Thịnh Hành 5/2024 # Cúm Dạ Dày Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa Trị # Top 9 Yêu Thích

Khi mắc bệnh cúm dạ dày, cơ thể của bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, sốt, đau đầu, đau nhức cơ bắp.

Phân biệt cúm dạ dày và ngộ độc thực phẩm

Nguyên nhân

Do một loại virus tấn công vào ruột non. Bạn nhiễm phải virus này do tiếp xúc với người bị nhiễm hoặc bằng cách chạm vào các đồ vật mà người đó đã chạm vào. Virus này cũng có thể lây nhiễm qua thực phẩm hoặc nguồn nước bị nhiễm bẩn.

Do ăn uống những thực phẩm bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn hay chứa vi khuẩn, virus, ký sinh trùng gây bệnh (như E.coli).

Triệu chứng

– Tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn mửa

– Đau bụng, sốt, đau đầu

– Đau nhức cơ bắp

– Triệu chứng xuất hiện 1-2 ngày sau khi tiếp xúc với virus và thường kéo dài 1-2 ngày nhưng cũng có thể kéo dài tới 10 ngày.

– Tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn mửa

– Đau bụng, có thể khá nghiêm trọng

– Mất vị giác, sốt, mệt mỏi

– Các triệu chứng có thể xuất hiện vài giờ sau khi ăn và ốm từ 1 đến 10 ngày.

Các biến chứng

Mất nước do nôn mửa quá mức và tiêu chảy.

– Mất nước do nôn mửa quá mức và tiêu chảy.

– Tiếp xúc với một số loại vi khuẩn có thể gây tử vong cho thai nhi.

– Một số chủng chúng tôi có thể gây suy thận.

Phương pháp chẩn đoán

Các bác sĩ sẽ hỏi về triệu chứng của người bệnh hoặc lấy mẫu phân. Nếu tìm thấy vi khuẩn thì họ biết đó là bệnh.

Các bác sĩ sẽ hỏi người bệnh về các thực phẩm đã ăn, sau bao lâu thì triệu chứng xuất hiện. Sau đó bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm máu và phân, cũng có thể xét nghiệm ký sinh trùng.

Nghỉ ngơi

– Nghỉ ngơi

– Uống nhiều nước để bù lượng đã mất

– Bắt đầu ăn từ những đồ nhạt như bánh mì, cơm và khoai tây. Tránh các sản phẩm từ sữa, cà phê, thức ăn cay và đồ béo.

– Uống nhiều nước để bù lượng đã mất

– Nếu các triệu chứng nặng, bác sĩ có thể kê thuốc kháng sinh.

Dù bạn chưa phân biệt được cúm dạ dày hay bị ngộ độc thực phẩm thì việc đầu tiên bạn cần nên làm đó chính là bổ sung nước thật nhiều cho cơ thể vì quá trình nôn mửa, tiêu chảy đã khiến cho cơ thể mất đi một lượng nước rất lớn. Đây là cách đơn giản để giúp bạn có đủ sức khỏe để chống lại bệnh tật.

Bên cạnh việc uống nhiều nước, bạn hãy cố gắng bổ sung cho mình một ít thực phẩm để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc chọn thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng trong trường hợp này, thì hãy bổ sung theo chế độ ăn uống BRAT theo gợi ý của tiến sĩ Rice đó là: Banana: chuối, Rice: gạo, Apple: táo và Toast: bánh mì nướng.

Hoặc bạn có thể sử dụng bánh quy mặn vào chế độ ăn uống này. Tuy chế độ ăn này chưa được nghiên cứu khoa học cho biết nhưng kết quả thực tế mang lại thì lại rất hiệu quả. Bởi khi tiêu thụ muối và đường, bạn đã bù lại được lượng đường calo và chất điện giải bị hao hụt. Còn việc không sử dụng các sản phẩm bơ sữa, caffeine sẽ giúp cho quá trình khỏi bệnh của bạn được nhanh hơn.

Trong các trường hợp người bệnh bị mất quá nhiều nước, nước tiểu đi ít và có màu sẫm kèm theo các triệu chứng nô, co thắt cơ và chuột rút nhiều thì người bệnh cần nhanh chóng tới bệnh viện để được bác sĩ chuyền dịch IV để bổ sung các chất lỏng bị thiếu hụt. Đây là điều rất quan trọng đối với người bệnh là trẻ em và người lớn tuổi.

Ngoài ra khi bệnh nhân mắc phải các triệu chứng sau đây thì người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế khám chữa bệnh gần nhất để được chăm sóc tốt nhất:

– Sau 2 ngày phát bệnh, đã áp dụng các phương pháp chữa trị nhưng bệnh cúm dạ dày không có dấu hiệu thuyên giảm.

– Bị sốt cao nhiều ngày

– Xuất hiện triệu chứng nôn mửa ra máu

– Đi đại tiện ra máu hoặc chất nhầy giống mủ

– Có các triệu chứng khác như bị tê liệt, ngứa ran khắp người,..

Đối với các trường hợp bệnh nhân đang trong thời kỳ mang thai, bị bệnh tiểu đường hoặc các bệnh về đường ruột thì trước khi dùng các loại thuốc ức chế miễn dịch cần phải có sự tham vấn của bác sĩ để sử dụng đúng cách và liều lượng phù hợp, tránh tự ý sử dụng rồi xảy ra những hệ quả xấu cho dạ dày.

Còn những trường hợp còn lại, chỉ bị nhẹ thì bạn có thể để bệnh tự lành lặn. Ngoài việc bổ sung nước, chất dinh dưỡng thì người bệnh nên kết hợp thêm các thuốc chống tiêu chảy, chống nôn để cho quá trình hồi phục bệnh dễ dàng và thuận tiện hơn.

Và việc cuối cùng còn lại là thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan bệnh cúm dạ dày của người bệnh cho những người khỏe mạnh xung quanh.

Cách phòng ngừa bệnh cúm dạ dày

Để phòng ngừa bệnh cúm dạ dày, người bệnh và người thân xung quang nên áp dụng các biện pháp sau:

– Đầu tiên chính là vứt bỏ các thực phẩm có vấn đề như ôi thiu, bị hỏng, nhiễm bẩn,..

– Giữ vệ sinh sạch sẽ bằng cách rửa tay bằng nước rửa tay chuyên dụng, như vậy sẽ tránh được các trường hợp lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang gặp phải những vấn đề về dạ dày như bệnh viêm loét dạ dày, đau dạ dày do axit trào ngược,…thì các bạn có thể tham khảo sản phẩm Nghệ Micell ADIVA được nhập khẩu từ Đức. Sản phẩm được ứng dụng từ công nghệ Nano-Micelles kết hợp với vỏ nang Gelatin giúp tăng sinh khả dụng chữa bệnh gấp 185 lần so với các tinh bột nghệ thông thường. Nhờ vậy Nghệ Micell ADIVA là sản phẩm được ưa chuộng trong việc bảo vệ dạ dày, làm lành các vết loét, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau dạ dày cấp tái phát do stress, do ăn uống cũng như góp phần bảo vệ gan do sử dụng bia rượu.