Xem Nhiều 5/2024 # 10 Cách Chữa Viêm Phụ Khoa Bằng Phương Pháp Dân Gian Hiệu Quả # Top 1 Yêu Thích

1. Trị viêm phụ khoa bằng lá diếp cá

Có thể rmột số người không thích vị tanh của lá diếp cá và ít khi sử dụng. Tuy nhiên bạn sẽ có cái nhìn tích cực hôn về loại rau thơm này nếu biết rằng nó tác dụng rất hữu ích với chị em phụ nữ, đặc biệt là các trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa.

Bạn cần chuẩn bị 100g lá diếp cá tươi, đem rửa sạch. Sau đó cho vào ấm sắc với 500ml nước trong 20 phút. Chờ cho thuốc nguội, lấy ngâm và rửa vùng kín khoảng 15 phút. Thực hiện mỗi ngày 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ cho đến khi khỏi bệnh.

Kết hợp 20g lá và thân rau diếp cá, 1 củ tỏi và 10g bồ kết. Trước tiên bạn đập dập tỏi rồi cho vào nồi cùng với các nguyên liệu khác. Nấu hỗn hợp với 6 cốc nước trong 20 phút. Gạn nước sắc ra một cái bô rồi ngồi lên trên xông vùng kín. Cuối cùng, rửa qua 1 lần nước cho sạch. Kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tuần sẽ thấy kết quả.

2. Dùng lá trầu không – cách chữa viêm phụ khoa bằng phương pháp dân gian đơn giản

Lá trầu không là nguyên liệu có tác dụng kháng khuẩn mạnh đối với nhiều chủng nấm và vi khuẩn gây bệnh viêm âm đạo. Các thành phần vitamin cùng nhiều loại axit amin được tìm thấy trong loại lá này cũng giúp giảm ngứa, làm tổn thương viêm nhanh lành hơn.

Bạn hái 1 nắm lá trầu không bánh tẻ đem rửa sạch, sau đó cho vào nồi nấu với 1 lít nước. Khi nước sôi, cho thêm 1 thìa muối, quậy lên cho tan, đun sôi kỹ rồi tắt bếp.

Dùng nước lá trầu không xông vùng kín trong 10 phút. Lặp lại mẹo chữa phụ khoa bằng dân gian này 3 lần một tuần.

Bạn giã nát lá trầu, pha thêm một chút nước ấm rồi chắt lấy nước cốt. Dùng nước này vệ sinh bên ngoài vùng kín 1 – 2 lần/ngày để giảm ngứa ngáy.

3. Mẹo chữa viêm phụ khoa bằng đậu bắp

Ít ai ngờ được rằng, đậu bắp tại có tác dụng chữa bệnh, trong đó có cả bệnh viêm phụ khoa. Theo lý giải, các chất trong đậu bắp hoạt động tương tự như probiotic. Chúng giúp ức chế sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn gây hại ở âm đạo, làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Qua đó, cải thiện được các triệu chứng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

4. Bài thuốc dân gian chữa viêm phụ khoa bằng lá ngải cứu

Thêm một nguyên liệu dễ kiếm bạn có thể sử dụng để đối phó với chứng viêm phụ khoa đó chính là ngải cứu. Nghiên cứu cho thấy, trong ngải cứu có chứa nhiều flavonoid, andenin và cholin. Những chất này có tác dụng tiêu viêm, cầm máu, giảm đau bụng, làm sạch âm đạo, giảm ngứa và điều hòa kinh nguyệt. Đồng thời nó cũng kích thích lưu thông máu đến bộ phận sinh dục nhằm tăng cường các dưỡng chất để chữa lành tổn thương.

Bạn nấu 1/2 lít nước cho sôi, sau đó thả lá ngải cứu vào. Đun sôi khoảng 10 phút để các hoạt chất quý trong ngải cứu được giải phóng hết ra nước. Khi nước còn đang bốc hơi mạnh, lấy xông vùng kín mỗi ngày 1 lần. Thực hiện liên tục 5 ngày liền.

5. Khắc phục bệnh viêm phụ khoa bằng sữa chua

Đây là cách chữa bệnh viêm phụ khoa bằng phương pháp dân gian đã được các mẹ, các chị áp dụng từ rất lâu đời. Sữa chua được biết đến là một loại thực phẩm giàu probiotic. Khi dùng theo đường miệng, nó giúp cân bằng hệ vi sinh trong môi trường âm đạo, giảm ngứa, thúc đẩy tổn thương nhanh hồi phục. Vì vậy, người bị viêm nhiễm phụ khoa được khuyến cáo nên ăn 1 – 2 hũ sữa chua một ngày để hỗ trợ đẩy lùi bệnh.

Trộn 1/2 hũ sữa chua không đường với 2 thìa cà phê giấm táo và 1 ít nước sạch. Dùng hỗn hợp này rửa vùng kín mỗi ngày. Khi thực hiện xong nên tráng lại bằng 1 lượt nước sạch.

Giã nát 2 tép tỏi và trộn chung với 1 hộp sữa chua không đường. Pha loãng dung dịch với một chút nước sạch rồi lấy rửa vùng kín tương tự như cách trên.

6. Chữa viêm phụ khoa bằng lá lốt theo phương pháp dân gian

Lá lốt là vị thuốc chữa bệnh nổi tiếng với tác dụng chữa viêm nhiễm âm đạo, ngứa vùng kín, ra nhiều khí hư. Theo kinh nghiệm dân gian, khi sử dụng loại lá này bạn nên kết hợp dùng chung với các nguyên liệu có tính kháng viêm như nghệ, phèn chua để tăng hiệu quả.

Lá lốt rửa sạch, thái nhỏ. Cho tất cả vào nồi, đổ ngập nước nấu sôi trong 15 phút. Vớt bỏ cái, để nước nguội rồi dùng rửa âm đạo. Với cách chữa viêm phụ khoa bằng dân gian này, bạn có thể áp dụng 1 lần mỗi ngày.

7. Dùng nước muối pha loãng trị viêm phụ khoa

Muối là nguyên liệu có sẵn trong gian bếp của mọi nhà. Loại gia vị này được biết đến với tác dụng sát khuẩn mạnh nên được nhiều chị em tận dụng để chữa nhiễm trùng phụ khoa, cắt đứt cơn ngứa khó chịu.

Bạn pha nước muối sinh lý theo tỷ lệ 9g muối : 1 lít nước. Dùng dung dịch này nhẹ nhàng rửa sạch bên ngoài vùng kín. Cách này tuy có tác dụng giảm ngứa nhanh nhưng bạn chỉ nên áp dụng khoảng 3 lần/tuần. Nếu lạm dụng quá mức sẽ làm niêm mạc âm đạo bị khô, dễ kích ứng và nhiễm trùng nặng hơn.

8. Mẹo hay chữa viêm phụ khoa từ lá trà xanh

Lá trà xanh chứa hàm lượng EGCG dồi dào. Chất này đã được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh. Đây là nguyên liệu tự nhiên rất hữu ích cho những người đang bị viêm phụ khoa.

Mẹo chữa viêm phụ khoa bằng phương pháp dân gian này khá đơn giản. Bạn chỉ cần nấu trà xanh lấy nước để vệ sinh vùng kín. Nếu có thời gian thì nên xông hơi trước khi nước nguội để nhanh chóng thấy được hiệu quả. Áp dụng 3 – 4 lần trong tuần.

9. Bí quyết chữa viêm phụ khoa bằng tỏi

Tỏi không chỉ đơn thuần là một loại gia vị mà còn được xem là một loại thảo dược quý trong đông y. Nhờ chứa hoạt chất kháng sinh, oại gia vị này có tác dụng chữa cảm cúm, viêm xoang, viêm âm đạo và cả các bệnh lý nhiễm trùng phụ khoa, chẳng hạn như viêm âm đạo, ngứa vùng kín, viêm niệu đạo…

*Lưu ý: Tỏi có tính nóng. Bạn không nên đặt trực tiếp vào trong có thể gây bỏng rát niêm mạc âm hộ. Ngoài ra, mùi hắc của tỏi cũng khiến “cô bé” có mùi khó chịu.

10. Trinh nữ hoàng cung – khắc tinh của bệnh viêm phụ khoa

Thêm một cách chữa viêm phụ khoa bằng dân gian cho bạn lựa chọn đó chính là dùng cây trinh nữ hoàng cung. Nghiên cứu thực nghiệm cho thấy hoạt chất lycoin được tìm thấy trong loại cây này có khả năng ức chế quá trình hình thành của u bướu, kháng khuẩn, chống virus, làm tăng sức đề kháng. Y học cổ truyền thường dùng cây trinh nữ làm thuốc ngăn ngừa ung thư tử cung và chữa trị các bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung …

Lá trinh nữ hoàng cung đem rửa sạch, cắt khúc ngắn đem sắc lấy nước đặc chia làm 2 -3 lần uống trong ngày. Trường hợp viêm âm đạo gây đau bụng dưới, rong kinh, chảy máu thêm 12g lá trách bách, 20g hương tư tử sắc nước uống.

Ngoài ra người bệnh có thể tìm mua các bài thuốc chữa viêm phụ khoa có thành phần chính là Trinh nữ hoàng cung. Điển hình là bài thuốc nam gia truyền Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường – bài thuốc được đánh giá cao và giới thiệu trên sóng Đài truyền hình Hà Nội trong chương trình: “Vì sức khỏe của bạn: Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh”.

Trong quá trình bào chế, bài thuốc kể trên đều được đội ngũ lương y giữ nguyên dược tính và công dụng của trinh nữ hoàng cung. Vì vậy thuốc đem đến tác dụng đẩy lùi tác nhân gây hại ra khỏi cơ thể, làm sạch âm đạo, se khít vùng kín, cắt đứt tình trạng huyết trắng ra nhiều, khí hư có mùi hôi, cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo và điều trị hiệu quả bệnh viêm phụ khoa,….

Khi sử dụng các bài thuốc nam được bào chế sẵn, chị em không cần tốn thời gian đun sắc. Hơn nữa, ngoài thành phần chính là Trinh nữ hoàng cung, thuốc còn có nhiều loại thảo dược như: Ích mẫu, khổ sâm, lô hội, đinh hương, cam thảo… Nguyên liệu bào chế đều là dược liệu sạch, thu hái tại vườn thuốc chuyên canh tại Hòa Bình và Hưng Yên. Do đó thuốc an toàn, lành tính và phù hợp với cả phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.