Xem Nhiều 5/2024 # Bệnh Sỏi Thận Và Cách Chữa Trị Thường Áp Dụng Hiện Nay # Top 1 Yêu Thích

Bệnh sỏi thận là căn bệnh thường gặp ở nước ta hiện nay, ước tính có khoảng 30% dân số nước ta mắc bệnh sỏi thận hoặc sỏi trong đường niệu. Mặc dù là căn bệnh thường gặp và có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe như suy thận, bể thận nhưng nhiều người trong chúng ta lại không biết bệnh sỏi thận là gì, bệnh sỏi thận có những loại sỏi nào thường gặp, triệu chứng bệnh sỏi thận và cách điều trị như thế nào đúng đắn? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết này của các bác sĩ tại Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc gia truyền.

Bệnh sỏi thận là căn bệnh mãn tính hình thành trong nhiều ngày và trong chúng ta thì không ai có thể nhận biết được quá trình hình thành sỏi như thế nào.

Bệnh sỏi thận chính là tình trạng các tinh thể rắn được hình thành từ các chất trong nước tiểu, nhiều người còn gọi đây là quá trình tạo sỏi. Bệnh sỏi thận hình thành do nhiều nguyên nhân gây ra và cũng có nhiều loại sỏi thận, mỗi loại sỏi có cách chữa trị bệnh khác nhau, vì thế nếu như phân biệt được rõ các loại sỏi thì việc chữa trị bệnh cũng dễ dàng hơn.

Nguyên nhân gây bệnh sỏi thận chủ yếu được hình thành từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, như: ăn uống không khoa học ( ăn mặn, ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, uống ít nước), ít vận động, thường xuyên bỏ bữa sáng, uống thuốc không đúng hướng dẫn…hoặc một số ít trường hợp bị bệnh sỏi thận do những bất thường trong hệ tiết niệu.

Sỏi thận có nhiều dạng khác nhau như bệnh sỏi bùn thận, sỏi canxi, sỏi aciduric, sỏi struvit và sỏi cystin. Các loại sỏi này có thể sẽ gây ra cho người bệnh những triệu chứng bệnh khác nhau như: đau vùng bụng, đau mỏi lưng, đau háng hoặc mu, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu, buồn nôn, mệt mỏi…

Sỏi thận nếu như không được điều trị là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe như: tắc đường tiểu, nhiễm trùng đường tiểu, giãn bể thận hoặc là suy thận.

BỆNH SỎI THẬN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ THƯỜNG ÁP DỤNG

Không chỉ gây ra cho người bệnh những cơn đau đớn khó chịu mà bệnh nhân khi mắc bệnh sỏi thận còn có thể phải đối diện với những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, nhẹ thì có thể làm mất chức năng thận, nặng thì có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng của bệnh nhân.

Sỏi thận điều trị không phải quá khó nhưng không phải ai cũng có thể hiểu và bệnh sỏi thận và cách chữa trị như thế nào phù hợp. Hiện nay, để điều trị bệnh sỏi thận thì người ta có thể áp dụng bằng nhiều phương pháp khác nhau, như: điều trị sỏi thận bằng phương pháp ngoại khoa, tán sỏi qua da điều trị sỏi thận, điều trị sỏi thận bằng dùng thuốc tây y, chữa bệnh sỏi thận bằng thảo dược. Mỗi phương pháp có đặc điểm và ưu nhược điểm riêng, các bạn cũng nên cân nhắc tình trạng sức khỏe, điều kiện kinh tế để có lựa chọn điều trị tốt hơn.

Điều trị sỏi thận bằng phương pháp nội khoa

Phương pháp này thường được áp dụng khi sỏi có kích thước rất nhỏ, có thể là dưới 2mm. Thuốc được dùng có tác dụng làm giảm đau, giảm triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra, thuốc kháng sinh giúp làm giảm viêm nhiễm đường niệu, kèm theo là có thể đẩy sỏi ra ngoài theo đường niệu. Tuy nhiên, phương pháp này không thể tác động trực tiếp vào căn nguyên bệnh nên dễ tái phát, hiệu quả không cao.

Tán sỏi qua da điều trị sỏi thận

Phương pháp này dùng sóng xung kích để phá vỡ viên sỏi thành những mảnh nhỏ hơn để có thể thải ra ngoài. Tán sỏi qua da được áp dụng cho những bệnh nhân có sỏi lớn hơn 2mm bao gồm cả sỏi có hình dạng phức tạp, tán sỏi qua da cũng khắc phục được tình trạng có sẹo trên cơ thể, tránh biến chứng nhiễm trùng so với mổ mở đơn thuần.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng dễ tái phát, gây ra ảnh hưởng đến chức năng thận và không phải ai cũng có thể thực hiện được bằng phương pháp này. Thêm nữa, chi phí điều trị khá cao nên nhiều bệnh nhân cũng e ngại khi điều trị bằng phương pháp này.

Phương pháp ngoại khoa điều trị sỏi thận

Ngoại khoa điều trị sỏi thận là phương pháp mà nhiều bệnh nhân hiện nay vẫn áp dụng, phương pháp này được áp dụng nhiều cho những trường hợp sỏi có kích thước lớn chiếm toàn bộ đài, bể thận hoặc đã có biến chứng như: đau dữ dội, ứ nước ở thận, giãn thận độ III, độ IV, thận ứ mủ, suy thận,… hướng điều trị tốt nhất là phẫu thuật lấy sỏi.

Tuy nhiên, khi áp dụng phẫu thuật mổ mở để lấy sỏi thì sẽ gây ra cho người bệnh nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như: gây ra đau đớn, lâu lành, dễ nhiễm trùng vết mổ, thời gian nghỉ dưỡng lâu cũng như khả năng tái phát rất lớn.

Điều trị sỏi thận bằng thảo dược

Đây là phương pháp điều trị bệnh sỏi thận được nhiều người mong muốn áp dụng vì là phương pháp an toàn, hiệu quả mà chi phí nhìn chung khá thấp. Không chỉ thế, những người dùng các bài thuốc nam trị sỏi thận còn có tác dụng tăng cường chức năng thận, hệ tiết niệu, làm mát cơ thể và bồi bổ sức khỏe, vì thế mà dùng được lâu dài, an toàn, không tác dụng phụ.

Những bài thuốc chữa bệnh sỏi thận được kết hợp từ nhiều vị thuốc khác nhau có trong thiên nhiên như Râu mèo, Xa tiền tử, Kim tiền thảo, Bán biên liên, Bồ công anh, Mã đề, Râu ngô, Cỏ nhọ nồi, Hoàng bá….giúp người bệnh làm giảm triệu chứng bệnh và đào thải sỏi ra bên ngoài được dễ dàng hơn.

So với các phương pháp trên thì nhiều bệnh nhân vẫn luôn muốn được điều trị bằng thảo dược, vì không cần can thiệp vào cơ thể mà vẫn mang lại hiệu quả như mong muốn.

Các bạn cũng chú ý khi dùng thảo dược điều trị bệnh sỏi thận để tránh nhầm lẫn với các loại thực phẩm chức năng trên thị trường đang bán hiện nay. Có nhiều loại thực phẩm chức năng có ghi thành phần thảo dược nhưng thực chất lại không chữa được bệnh mà chỉ có tác dụng giảm triệu chứng bệnh, chứ không làm tan sỏi được như đã cam kết, vì thế nhiều bệnh nhân đã mất lòng tin điều trị bệnh bằng thuốc nam. Đây cũng là vấn nạn mà nhiều cơ sở kinh doanh thuốc, công ty dược hiện nay đang làm để chuộc lợi, lừa dối bệnh nhân nhằm đạt lợi ích bán sản phẩm.

Nhìn chung, điều trị bệnh sỏi thận có nhiều hướng khác nhau, mỗi một bệnh nhân tương ứng với mỗi bệnh lý khác nhau, tình trạng sức khỏe khác nhau, nên thành phần thuốc dùng không giống nhau, mỗi thầy thuốc sau khi nhận định được tình trạng bệnh của người bệnh sẽ kê đơn thuốc phù hợp để chữa khỏi bệnh nhanh nhất.

PHÒNG BỆNH SỎI THẬN NHƯ THẾ NÀO?

Uống nhiều nước. …

Uống nước chanh. …

Cắt giảm các sản phẩm chứa nhiều oxalate. …

Giảm lượng muối ăn hàng ngày. …

Cắt giảm lượng caffeine. …

Kiểm soát việc tiêu thụ các chất đạm động vật, bao gồm thịt, trứng và cá …

Giảm cân an toàn để giữ sức khỏe.