Xu Hướng 5/2024 # Ung Thư Cổ Họng: Dấu Hiệu Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Chẩn Đoán Điều Trị # Top 4 Yêu Thích

Định nghĩa

Cổ họng là một ống cơ dài bắp 5-inch bắt đầu phía sau mũi và kết thúc ở cổ. thanh quản được đặt ngay dưới và cũng dễ bị ung thư cổ họng. Thanh quản được làm từ sụn và chứa các dây thanh âm dao động để làm ra âm thanh khi nói chuyện. Ung thư cũng có thể ảnh hưởng đến phần sụn (nắp thanh quản). Ung thư amidan, một dạng khác của ung thư cổ họng, ảnh hưởng đến amidan nằm trên mặt sau của cổ họng.

Có thể làm giảm nguy cơ ung thư cổ họng bằng cách không hút thuốc, không nhai thuốc và hạn chế sử dụng rượu.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư cổ họng có thể bao gồm:

Ho.

Thay đổi giọng nói, như khan tiếng.

Khó nuốt.

Đau tai.

Đau không thể chữa hết.

Đau họng.

Trọng lượng mất.

Lấy hẹn với bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng mới dai dẳng. Hầu hết các triệu chứng ung thư cổ họng không cụ thể cho bệnh ung thư, do đó, bác sĩ có thể đầu tiên thường sẽ điều tra nguyên nhân khác.

Nguyên nhân

Ung thư xảy ra khi các tế bào trong phát triển đột biến gen. Những đột biến này khiến các tế bào phát triển không kiểm soát được và tiếp tục sống sau khi các tế bào khỏe mạnh bình thường sẽ chết. Các tế bào tích lũy có thể hình thành một khối u trong cổ họng.

Không rõ những gì gây ra các đột biến gây ung thư cổ họng. Nhưng các bác sĩ đã xác định được yếu tố có thể làm tăng nguy cơ.

Các loại ung thư cổ họng

Bệnh ung thư họng là một thuật ngữ chung áp dụng cho ung thư phát triển trong họng hoặc ung thư thanh quản. Các cổ họng và thanh quản được kết nối chặt chẽ, với thanh quản nằm ngay dưới cổ họng. Các điều khoản cụ thể để mô tả các loại ung thư cổ họng, bao gồm:

Ung thư vòm họng bắt đầu vào vòm họng – những phần của cổ họng ngay sau mũi.

Ung thư hầu họng bắt đầu trong hầu họng – phần phía sau cổ họng miệng bao gồm amidan.

Ung thư hạ họng bắt đầu từ hạ hầu – phần thấp của cổ họng, ngay phía trên thực quản và khí quản.

Ung thư cửa hầu bắt đầu ở các dây thanh âm.

Ung thư trên thanh môn bắt đầu ở phần trên thanh quản và bao gồm ung thư có ảnh hưởng đến nắp thanh quản.

Ung thư dưới thanh môn bắt đầu ở phần dưới của thanh quản, bên dưới dây thanh âm.

Yếu tố nguy cơ

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ họng, bao gồm:

Sử dụng thuốc lá, bao gồm cả hút thuốc và nhai thuốc lá.

Sử dụng quá nhiều rượu.

Vệ sinh răng miệng kém.

Virus được gọi là u nhú ở người (HPV).

Chế độ ăn uống thiếu rau quả.

Tiếp xúc với amiăng, một chất xơ tự nhiên được sử dụng trong ngành sản xuất nhất định.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Để chẩn đoán ung thư cổ họng, bác sĩ có thể khuyên nên:

Loại bỏ một mẫu mô để thử nghiệm. Nếu bất thường được tìm thấy trong khi nội soi hoặc laryngoscopy, bác sĩ có thể thu thập một mẫu mô (sinh thiết). Mẫu sẽ được gửi đến một phòng thí nghiệm để thử nghiệm.

Giai đoạn

Sau khi chẩn đoán ung thư cổ họng, bước tiếp theo là xác định mức độ, hoặc giai đoạn của ung thư. Biết giai đoạn sẽ giúp xác định lựa chọn điều trị.

Các giai đoạn của ung thư cổ họng được đặc trưng bằng các chữ số La Mã I đến IV. Mỗi kiểu phụ của bệnh ung thư cổ họng có tiêu chí riêng cho từng giai đoạn. Nhìn chung, giai đoạn I ung thư cổ họng cho thấy khối u nhỏ hơn, giới hạn ở một khu vực của cổ họng. Giai đoạn sau cho thấy bệnh ung thư nặng hơn, với giai đoạn IV là tiến triển nhất.

Phương pháp điều trị và thuốc

Xạ trị

Xạ trị sử dụng các hạt năng lượng cao, chẳng hạn như X-quang, để cung cấp bức xạ cho các tế bào ung thư, làm cho chúng chết. Xạ trị có thể đến từ một máy lớn bên ngoài cơ thể (tia bức xạ bên ngoài). Hoặc xạ trị có thể được đặt bên trong cơ thể, gần bệnh ung thư (brachytheraphy).

Đối với bệnh ung thư cổ họng giai đoạn đầu, điều trị chỉ xạ trị có thể cần thiết. Ung thư cổ họng muộn hơn, xạ trị có thể kết hợp với hóa trị hoặc phẫu thuật. Ung thư cổ họng rất nặng, xạ trị có thể được sử dụng để làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng và làm cho thoải mái hơn.

Phẫu thuật

Các loại thủ tục phẫu thuật có thể xem xét để điều trị ung thư cổ họng phụ thuộc vào vị trí và giai đoạn của bệnh ung thư. Tùy chọn có thể bao gồm:

Phẫu thuật loại bỏ tất cả hay một phần của họng (pharyngectomy). Ung thư nhỏ có thể yêu cầu loại bỏ một phần trong khi phẫu thuật. Các bộ phận được lấy ra có thể được tái tạo để cho phép nuốt thức ăn bình thường. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ thường bao gồm loại bỏ thanh quản. Bác sĩ có thể có khả năng tái tạo lại để nuốt thức ăn.

Phẫu thuật có nguy cơ chảy máu và nhiễm trùng. Các biến chứng khác có thể, chẳng hạn như nói, nuốt khó sẽ phụ thuộc vào các thủ tục cụ thể trải qua.

Hóa trị

Mục tiêu điều trị bằng thuốc

Mục tiêu thuốc điều trị ung thư cổ họng bằng cách thay đổi khía cạnh nhiên liệu cụ thể của các tế bào ung thư phát triển. Cetuximab (Erbitux) là một trong những mục tiêu điều trị được chấp thuận cho điều trị ung thư cổ họng trong các tình huống nhất định. Cetuximab ngừng các hành động của một protein được tìm thấy trong nhiều loại tế bào khỏe mạnh, nhưng phổ biến trong một số loại tế bào ung thư cổ họng.

Các loại thuốc khác được nhắm mục tiêu đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng. Thuốc mục tiêu có thể được sử dụng kết hợp với hóa trị hoặc xạ trị.

Phục hồi chức năng sau khi điều trị

Điều trị ung thư cổ họng thường gây ra các biến chứng có thể yêu cầu làm việc với các chuyên gia để lấy lại khả năng nuốt, ăn thức ăn rắn và nói chuyện. Trong và sau khi điều trị ung thư cổ họng, có thể tìm sự giúp đỡ:

Chăm sóc cho một lỗ mở khí quản.

Khó ăn.

Khó nuốt.

Cứng và đau ở cổ.

Vấn đề nói.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Bỏ hút thuốc lá

Ung thư họng gắn liền với hút thuốc lá. Không phải tất cả mọi người ung thư cổ họng với hút thuốc lá. Nhưng nếu hút thuốc, bây giờ là thời gian dừng lại bởi vì:

Hút thuốc làm cho điều trị ít hiệu quả.

Hút thuốc làm cho khó hơn cho cơ thể chữa bệnh sau khi phẫu thuật.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư khác trong tương lai.

Bỏ uống rượu

Rượu, đặc biệt khi kết hợp với hút thuốc hoặc nhai thuốc lá, làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư cổ họng. Nếu uống rượu, dừng lại ngay bây giờ. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư thứ hai. Ngừng uống cũng có thể giúp chịu đựng tốt hơn điều trị ung thư cổ họng.

Thay thế thuốc

Không có phương pháp điều trị thay thế đã chứng tỏ hữu ích trong điều trị ung thư cổ họng. Tuy nhiên, một số phương pháp điều trị bổ sung và thay thế có thể giúp đối phó với chẩn đoán và với các tác dụng phụ của điều trị ung thư cổ họng. Nói chuyện với bác sĩ về các tùy chọn.

Thay thế phương pháp điều trị có thể tìm thấy hữu ích bao gồm:

Châm cứu.

Massage trị liệu.

Thiền.

Kỹ thuật thư giãn.

Đối phó và hỗ trợ

Mặc dù có thể cảm thấy như cuộc sống – sự sống còn, có thể thực hiện các bước để cảm nhận nhiều hơn trong kiểm soát và để đối phó với chẩn đoán ung thư cổ họng. Để đối phó, cố gắng:

Tìm một người nào đó để nói chuyện với. Tìm ra nguồn hỗ trợ có thể giúp đối phó với những cảm xúc đang cảm thấy. Có thể có một người thân hoặc thành viên gia đình biết lắng nghe. Hãy xem xét tham gia một nhóm hỗ trợ cho những người mắc bệnh ung thư.

Phòng chống

Không có cách nào chứng minh để ngăn ngừa ung thư cổ họng xảy ra. Tuy nhiên, để giảm nguy cơ ung thư cổ họng, có thể:

Chỉ uống rượu ở mức vừa phải, nếu uống. Đối với phụ nữ, điều này có nghĩa là một ly mỗi ngày. Đối với nam giới, có nghĩa là không uống hơn hai ly một ngày.

Hãy cẩn thận hóa chất xung quanh. Khi làm việc với hóa chất, cho dù trong công việc hoặc xung quanh ngôi nhà, cẩn thận làm theo hướng dẫn. Tránh hít khói hoá chất độc hại. Đúng thông gió cho phòng nơi đang làm việc và đeo khẩu trang miệng và mũi.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.

Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/taimuihong/ung-thu-co-hong/)