Phổ Biến 5/2024 # Đêm Ngủ Hay Bị Tê Tay Trái, Phải: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị # Top 7 Yêu Thích

Tê tay là một hiện tượng rất hay gặp trong cuộc sống thường nhật. Biểu hiện này có thể hết sau một khoảng thời gian. Nhưng nếu tình trạng tê tay thường xuyên xảy ra, bạn cần lưu ý ngay lập tức. Chứng tê tay, đó là lúc cơ thể bạn gặp vấn đề sức khỏe!

Nguyên nhân bị tê tay

Bệnh lý thần kinh ngoại biên: là hậu quả của tổn thương các dây thần kinh bên ngoài não và tủy sống, thường gây yếu, tê và đau ở tay hay chân.

Chấn thương tủy sống: tổn thương bất kỳ nào ở tủy sống hay các dây thần kinh ở cuối ống sống đều gây ra những thay đổi vĩnh viễn sức mạnh, chức năng và cảm giác cơ thể dưới vị trí tổn thương.

Đột quỵ: xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho não bị gián đoạn hay giảm, làm mô não mất oxi và chất dinh dưỡng.

Các bệnh mãn tính

Các lý do khác

U nang hạch: là khối u (không phải ung thư) thường phát triển dọc theo gân hoặc khớp cổ tay, bàn tay. Chúng có thể xảy ra ở mắt cá chân và bàn chân.

Viêm mạch máu: nó gây ra những thay đổi trong thành mạch máu, như dày lên, suy yếu, thu hẹp hay sẹo. Những thay đổi này có thể hạn chế lưu lượng máu, gây tổn thương nội tạng và mô.

Thiếu vitamin B12

Đêm ngủ hay bị tê tay

Đôi khi trong lúc ngủ, chúng ta có tư thế không ổn định và vô tình đè lên vùng tay. Nếu sự chèn ép xảy ra trong một khoảng thời gian dài, tay của chúng ta sẽ bị tê rần. Nó gây nên sự khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chúng ta.

Dây thần kinh trung vị kiểm soát các cơ và cảm giác ở các ngón tay. Hiện tượng nén dây thần kinh trung vị cũng xảy ra khi chúng ta ngủ cuộn tròn, tư thế giống thai nhi còn trong bụng mẹ. Từ đó, việc đè nén gây ra hiện tượng tê lòng bàn tay, gốc ngón cái phía lòng bàn tay.

Dây thần kinh hướng tâm kiểm soát cơ được sử dụng để xòe ngón tay, cơ cổ tay. Dây thần kinh này sẽ bị chèn ép khi bạn có xu thế ngủ gối đầu lên cánh tay, nằm đề lên cánh tay, cổ tay. Khi đó, tình trạng tê ngón tay ở vị trí mặt sau ngón có thể xảy ra.

Bà bầu bị tê tay

Dù tê tay có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng đối với phụ nữ mang bầu, nhất là ở 3 tháng cuối thai kỳ sẽ mang lại nhiều phiền toái hơn. Các bà bầu thường hay bị tê tay chân trong lúc ngủ, có thể là cảm giác kiến bò, châm chích hay nặng hơn là đau nhức ở ngón tay.

Nguyên nhân gây tê tay ở bà bầu khá đa dạng. Có thể do thai ngày càng lớn, thai phụ tăng cân nhiều. cơ thể phù nề dẫn đến mạch máu bị chèn ép, lưu thông máu kém dẫn đến bệnh. Cũng có thể do chế độ dinh dưỡng của họ thiếu canxi, magie, vitamin B, axit folic. Một lý do hiếm gặp hơn là hội chứng ống cổ tay, khi có sự tích tụ chất lỏng ở mô cổ tay, làm dây thần kinh bàn tay và ngón tay bị chèn ép.

Đối với các bà bầu, có một số biện pháp cải thiện chứng tê tay an toàn, hiệu quả như sau:

Chế độ ăn cân bằng, giảm muối, đường, chất béo, uống đủ nước và ăn nhiều rau quả

Bổ sung vitamin B6: tỏi, bông cải xanh, dầu hạt vừng, bơ, oliu, cá và thịt trắng

Tập những bài thể dục dành cho bà bầu

Ngâm tay, chân trong nước ấm có tinh dầu thảo mộc như: hoa cúc, hoa oải hương

Mát xa: mát xa nhẹ nhàng cổ tay và bàn tay, sau đó di chuyển về phía vai, cổ, lưng

Mát xa làm giảm tê tay ở bà bầu

Làm sao để hết tê tay

Nếu là tê tay sinh lý, nghĩa là sẽ hết sau một thời gian thì không cần quá lo lắng. Chúng ta nên chú ý bổ sung thêm vitamin B, B6, B12; tắm nước ấm thư giãn trước khi ngủ và chú ý tư thế ngủ để tránh đè ép cánh tay.

Tê tay do tiểu đường, mỡ máu cao, nghiện rượu: cần chú ý lượng tinh bột trong khẩu phần, không uống rượu bia, hút thuốc, ăn đồ chiên rán.

Tê tay do các tình trạng thoái hóa của đốt sống cổ, đốt sống lưng, não bộ: bổ sung canxi, vitamin D, MK7 kết hợp với các bài tập thể dục, yoga thường xuyên. Giải phóng các dây thần kinh, mạch máu bị chèn ép bằng mát xa, vật lý trị liệu, phẫu thuật do bác sĩ yêu cầu.

Cải thiện tình trạng tê, ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh bằng các thực phẩm chức năng, dược liệu chứa nhiều fursultiamine, vitamin B, chondroitin, cao blueberry.

Tê tay uống thuốc gì?

Như đã nói ở trên, chứng tê tay xảy ra liên tục và kéo dài có thể là dấu hiệu chứng tỏ sự kích thích hoặc chèn ép của dây thần kinh. Các dây thần kinh này chạy dọc qua vùng bắp tay, vai và cổ. Và thường thì chúng chỉ bị chèn ép tại đoạn vận động cổ, nơi chịu nhiều áp lực bởi các hoạt động cúi ngửa của con người.

Trong chương trình “Sống Khỏe Mỗi Ngày” của đài VTV2, chúng tôi Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông Y Viện 108) cho biết, tê chân là một trong những triệu chứng của thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cổ. Hiện tượng này chứng tỏ dây thần kinh đi qua cột sống cổ, lên não và xuống bàn tay đều đang bị ảnh hưởng, tức là ở mức độ nặng. Lúc này, bệnh nhân cần được điều trị sớm bằng phương pháp điều trị bảo tồn như bài thuốc. Tại buổi tọa đàm, bác sĩ cho biết nhiều bệnh nhân của ông đã dứt điểm được chứng tê tay nói riêng và bệnh xương khớp nhờ áp dụng bài thuốc này.

Trên thực tế, An Cốt Nam là bài thuốc quen thuộc với nhiều bệnh nhân trên cả nước. An Cốt Nam hoạt động dựa trên phác đồ “KIỀNG 3 CHÂN” bao gồm thuốc uống, cao dán và bài tập, vật lý trị liệu (MIỄN PHÍ). Để dứt điểm chứng tê tay, cơ chế điều trị của An Cốt Nam diễn ra như sau:

Bước 1: Giải phóng chèn ép dây thần kinh để tránh tắc nghẽn dòng máu tới cánh tay, cẳng tay, ngón tay cùng các cơ quan trên cơ thể. Hoạt huyết, tán ứ, đẩy lùi triệu chứng tê tay tới 80%. Quá trình này mất khoảng 3-5 ngày.

Bước 2: Tiêu viêm, đào thải độc tố tại cột sống, bào mòn khối thoát vị nếu có, tái tạo hệ xương khớp bị tổn thương. Đây là bước quan trọng, giúp dứt điểm tận gốc chứng tê tay và bệnh xương khớp. Trong trường hợp bạn bị tê cả chân, bài thuốc cũng cho tác dụng tốt.

Bước 3: Bồi bổ cột sống, khôi phục vùng tổn thương, cải thiện khả năng vận động và tăng cường sự dẻo dai xương khớp. Đây là thời điểm mà bài tập và vật lý trị liệu hỗ trợ, phát huy tác dụng hiệu quả.

Dùng An Cốt Nam bao lâu thì hết tê tay

Ưu điểm của An Cốt Nam chữa tê tay

Thuốc dạng sắc sẵn cô cao lỏng tiện dụng, an toàn tuyệt đối.

Thảo dược lấy từ Viện Dược Liệu của Bộ Y Tế.

Bệnh nhân được miễn phí tài liệu luyện tập và 3 buổi vật lý trị liệu (bên ngoài trị giá 1 triệu đồng).

Cúp vàng và Thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.

Sản phẩm được nhiều bệnh nhân tin tưởng chứng minh, trong đó có cả MC Quyền Linh và nghệ sĩ Mạc Can.

Triệt tận gốc rễ chứng tê tay ngay từ bây giờ!