Việc dùng thuốc nào, với liều lượng ra sao nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Bởi việc dùng trong thời gian dài dễ gây mỏng hậu môn.

2. Chữa bệnh trĩ nội qua thói quen ăn uống, sinh hoạt

Chế độ ăn uống sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả điều trị bệnh trĩ nội cũng như khả năng bệnh tái phát. Ngay cả khi bác sĩ bác sĩ khi bác sĩ kê đơn thuốc hoặc đề nghị phẫu thuật thì bạn cũng cần thay đổi chế độ ăn uống của mình.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Bệnh nhân bị trĩ nội cần đặc biệt lưu ý đến thói quen ăn uống, làm sao để khắc phục táo bón và ngăn ngừa được táo bón.

– Theo đó, người bệnh cần lưu ý việc tiêu thụ nhiều hơn các thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm có tính nhuận tràng. Chúng rất dồi dào hàm lượng chất xơ giúp kích thích hệ tiêu hóa làm việc và làm mềm phân, tạo khuôn phân giúp việc đại tiện dễ dàng hơn. Ví dụ như:

Các loại rau xanh

Hoa quả tươi

Các loại hạt, ngũ cốc,…

– Tránh các thực phẩm chế biến sẵn.

– Tuyệt đối không lạm dụng thuốc nhuận trường bởi chúng có thể gây ra tiêu chảy, kích thích bệnh trĩ trầm trọng hơn.

– Ngoài ra đừng quên uống đủ nước mỗi ngày, khoảng từ 7-8 ly nước. Nếu đang mùa nắng nóng, bạn có thể uống nhiều hơn nữa.

Bên cạnh đó, việc tăng cường vận động với các bài tập thể dục nhẹ nhàng, đại tiện hàng ngày và tránh nhịn đại tiện,… cũng là những lời khuyên hữu ích giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nội hiệu quả hơn.

3. Cách điều trị bệnh trĩ nội bằng biện pháp y khoa

Khi 2 phương pháp trị bệnh trĩ nội trên không mang lại hiệu quả, thậm chí chúng còn tiến triển nghiêm trọng hơn sau vài tuần thì các thủ thuật hoặc phẫu thuật sẽ được bác sĩ cân nhắc thực hiện.

Chữa bệnh trĩ nội bằng thủ thuật:

Chích xơ búi trĩ: Là một cách chữa bệnh trĩ nội hiệu quả và an toàn. Dùng kim tiêm có chứa chất làm xơ hóa lớp dưới niêm mạc chữa trĩ rồi chích kim nằm nghiêng vào sâu 1 cm ở vị trí của cuống búi trĩ nội và bơm một lượng thuốc đã chỉ định. Sau khoảng 6 tuần, kiểm tra lại nếu vẫn chưa khỏi triệt để thì bệnh nhân vẫn phải chích xơ hóa tiếp cho đến khi khỏi bệnh.

Thắt trĩ bằng vòng cao su: Sử dụng công cụ đặc biệt, thắt đáy búi trĩ bằng một sợi dây thun, ngăn chặn hoàn toàn dòng máu đến búi trĩ. Búi trĩ nội sẽ tự teo lại, hoại tử và rụng trong vòng một tuần.

Công nghệ mới trong điều trị bệnh trĩ nội: Sử dụng dòng điện cao tần, tia lazer hoặc ánh sáng hồng ngoại chiếu vào búi trĩ nội. Sức nóng này làm các mô đông lại, thu nhỏ búi trĩ và tạo thành sẹo nhằm làm giảm lưu lượng máu đến búi trĩ; đồng thời cũng làm cố định búi trĩ vào ống hậu môn.

Điều trị bệnh trĩ nội bằng phẫu thuật:

Khi các búi trĩ nội lớn, có biến chứng mà các phương pháp trên không mang lại hiệu quả thì phẫu thuật cắt trĩ được cân nhắc thực hiện. Một số phương pháp phẫu thuật chữa bệnh trĩ nội được áp dụng phổ biến có thể kể đến là:

– Phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc

– Phẫu thuật cắt từng búi trĩ, phẫu thuật Longo

– Khâu treo trĩ bằng tay

– Khâu cột động mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler

– Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH,…

Tuy nhiên, việc thực hiện phương pháp phẫu thuật nào để chữa bệnh trĩ nội tốt nhất, giảm thiểu các rủi ro,… sẽ được bác sĩ tư vấn.

Người bệnh cũng cần hết sức lưu ý, bệnh trĩ nội vẫn có thể tái phát sau phẫu thuật. Do đó, một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học là điều người bệnh cần đặc biệt quan tâm thực hiện.