Phổ Biến 5/2024 # 3 Cách Điều Trị Đau Khớp Gối Không Dùng Thuốc # Top 7 Yêu Thích

Đầu gối là bộ phận chịu áp lực rất lớn với vai trò nâng đỡ cơ thể và điều khiển các vận động, sinh hoạt thường ngày. Cơn đau có thể xuất hiện và “tấn công” người lớn tuổi, người trẻ, đàn ông hay phụ nữ.

Tại Việt Nam, rất nhiều người có thói quen lạm dụng thuốc để khống chế cơn đau. Theo các chuyên gia thuốc giảm đau chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng, cắt đứt cơn đau tạm thời. Về lâu dài, thuốc không giúp bạn lấy lại chức năng vận động của xương khớp. Ngược lại, thuốc ít nhiều để lại tác dụng phục hoặc di chứng như: Thủng dạ dày, ảnh hưởng gan, thận, tim mạch…

3 phương pháp điều trị đau khớp gối không dùng thuốc

Việc điều trị đau khớp gối dù bằng bất kỳ phương pháp nào cũng đòi hỏi phải xác định nguyên nhân. Đó là yếu tố quan trọng để các bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp và an toàn cho bệnh nhân. Trong đó, 3 phương pháp điều trị đau khớp gối không dùng thuốc hiệu quả bao gồm:

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau khớp gối là do cơ thể thừa cân. Thừa cân ảnh hưởng đến sụn khớp, khiến khớp dễ thoái hóa, dễ viêm và xuất hiện các cơn đau kèm triệu chứng khó chịu. Theo tính toán, nếu trọng lượng cơ thể tăng 1kg sẽ làm tăng thêm 1-2 kilogam áp lực cho mỗi bên khớp gối.

Do đó, để hạn chế tình trạng này, việc giảm cân, thay đổi thói quen ăn uống là giải pháp an toàn và bền vững. Các nghiên cứu đã chứng minh, việc giảm cân ở bệnh nhân thừa cân, béo phì sẽ làm giảm đau do viêm xương khớp, khớp được cải thiện cấu trúc, lớp sụn khớp tăng độ dày.

Để giảm cân và tốt chơ cơ xương khớp, bệnh nhân nên áp dụng chế độ ăn:

Giảm ăn tinh bột

Giảm thịt đỏ, thịt đóng hộp, thực phẩm nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, thịt chó

Hạn chế các sản phẩm bơ sữa vì thành phần có nhiều chất béo bão hòa

Tránh xa các loại thức ăn nhanh, nước ngọt, bánh kẹo, món nhiều đường hoặc muối

Tăng cường rau xanh: Đặc biệt là đậu bắp, mồng tơi, bông cải xanh, hành tây…

Bổ sung omega 3 tự nhiên với các thực phẩm: quả óc chó, cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, cá cơm, cá cháy Hilsa, cá ngừ…

Bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin trong các loại trái cây như: Cà chua, ổi, dứa, cam quýt, bưởi, việt quất, nho đen, mâm xôi…

Các bài tập luyện giảm đau

Theo các chuyên gia, việc tập luyện, hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân đau khớp gối, đặc biệt là từ nguyên nhân thoái hóa khớp. Tập luyện đúng cách có thể khắc chế các cơn đau, giảm đau giúp cải thiện chức năng khớp.

Các bài tập tăng cường sức cơ vùng đùi, có thể làm giảm tải cho khớp gối, các bài tập dưới nước có tác dụng ngắn hạn trong việc giảm đau cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp háng và khớp gối. Thay vì tập luyện quá nặng hoặc quá lâu, bạn nên tập luyện thường xuyên, ít nhất 3 ngày 1 tuần với các môn nhẹ nhàng như: Aerobic, đi bộ, tập khí công, yoga, bơi lội…

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống

Trị liệu thần kinh cột sống được phát minh vào năm 1895 tại Davenport, Iowa, Hoa Kỳ, là chuyên ngành chăm sóc sức khỏe tự nhiên phát triển rất nhanh trên thế giới.

Với kỹ thuật nắn chỉnh bằng tay không gây đau, không dùng thuốc và không phải phẫu thuật, các bác sĩ sẽ điều chỉnh các vị trí bị lệch, tổn làm giảm áp lực lên hệ thống dây thần kinh, từ đó làm giảm cơn đau nhanh chóng, phục hồi chức năng vận động.

Để hiệu quả cao nhật, việc trị liệu thần kinh cột sống sẽ được kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu giúp bệnh nhân thư giãn các mô cơ tổn thương và giảm đau nhức hiệu quả. Các vấn đề viêm, thoái hóa khớp gối sẽ dần được khắc phục một cách nhẹ nhàng, an toàn và hoàn toàn không để lại di chứng.

Tùy theo tình trạng của bệnh nhân, các chuyên gia của Maple Healcare có thể thiết kế liệu trình điều trị đau nhức đầu gối kết hợp giữa các phương pháp như:

Trị liệu thần kinh cột sống với các kỹ thuật nắn chỉnh đối với đầu gối và bàn chân, điều chỉnh sự mất cân bằng khi di chuyển, điều trị tận gốc nguyên nhân của các cơn đau.

Sử dụng tia laser cường độ cao thế hệ IV và công nghệ sóng xung kích Shockwave để loại bỏ các mô xấu, tái tạo tế bào

Phương pháp vật lý trị liệu với kỹ thuật tiến bộ sử dụng một số dụng cụ đặc biệt kết hợp với các bài tập thể dục giúp phục hồi chức năng vận động cơ xương khớp, cải thiện lâu dài cấu trúc đầu gối

Kết hợp sử dụng miếng dán Kinesio cùng các hoạt chất Sulfate, Glucosamine, Chondroitin, MSM… khoáng chất, vitamin tốt cho xương khớp…giúp phục hồi sụn và các mô mềm bị hư hại.

Tại Việt Nam, trong những năm qua đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu tâm huyết tại Maple Healthcare đã điều trị thành công cho nhiều ca bệnh, mang lại sức khỏe và niềm vui sống cho những bệnh nhân nhiều năm bị các cơn đau xương khớp, thoái hóa khớp gối…

Để được tư vấn, khám và điều trị đau khớp gối cũng như các vấn đề xương khớp nói chung bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống, hãy liên hệ hoặc đến một trong các cơ sở phòng khám Maple Healthcare gần quý vị nhất:

Phòng khám Quận 2: số 19 Đặng Hữu Phổ, P. Thảo Điền, Quận 2. Điện thoại: 0938 646 112Phòng khám Quận 3: 107B Trương Định, P6, Quận 3. Điện thoại: 0932 055 088Phòng khám Quận 7: MD6 Nguyễn Lương Bằng, Quận 7 (đối diện bv FV). Điện thoại: 0705 100 100