Phổ Biến 4/2024 # 3 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Cho Hiệu Quả Tốt Nhất Hiện Nay 2024 # Top 7 Yêu Thích

Viêm họng hạt là một dạng mãn tính rất khó điều trị của bệnh viêm họng. Tình trạng này xảy ra do sự phát triển quá mức của tổ chức lympho sau thành họng. Các tác nhân vi sinh xâm nhập ồ ạt khiến tế bào miễn dịch tại họng phải hoạt động liên tục, nở to tạo thành hạt. Các vi sinh có thể trực tiếp tràn vào họng thông qua không khí hoặc thức ăn, xuất phát từ ổ viêm xoang, viêm amidan mãn tính hay do bệnh trào ngược dạ dày… Muốn điều trị viêm họng hạt hiệu quả thì cần loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh.

Mẹo chữa viêm họng hạt bằng dân gian tại nhà

Với nguyên liệu từ thiên nhiên, các bài thuốc dân gian có thể hỗ trợ điều trị viêm họng hạt tại nhà một cách an toàn. Hầu hết thành phần của bài thuốc là những cây cỏ tự nhiên có trong vườn nhà hoặc những gia vị quen thuộc như tỏi, gừng, mật ong… Những nguyên liệu này có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, tiêu sưng, trừ ho, hóa đờm. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài thuốc trị viêm họng hạt theo dân gian sau:

Lá tía tô: Lá tía tô sau khi rửa sạch thì đem giã nát hoặc xay nhuyễn cùng một ít nước. Mỗi ngày uống nước cốt lá tía tô 2-3 lần cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Bột nghệ: Pha bột nghệ cùng nước ấm vừa đủ, có thể cho thêm một ít mật ong vào để uống ngon hơn. Mỗi ngày uống 1-2 cốc nhỏ.

Ngậm tỏi sống: Cắt tỏi thành từng lát mỏng, ngậm trong miệng khoảng 5 phút thì nuốt xuống. Thực hiện 2-3 lần/ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Rau diếp cá: 200g rau diếp cá đem rửa sạch, đổ khoảng 500ml nước vo gạo vào nấu sôi. Sau đó bỏ phần bã, chắt lấy nước cốt để uống hàng ngày cho đến khi bệnh khỏi.

Lá trầu không: Lá trầu không đem rửa sạch rồi xay nhuyễn, ngâm cùng nước sôi trong khoảng 20 phút. Sau đó bỏ bã và chắt lấy phần nước cốt, thêm mật ong vừa đủ, khuấy đều rồi uống. Thực hiện liên tục trong 10 ngày thì ngừng.

Không dùng mật ong cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Hạn chế sử dụng tỏi chữa ho cho phụ nữ có thai, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, trẻ em có tiêu hóa kém.

Hiệu quả của bài thuốc dân gian phụ thuộc nhiều vào cơ địa người bệnh, không phải ai dùng cũng cho hiệu quả tốt. Do dược tình của thảo dược không cao nên cách chữa này thường được sử dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, giai đoạn đầu. Trường hợp nặng người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám và được điều trị tốt nhất.

Cách chữa viêm họng hạt theo Tây y

Nếu viêm họng hạt do biến chứng viêm amidan, viêm xoang mãn tính hay trào ngược dạ dày thì người bệnh cần điều trị dứt điểm các bệnh này cùng lúc. Trường hợp viêm họng hạt do các tác nhân vi sinh xâm nhập trực tiếp, người bệnh sẽ được sử dụng các loại thuốc:

Thuốc kháng sinh: Nhóm Beta-lactam (Penicillin, Amoxicillin), một số Cephalosporin thế hệ thứ nhất (Cephalexin, Cefadroxil, Cefazoline), nhóm Macrolid (Roxithromycin, Clarithromycin, Erythromycin, Azithromycin).

Thuốc giảm đau, hạ sốt: Ibuprofen (Advil, Motrin IB), Naproxen (Aleve), Acetaminophen (Tylenol).

Thuốc trừ ho: Thuốc ho có chứa Codein, Dextromethorphan, Pholcodine, Alimemazin, Noscapine, Diphenhydramin.

Thuốc xịt họng hoặc viêm ngậm: Có thành phần Hexylresorcinol, Benzydamine, Benzocaine, Dequalinium chloride, Amylmetacresol, 2,4-dichlorobenzyl alcohol, Anasthetics hoặc được bào chế từ thảo dược đông y.

Trường hợp viêm họng hạt do virus, không xuất hiện bội nhiễm vi khuẩn thì không dùng kháng sinh. Trẻ em và phụ nữ có thai thận trọng khi sử dụng thuốc.

Người bệnh không được tự ý mua thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ. Một vài loại vi khuẩn có khả năng kháng thuốc cao, nếu dùng sai liều lượng và cách thức sẽ dẫn đến nhờn thuốc, kháng thuốc. Về lâu dài, quá trình điều trị các căn bệnh do nhiễm khuẩn cũng trở nên phức tạp và khó khăn hơn.

Trong quá trình sử dụng, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn. Thuốc kháng sinh ngoài diệt trừ vi khuẩn có hại cũng loại bỏ cả lợi khuẩn trong cơ thể, hệ miễn dịch bị mất cân bằng. Thể trạng tương tác không tốt với thuốc sẽ dẫn đến tình trạng dị ứng, phát ban. Ngoài ra, tim mạch, hệ tiêu hóa, gan, thận đều bị ảnh hưởng.

Để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm, người bệnh phải tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc, dùng quá liều hoặc ngừng khi chưa uống đủ liều. Khi nhận thấy các triệu chứng bất thường như đau đầu, phát ban toàn thân, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, ói mửa, mắt mờ…thì ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để khắc phục kịp thời.

Nếu người bệnh lo sợ về tác dụng phụ của thuốc tây y, đông y là giải pháp hiệu quả, an toàn để điều trị các dạng viêm họng mãn tính. Thuốc đông y phù hợp dùng cho mọi đối tượng, cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, những người có sức đề kháng kém.

Theo đông y, viêm họng thuộc chứng Hầu tý, do ngoại cảm phong hàn kết hợp với đàm nhiệt bên trong cơ thể. Viêm họng mãn tính do đàm nhiệt lâu ngày tích tụ làm tổn thương phế âm, tỳ vị hư nhược, thận dương hư suy. Viêm họng hạt là một dạng quá phát của viêm họng mãn tính.

Để điều trị viêm họng hạt, đông y sử dụng những thảo dược quy kinh Phế, Tỳ, Vị giúp cân bằng âm dương, bồi bổ chính khí, điều dưỡng công năng của tạng phủ. Các vị thuốc cũng được kết hợp theo phép thanh nhiệt giải độc, lợi yết tiêu thũng, tiêu viêm trừ mủ giúp bài trừ triệu chứng triệt để.

Không giống các đơn vị khám chữa viêm họng hạt bằng Y học cổ truyền khác, Bệnh viện Tai Mũi Họng Quân dân 102 áp dụng phương pháp Đông y có biện chứng vào điều trị. Điều này có nghĩa người bệnh không chỉ được chẩn bệnh, chữa bệnh bằng các phương pháp thông thường của y học cổ truyền mà còn được khám, kiểm tra chính xác tình trạng bệnh bằng các thiết bị y học hiện đại trước khi sử dụng các liệu pháp điều trị. Điều này giúp bác sĩ nhìn nhận chính xác hơn về tình trạng và mức độ bệnh của mỗi người.

Trong suốt quá trình điều trị, người bệnh cũng sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng thể bằng các thiết bị y học hiện đại để biết chính xác mức độ cải thiện, hiệu quả của phương pháp được áp dụng. Phương pháp điều trị bằng Đông y có biện chứng vì thế cũng nhận được sự đánh giá cao từ phía người bệnh và các chuyên gia.

Đặc biệt, nhằm mang tới hiệu quả tối ưu nhất cho người bệnh, các bác sĩ, lương y tại Bệnh viện Quân dân 102 cũng xây dựng liệu trình điều trị viêm họng rõ ràng. Theo đó, quá trình điều trị sẽ diễn ra qua 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Điều trị triệu chứng

Ở giai đoạn này, nguyên tắc điều trị chính là sơ phong thanh nhiệt, giải độc tiết hỏa, lợi yết,… Các bác sĩ kết hợp các thành phần thảo dược như kim ngân. Liên kiều, thanh đại diệp, tang diệp, bồ công anh,… nhằm thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm làm giảm các triệu chứng ho, sốt, đau rát cổ họng.

Giai đoạn này sẽ đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của viêm họng hạt như ngứa họng, đỏ họng, ho, khó chịu…

Giai đoạn 2: Điều trị căn nguyên – Bổ Chính khu tà

Đây là giai đoạn quan trọng nhất của quá trình điều trị. Nguyên tắc điều trị là BỘ CHÍNH KHU TÀ, cụ thể:

– Bổ chính: Điều lý tạng phủ, cân bằng âm dương, điều hòa cơ thể, thanh nhiệt giải độc

– Khu tà: Diệt vi khuẩn, virus, ngăn ngừa ngoại tà xâm nhập, tiêu viêm trừ mủ, làm lành niêm mạc họng

Ở giai đoạn này, người bệnh được điều trị bằng bài thuốc thảo dược độc quyền của Bệnh viện là THANH HẦU BỔ PHẾ THANG. Đây là kết quả của công trình nghiên cứu khoa học “Chữa viêm họng, viêm amidan, ho bằng bài thuốc y học cổ truyền” do các bác sĩ, lương y tại bệnh viện thực hiện trong thời gian dài.

Thanh hầu bổ phế thang kết hợp nhiều vị thuốc có dược tính phong phú, không chỉ bổ Phế, Tỳ, Vị mà còn tăng cường chức năng Can, Thận. Nhờ đó ngũ tạng được bồi bổ, hệ miễn dịch được tăng cường. Từ đó cơ thể có khả năng loại bỏ các tà độc và ngăn chặn chúng xâm nhập trở lại, phòng ngừa tái phát sau điều trị hiệu quả. Một số thành phần tiêu biểu của bài thuốc phải kể tới Liên kiều, Bạc hà, Quất hồng bì, Hoàng kỳ, bạch truật, hoài sơn, cam thảo,…

Ngoài ra, tùy theo trường hợp cụ thể, bác sĩ điều trị sẽ linh hoạt điều chỉnh thành phần bài thuốc, đảm bảo triệt tiêu bệnh gốc lẫn viêm họng hạt. Chẳng hạn, với những người bị viêm họng hạt do chứng trào ngược dạ dày, ngoài thành phần đặc trị chính, bài thuốc sẽ gia giảm thêm các vị thuốc có tác dụng ôn bổ tỳ vị và điều hòa dịch tiết axit.

Trong rất nhiều các bài thuốc đông y được sử dụng phổ biến hiện nay, THANH HẦU BỔ PHẾ THANG là bài thuốc được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội mang lại hiệu quả điều trị viêm họng hạt tích cực như:

Chữa dứt điểm không lo hạt mọc lại: Khác với các phương pháp chữa bệnh bằng thuốc tây, đốt hạt hay mẹo dân gian, viêm họng hạt vẫn có nguy cơ tái phát sau điều trị, bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang giúp tác động trực tiếp vào căn nguyên gây bệnh, đồng thời cải thiện sức đề kháng, hệ miễn dịch của cơ thể nên sau điều trị, người bệnh không lo hạt mọc trở lại.

Thành phần thảo dược an toàn, lành tính: Toàn bộ thành phần bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang đều có nguồn gốc từ các vườn thảo dược sạch đạt tiêu chuẩn GACP-WHO do bệnh viện xây dựng và phát triển. Thuốc không chứa hóa chất, tạp chất hay các chất gây hại. Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ.

Giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả: Thanh Hầu Bổ Phế Thang đặc biệt phù hợp để chữa viêm họng hạt là khả năng cải thiện cơ địa người bệnh và điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý cùng lúc. Trên thực tế, viêm họng hạt thường gặp ở người có hệ miễn dịch yếu hoặc do biến chứng từ viêm amidan, viêm xoang, trào ngược dạ dày. Bài thuốc có thể giải quyết các bệnh lý này cùng với viêm họng hạt nhờ thành phần thảo dược đa dạng, quy vào ngũ tạng.

Sau khi sử dụng bài thuốc, tình trạng viêm họng hạt của người bệnh có thể được giải quyết tới 90%.

Giai đoạn 3: Điều trị phục hồi, dự phòng – bổ là chính

Đây là giai đoạn nâng cao sức đề kháng, sức khỏe hệ hô hấp của cơ thể. Người bệnh được sử dụng nhóm thảo dược có tác dụng bổ thận âm, nâng cao sức khỏe hô hấp như: Phật thủ, Cam thảo, Bách bộ, Kim ngân, Liên kiều,… Tùy từng tình trạng bệnh bác sĩ sẽ điều chỉnh, cân đối thảo dược cho phù hợp với cơ địa, tình trạng viêm nhiễm của từng người.

Kết thúc giai đoạn này, bệnh được giải quyết triệt để, sức khỏe được cải thiện từ đó không có cơ hội tái phát. Liệu trình 3 giai đoạn rõ ràng kết hợp với phương pháp Đông y có biện chứng của Bệnh viện Quân dân 102 đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi viêm họng hạt .

4 tháng để “đánh bại” viêm họng mãn tính 6 năm bằng bài thuốc nam Hành trình chữa khỏi viêm họng hạt không cần đốt của cô giáo 9x

Lưu ý khi chữa trị viêm họng hạt

Để việc chữa trị phát huy hiệu quả cao, ngoài việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị, người bệnh cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống cho phù hợp:

Nên ăn: Các thực phẩm nhiều chất xơ như rau xanh, thực phẩm tăng cường sức đề kháng (giàu vitamin A, E, C, Selen, Kẽm), thực phẩm giàu protein tốt (trứng, cá biển, đậu phụ, đậu hà lan…), uống các loại trà thảo mộc (gừng, trà xanh, quế, hoa cúc).

Kiêng ăn: Các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, kích thích cổ họng (chua, cay, quá lạnh, quá nóng), thực phẩm gây hại cho hệ miễn dịch (đồ nhiều đường, rượu, bia, thuốc lá, cafe), thực phẩm tái sống (đồ gỏi, đồ nộm…).

Hạn chế tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi, hóa chất, không khí ô nhiễm.

Luôn luôn giữ ấm cổ họng vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa đông.

Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý để ngậm hoặc súc họng.

Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức đề kháng, phòng bệnh tái phát.

BỆNH VIỆN YHCT TAI MŨI HỌNG QUÂN DÂN 102 Trực thuộc CTCP Bệnh viện Đa khoa YHCT Quân dân 102 Địa chỉ:

Hà Nội: Số 7 ngách 8/11 Lê Quang đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN

Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, chúng tôi

Hotline: 0888.598.102 – 0974.026.239

Website: Fanpage: Bệnh viện YHCT Tai mũi họng Quân Dân 102 chúng tôi