Xem Nhiều 5/2024 # Mụn Nhọt Ở Chân Thì Có Sao Không? Cách Điều Trị Nhanh Chóng # Top 0 Yêu Thích

Mụn nhọt ở chân là tình trạng da liễu mà nhiều người mắc phải và có xu hướng ngày càng tăng. Đặc biệt là trong điều kiện môi trường sống ngày càng ô nhiễm, nhiều tác nhân độc hại. Vậy bị mụn nhọt ở chân có nguy hiểm không và điều trị như thế nào? Bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết sau.

Mụn nhọt ở chân là gì và triệu chứng như thế nào?

Mụn nhọt ở chân là tình trạng nang lông bị nhiễm trùng bởi các vi khuẩn tấn công. Các nốt mụn nhọt xuất hiện với nhiều kích thước khác nhau và thường có biểu hiện như sau:

Ban đầu, trên da chỉ xuất hiện các nốt nhỏ, thậm chí là chỉ một vùng da bị ửng đỏ và ngứa, sau đó các nốt mụn lớn dần lên.

Trong vài ngày đầu, mụn sẽ sưng và tấy đỏ, bạn sẽ có cảm giác ngứa và đau nhức.

Khi mụn đã sưng đến mức tối đa sẽ xuất hiện mủ trắng, bạn sẽ quan sát thấy đầu trắng ở giữa mủ.

Mụn nhọt có thể vỡ ra và chảy dịch, gây đau và rát.

Một số vị trí thường mọc mụn nhọt ở chân chủ yếu là những vùng có khả năng đổ nhiều mồ hôi như đùi, bàn chân, đầu gối.

Mụn nhọt ở chân có nguy hiểm không?

Thông thường, nếu cơ thể có sức đề kháng tốt thì khi vi khuẩn xâm nhập gây mụn nhọt ở chân, cơ thể sẽ có phản ứng chống lại được vi khuẩn. Từ đó, mụn nhọt sẽ nhanh lành và không gây hại tới sức khỏe.

Bệnh viêm phổi do tụ cầu: Vi khuẩn xâm nhập vào phổi, tạo ra các bóng khí gây cảm giác tức ngực, khó thở và rất khó điều trị, hậu quả để lại rất nặng nề.

Có thể tràn mủ màng tim: Là tình trạng màng tim bị viêm do sự tấn công của vị khuẩn. Hậu quả là tim không thể hoạt động như bình thường, máu không được co bóp đều đặn và ổn định để nuôi các cơ quan khác. Vì vậy, tình trạng suy giảm chức năng của các cơ quan quan trọng như tim, gan,… diễn ra rất nhanh.

Màng phổi bị viêm mủ: Là tình trạng phổi bị viêm do vi khuẩn xâm nhập qua đường tĩnh mạch. Máu bị nhiễm trùng sẽ khiến cho phổi viêm, tiết dịch, dẫn tới tình trạng khó thở và các biến chứng toàn thân và suy kiệt cơ thể.

Tuy nhiên, nếu cơ thể bị suy yếu hoặc việc vệ sinh không đúng cách, tự ý chích, nặn mụn không đúng phương pháp sẽ làm vỡ mụn nhọt, vi khuẩn sẽ xâm nhập sâu vào trong tĩnh mạch dẫn tới nhiễm trùng máu.

Thuốc sát trùng: Các loại thường dùng là providone iodine, chlorhexidine, Hydrogen peroxide,… sử dụng để sát khuẩn cho nốt mụn nhọt, ngăn chặn tình trạng bội nhiễm da.

Kháng sinh bôi tại chỗ như Erythromycin 4%, Benzoyl peroxyd, Clindamycin 1%,… Các loại thuốc này sẽ tác động trực tiếp đến nốt mụn nhọt, làm giảm tình trạng viêm, sưng, làm se cồi mụn, làm giảm vi khuẩn và tránh lây lan.

Kháng sinh toàn thân: Thường sử dụng Augmentin, Cephalexin, Roxithromycin,… Các loại thuốc này sẽ tác động trực tiếp vào cơ thể, hạn chế sự phát triển và lây lan của vi khuẩn vào tĩnh mạch.

Thuốc giảm đau: Điển hình là Aspirin, Acetaminophen,… Thường được sử dụng kèm với kháng sinh đường uống, bệnh nhân có triệu chứng mụn nhọt nặng và gây đau nhức, có sốt.

Cách trị mụn nhọt ở chân bằng y khoa nhanh chóng, hiệu quả

Điều trị bằng thuốc được coi là phương pháp hiệu quả nhanh để loại bỏ mụn bọc. Tuy nhiên, bạn nên đến khám tại các trung tâm da liễu uy tín để được chẩn đoán và kê thuốc. Một số thuốc thường được sử dụng để điều trị mụn nhọt ở chân như:

Cách chữa mụn nhọt ở chân tại nhà

Phương pháp điều trị tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên thích hợp với những người bị mụn nhọt ở chân mức độ nhẹ hoặc ở giai đoạn mới nổi mụn. Cách này sẽ có ưu điểm là ít tác dụng phụ, an toàn cho những vùng da nhạy cảm.

Sử dụng tinh dầu trà

Tinh dầu tràm trà từ trước đến nay vẫn là nguyên liệu được ưa chuộng để trị các loại mụn. Với công dụng kháng khuẩn, chống nấm và giảm viêm tốt, tinh dầu tràm trà sẽ giúp ngăn chặn sự tấn công và lây lan của vi khuẩn. Đồng thời, hoạt chất chống oxy hóa sẽ giúp hạn chế tình trạng thâm do mụn nhọt để lại.

Để trị mụn nhọt ở chân bằng tinh dầu tràm trà, bạn thực hiện như sau:

Lưu ý: Với những người có làn da nhạy cảm thì không nên sử dụng phương pháp này liên tục. Hoặc bạn có thể pha loãng tinh dầu tràm trà với một chút nước lọc để giảm độ kích ứng.

Các công thức từ nghệ

Theo nhiều số liệu, hàm lượng curcumin trong tinh bột nghệ cao hơn nhiều so với nghệ tươi bởi đã được cô đặc. Vì vậy, sử dụng tinh bột nghệ theo hướng dẫn sau sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng:

Trị mụn nhọt ở chân bằng nha đam

Nha đam cũng là nguyên liệu được sử dụng phổ biến để trị các bệnh ngoài da, trong đó có tình trạng mụn nhọt ở chân. Với khả năng kháng khuẩn, nha đam giúp hạn chế vi khuẩn lây lan. Ngoải ra, lượng vitamin dồi dào trong nha đam còn giúp làn da tổn thương hồi phục nhanh hơn.

Cách điều trị mụn nhọt ở chân bằng nha đam:

Công thức trị mụn nhọt với lá trầu không

Cây trầu không được coi là kháng sinh tự nhiên, chống lại nhiều loại virus, vi khuẩn. Lượng tinh dầu có trong lá trầu không có thể ức chế hoạt động của nhiều vi khuẩn như: tụ cầu, phế cầu, liên cầu tan máu,…

Tập thói quen giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên: Tắm rửa thường xuyên và lau khô da hoàn toàn sau khi tắm.

Sử dụng các loại sữa tắm có thành phần kháng khuẩn nhưng vẫn đảm bảo dịu nhẹ để tránh gây kích ứng.

Vệ sinh giường chiếu, chăn, khăn tắm thường xuyên để hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm vi khuẩn gây mụn nhọt.

Ưu tiên mặc các trang phục rộng rãi, chất liệu tốt, thoáng mát và thấm hút mồ hôi để tránh tình trạng làn da bị bí bách, đổ mồ hôi nhiều dẫn tới mụn nhọt.

Thận trọng khi dùng các công cụ cạo lông chân, wax lông chân, tránh cạo quá mạnh khiến da bị trầy xước, nhiễm trùng, mụn nhọt, mủ viêm.

Chế độ ăn uống khoa học, tránh các loại thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường, đồ uống có cồn,… Tăng cường ăn các loại hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước.

Sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, luyện tập thể thao để nâng cao sức đề kháng.

Khi có vết thương ở da, cần vệ sinh, sát khuẩn, khử trùng đúng cách.

Hạn chế dùng chung các đồ cá nhân với người khác.

Vì vậy, lá trầu không vừa có công dụng kháng viêm, vừa có thể giúp vết thương sau mụn nhọt lành nhanh hơn. Cách trị mụn nhọt bằng trầu không như sau:

Phòng tránh mụn nhọt ở chân như thế nào?

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, để tránh bị nổi những nốt mụn nhọt gây khó chịu, đau nhức, bạn nên: