Đề Xuất 5/2024 # Mụn Bọc Ở Nách Có Nguy Hiểm Không? Là Bệnh Gì? Cách Chữa Trị Dứt Điểm # Top 2 Yêu Thích

Mụn ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể đều khiến bạn mất tự tin, khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nhưng mụn bọc ở nách còn gây bất tiện trong sinh hoạt hơn gấp nhiều lần. Vậy mọc mụn ở nách có sao không và làm sao để hết? Để tìm được cách chữa trị hiệu quả, bạn cần hiểu rõ bản chất và nguyên nhân bị nổi mụn ở vùng da nhạy cảm này. Bài viết tổng hợp kiến thức về mụn bọc ở vùng nách sau đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

Bị mọc nhiều mụn bọc ở nách là tình trạng không hiếm gặp và thường xảy ra nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, biểu hiện và nguyên nhân gây nên mụn trứng cá bọc ở vùng nách với mỗi người là không giống nhau.

1. Nách bị nổi nhiều mụn bọc có biểu hiện gì? Có sao không?

Mụn là một trạng thái biểu hiện của làn da không khỏe mạnh, bị xâm lấn bởi nhiều mầm mống vi khuẩn. Thông thường, nó hay xuất hiện ở những khu vực da nhiều dầu, nơi mà các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh và tiết ra nhiều. Đó là lý do vì sao chúng ta thường bắt gặp mụn trên nách.

Khi mới xuất hiện, nó chỉ là những chấm nhỏ màu đỏ trên da, đầu mụn hơi cứng và có cảm giác ngứa. Nhưng chỉ sau 2-4 ngày, nó sẽ sưng tấy to như cục hạch, gây đau nhức và đôi khi còn kèm theo mủ viêm có mùi hôi. Nếu không vệ sinh và chữa trị sớm thì mụn bọc ở nách vỡ ra sẽ khiến cho vi khuẩn lây lan sang những vùng da bên cạnh và phát triển thành nhiều ổ viêm khác.

Nách tiết nhiều mồ hôi và thường xuyên ở trong tình cảnh bí bách, cọ xát nhiều với trang phục nên nếu bị mọc nhọt nách sẽ gây ra cảm giác dính ướt, ngứa ngáy và cực kì khó chịu. Không chỉ bất tiện trong sinh hoạt, nhiều trường hợp còn bị sốt nhẹ khi nổi mụn bọc vùng nách.

Cũng giống như các vị trí khác trên cơ thể, có nhiều nguyên nhân bị nổi mụn bọc ở nách. Ngoài yếu tố chính do vi khuẩn P.acnes, bã nhờn và tế bào da chết không được làm sạch, đọng lại gây bít tắc lỗ chân lông, thì sau đây là những nguyên nhân phổ biến:

Mắc chứng viêm da cơ địa hoặc viêm da tiết bã.

Gãi, cậy mụn ở nách gây nhiễm trùng, sưng viêm.

Cạo, nhổ, wax lông nách làm lông mọc ngược vào trong gây viêm lỗ chân lông.

Da nách nhạy cảm bị dị ứng với hóa chất trong nước hoa hoặc lăn khử mùi.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, sức đề kháng yếu.

Loại mụn này vốn dĩ đã rất khó chữa, vì mọc ở nách nên còn khó điều trị hơn. Những cách làm xẹp hết mụn được chúng tôi tổng hợp sau đây, đã được nhiều người áp dụng và có phản hồi tốt tùy theo tình trạng của bệnh nặng hay nhẹ.

Nếu mụn nhọt chỉ mới xuất hiện ở nách vài ngày, chưa sưng to và cứng nhiều thì bạn có thể áp dụng các biện pháp xử lý tại nhà bằng thiên nhiên sau đây:

Giấm táo với thành phần chứa acid axetic, malic và lactic có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn rất mạnh mẽ . Vì thế giấm táo được sử dụng phổ biến trong điều trị mụn trứng cá bọc ở nách, giúp giảm đốm đỏ trên da đồng thời cân bằng độ pH, ngăn vi khuẩn lây lan và phát triển. Dùng dấm táo thường xuyên cho vùng da dưới nách còn hỗ trợ thông thoáng lỗ chân lông, giảm tiết dầu, mồ hôi và hạn chế viêm da tái phát.

Cách điều trị mụn bọc ở nách bằng giấm táo: Vệ sinh vùng da dưới nách sạch sẽ, đảm bảo loại bỏ hết bụi bẩn trên da. Sau đó dùng bông gòn thấm giấm táo rồi xoa nhiều lần lên nốt đốm ở vùng da nách. Lưu ý thao tác nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương lên vùng ra nhạy cảm.

Dầu tràm gió vị cay, tính ấm, chứa hợp chất Eucalyptol có khả năng sát khuẩn và α-Terpineol hỗ trợ chống viêm, giảm sưng tấy vô cùng tốt. Vì thế, sử dụng tinh dầu tràm gió cho những nốt nhọt dưới nách là cách đơn giản nhất để làm xẹp và khắc chế mụn lây lan, phát triển.

Bạn chỉ cần dùng tăm bông chấm dầu tràm gió bôi lên các nốt nhọt trên da và để qua đêm. Nếu da bạn nhạy cảm, nên pha loãng tinh dầu với nước để giảm kích ứng. Thực hiện đều đặn mỗi ngày chắc chắn tình trạng mụn bọc ở nách sẽ được cải thiện đáng kể.

Quế có khả năng giảm sưng và làm xẹp mụn cực mạnh, tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng thì quế có thể khiến da bị kích ứng, rát, và tấy đỏ. Đối với những vết mụn bọc và đặc biệt có mủ ở trong thì cần thật sự thận trọng khi sử dụng nguyên liệu này. Việc kết hợp bột quế với mật ong sẽ làm giảm bớt tính nóng của quế, đồng thời làm dịu vùng da bị mụn nhanh chóng hơn.

Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần trộn bột quế và mật ong theo tỉ lệ vừa đủ để tạo thành hỗn hợp đồng nhất sệt mịn. Sau đó, thoa trực tiếp lên vùng da mụn đã được vệ sinh sạch sẽ ở nách, lưu giữ trong 20 phút rồi rửa lại với nước ấm. Áp dụng đều đặn cách làm này sẽ giúp chúng nhanh chóng giảm bớt và dần khỏi hoàn toàn.

Khoai tây chắc chắn là một trong những nguyên liệu tự nhiên trị mụn được yêu thích hàng đầu. Không chỉ với mụn trứng cá mà những nốt nhọt bị viêm, mụn bọc ở nách cũng đều có thể khắc phục chỉ bằng vài lát khoai tây tươi. Vitamin nhóm B và các loại axit trong khoai tây có khả năng khắc chế bã nhờn và tiêu viêm hiệu quả. Do đó, nếu trong tủ lạnh nhà bạn có khoai tây thì đừng bỏ qua phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hữu ích này.

Hướng dẫn cách làm: Khoai tây cần rửa sạch và gọt vỏ, sau đó cắt thành những lát thật mỏng. Đắp một vài lát khoai tây lên vùng da mụn, chỉ sau 15 phút bạn có thể cảm nhận được chúng dịu hẳn đi, giảm sưng và cải thiện cả tình trạng da thâm đen ở nách. Hãy cố gắng duy trì phương pháp này mỗi ngày để sớm đạt được kết quả như ý.

Vì kem đánh răng có chứa Silica và Sodium pyrophosphate trong thành phần nên rất hữu hiệu trong việc giảm sưng và chống viêm. Ngoài ra, baking soda trong thuốc đánh răng có khả năng giúp kiểm soát lượng dầu trên da và hạn chế bã nhờn vô cùng tốt. Vì thế, chỉ sau 3 – 5 ngày sử dụng kem đánh răng, mụn nhọt sẽ nhanh chóng xẹp xuống, viêm nhiễm và sưng cũng giảm đi đáng kể.

Hãy thoa trực tiếp kem đánh răng lên những ổ mụn. Lưu ý sử dụng loại thuốc đánh răng có lõi trắng, không dùng loại nhiều màu sắc hoặc loại gel hạt trong suốt để tránh gây kích ứng cho da. Đặc biệt, chỉ nên bôi một lớp mỏng kem đánh răng lên chỗ cần điều trị và tránh tiếp xúc với các vùng da xung quanh.

Không phải cơ địa nào cũng sẽ cải thiện sau khi sử dụng nguyên liệu thiên nhiên để điều trị, đôi khi còn gây kích ứng da. Vì vậy bạn nên thử bôi lên 1 vùng da nhỏ để kiểm tra nguyên liệu sử dụng có phù hợp với da mình hay không.

✅✅✅ ĐÁNG QUAN TÂM: Vừa qua trong lĩnh vực thẩm mỹ, xảy ra một sự việc khiến cho giới làm đẹp láo loạn đó là Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam làm chết người. Sự việc nổi lên đã gây ra rất nhiều tranh cãi, nhất là những ai đang có ý định đến đây làm đẹp. Vậy thực hư vụ việc này như thế nào, mời các bạn theo dõi chi tiết bài viết Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam gây chết người TẠI ĐÂY

Bạn có thể sử dụng thuốc tẩy tế bào chết cho mặt để bôi lên vùng da bị mụn bọc ở nách cũng cho hiệu quả tương tự. Hoặc tốt nhất nên lựa chọn thuốc với nồng độ hoạt chất tẩy mạnh hơn, giúp da cải thiện nhanh hơn.

Có nhiều hoạt chất làm mờ, tẩy các tế bào chết cho hiệu quả mạnh mẽ, nhưng ở đây chúng tôi chỉ liệt kê những chất ở nồng độ an toàn, không gây kích ứng và có thể sử dụng cho mọi loại da.

Sulfur (lưu huỳnh) 3%: Ở nồng độ này lưu huỳnh có tác dụng tiêu sừng, làm mềm da giúp giảm sưng mụn bọc đồng thời loại bỏ vi khuẩn gây viêm da.

Acid Salicylic (BHA) 2%: BHA thấm sâu vào lỗ chân lông, đẩy tế bào chết và các chất cặn bã lên bề mặt da, lỗ chân lông được làm sạch, đốm mụn bị loại bỏ hoàn toàn.

Azelaic Acid: Được xem là thành phần an toàn và hiệu quả thay thế các hợp chất chữa trị viêm da mạnh mẽ nhưng dễ gây kích ứng da khác, Azelaic Acid làm dịu da bị tổn thương do viêm da, giảm tấy đỏ nhanh chóng.

Mặc dù cho hiệu quả nhanh, mạnh hơn cách chữa mụn bọc ở nách bằng nguyên liệu thiên nhiên, nhưng bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để hạn chế khả năng kích ứng dù là rất nhỏ.

Đối với mụn này càng để lâu thì nguy cơ lây lan, nhiễm trùng càng cao, đặc biệt ở vùng da có nguy cơ tích tụ nhiều mồ hôi và dầu thừa như nách. Vì thế, điều trị càng sớm càng tố t bằng các phương pháp chữa trị chuyên sâu, khoa học không chỉ giúp rút ngắn thời gian chữa trị, mà còn giúp da nhanh hồi phục, trở nên sáng mịn hơn.

Mụn xuất hiện ở vùng nách nhạy cảm, chúng tôi khuyến nghị bạn nên điều trị bằng công nghệ Nano Skin. Đây là phương pháp chữa trị tiên tiến nhất hiện nay khi kết hợp đồng thời cả 4 công nghệ trong 1 liệu trình, có khả năng xử lý tới 90% tình trạng mụn chỉ sau 1 lần điều trị.

Ánh sáng Nano: Kiểm soát nhờn, giảm sự phát triển của tuyến bã.

Ánh sáng Led đơn sắc: Tiêu diệt và phá hủy nhân tế bào chết từ bên trong.

Tinh chất Ipeel: Thanh lọc da, ngăn ngừa mụn tái phát.

Công nghệ oxy jet: Trẻ hóa da, tăng sinh collagen.

Không phải cơ sở chăm sóc da nào cũng ứng dụng công nghệ Nano Skin tiên tiến nhất. Bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín có đội ngũ bác sĩ chuyên môn và máy móc hiện đại để tránh “tiền mất, tật mang”.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh đúng với mọi trường hợp. Để ngăn ngừa nổi mụn bọc ở nách, bạn nên duy trì những thói quen tốt sau đây:

Không được chạm tay lên mặt, luôn rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi tiến hành xử lý mụn.

Nếu da bị ngứa, rát bạn có thể lấy khăn mềm nhúng nước ấm để chườm hoặc lau bằng nước muối sinh lý để làm dịu da.

Hạn chế nhổ, cạo lông nách hoặc sử dụng hóa chất có mùi thơm cho vùng nách.

Không mặc áo bó sát, vải áo dễ cọ sát gây ngứa hoặc viêm nhiễm.

Vệ sinh nách thường xuyên, khi nách ra nhiều mồ hôi nên sử dụng khăn riêng để lau nách.

Không nên tự ý nặn hay chích mụn, vì sẽ gây nhiễm trùng cho da.