Thịnh Hành 5/2024 # Các Phương Pháp Xét Nghiệm Ung Thư Phổi Hiện Nay Là Gì? Xem Ngay! # Top 9 Yêu Thích

Tỷ lệ mắc ung thư phổi ở nước ta đang có chiều hướng ngày càng gia tăng. Các phương pháp xét nghiệm ung thư phổi giúp chẩn đoán bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chăm sóc sức khỏe và nâng cao hiệu quả điều trị. Vậy cụ thể các phương pháp xét nghiệm đó là gì và những đối tượng nào nên thực hiện? Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Ung thư phổi là sự sinh sản và tăng trưởng vô độ của các tế bào bất thường trong phổi và không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể, gây cản trở đến chức năng của phổi. Các tế bào ung thư này có khả năng lan dần từ phổi đến các tuyến hạch quanh khí quản, chuyển qua lá phổi đối diện, đến xương, não, gan, tim, thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Ung thư phổi là sự tăng sinh vô độ của tế bào mô phổi

Ung thư phổi được chia thành 2 loại chính đó là:

– Ung thư phổi không tế bào nhỏ tỷ lệ mắc khoảng 80%.

– Ung thư phổi tế bào nhỏ tỷ lệ mắc khoảng 20%. Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ là bệnh tiến triển rất nhanh và có tiên lượng xấu.

Bệnh ung thư phổi thường khó phát hiện do không có dấu hiệu lâm sàng rõ ràng. Đến khi có biểu hiện rõ rệt thì người bệnh đã ở giai đoạn muộn, thường là di căn, rất khó điều trị.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO dự báo, tới năm 2024, ở Việt Nam sẽ có 23.000 ca mắc mới và 19.500 bệnh nhân tử vong vì ung thư phổi.

Chính vì vậy, sàng lọc, xét nghiệm ung thư phổi để phát hiện bệnh càng sớm thì càng giúp nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh.

Triệu chứng lâm sàng của ung thư phổi đó là:

– Ho khan kéo dài.

– Ho khạc đờm hoặc lẫn máu.

– Hội chứng viêm phế quản phổi cấp hoặc bán cấp.

Những đối tượng sau cần tiến hành thực hiện xét nghiệm ung thư phổi:

– Người thường xuyên hút thuốc lá hoặc có thói quen hút thuốc lá trong nhiều năm.

– Tiền sử gia đình có người bị ung thư phổi.

– Những người sống ở nơi có nhiều người mắc ung thư phổi.

– Người ở độ tuổi trên 40.

– Người làm việc ở môi trường độc hại, ô nhiễm nhiều khói bụi, hóa chất, phóng xạ,…

Khi thực hiện chẩn đoán, sàng lọc bệnh ung thư phổi, bác sĩ sẽ căn cứ vào tiền sử bệnh lý cũng như các triệu chứng lâm sàng của người được xét nghiệm để đánh giá về khả năng mắc bệnh. Để chẩn đoán và sàng lọc được chính xác nhất, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số thăm dò về hình ảnh hay các xét nghiệm tế bào. Cụ thể như:

Là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh luôn được ưu tiên sử dụng khi tầm soát, chẩn đoán bệnh ung thư phổi.

Chụp X-quang cung cấp hình ảnh chụp vùng phổi và các khu vực quanh phổi chuẩn xác, dễ dàng phát hiện đám đục mờ trong phổi, dịch màng phổi, các khối hạch hoặc u.

Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng phương pháp chụp X-quang thì bác sĩ không thể khẳng định được chắc chắn bạn có bị ung thư phổi hay không. Vì vậy, khi thấy dấu hiệu bất thường trên phim X-quang, bạn sẽ phải tiếp tục thực hiện các xét nghiệm ung thư phổi khác để có kết luận cuối cùng.

Chụp X – quang là xét nghiệm cần thiết trong chẩn đoán ung thư phổi

Bạn đang lo lắng vì ung thư phổi? Hãy gọi điện cho chúng tôi qua số Tổng đài tư vấn miễn cước 18006302 để được tư vấn về tình trạng cũng như giải pháp mới nhất hỗ trợ cho người điều trị ung thư phổi:

Chụp cắt lớp điện toán (chụp CT)

Phương pháp chụp CT được thực hiện sau khi chụp X-quang có hình ảnh bất thường hay nghi ngờ xuất hiện khối u tại phổi.

Chụp CT nhận được những hình ảnh thay đổi nhỏ nhất tại phổi dễ dàng, kể cả những tổn thương có kích thước dưới 1mm, giúp phát hiện mức độ xâm lấn của khối u (nếu có) cũng như quan sát những thay đổi của phổi.

Để xác định chính xác khả năng mắc ung thư phổi khi xuất hiện các tế bào bất thường hoặc khối u thì việc lấy tế bào để sinh thiết là rất quan trọng.

Các mẫu tế bào sinh thiết được dùng có thể lấy từ quá trình soi phế quản. Từ đây, đưa ra kết quả chẩn đoán ung thư phổi cuối cùng đối với người được tiến hành xét nghiệm rằng liệu người đó có bị ung thư phổi không.

Phương pháp xét nghiệm đờm qua kính hiển vi giúp bác sĩ có thể phát hiện ra tế bào ung thư. Tuy nhiên, vì xét nghiệm này không nhạy nên bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm khác nếu xét nghiệm đờm âm tính và có nghi ngờ ung thư phổi.

Trước khi tiến hành xét nghiệm ung thư phổi bằng phương pháp nội soi phế quản, bệnh nhân sẽ được cho ngủ hoặc xịt thuốc tê tại chỗ vào thành họng để giảm triệu chứng khó chịu.

Sử dụng một ống soi mềm có đèn chiếu sáng đưa vào khí quản qua mũi. Một mẫu nhỏ của khối u nghi ngờ có chứa tế bào ung thư sẽ được làm sinh thiết dưới kính hiển vi.

Phương pháp này giúp chẩn đoán xác định thông qua bệnh phẩm được lấy từ nội soi phế quản, hoặc qua sinh thiết xuyên thành ngực dưới dẫn cắt lớp vi tính.

Bác sĩ sẽ thực hiện chọc hút tế bào hạch, chọc dò dịch màng phổi giúp phát hiện tế bào ác tính trong phổi.

Kỹ thuật viên sử dụng 1 chiếc kim nhỏ đưa vào lồng ngực và lấy mẫu dịch hoặc tế bào. Các mẫu này được đem đi phân tích theo những tiêu chuẩn riêng.

Bệnh nhân sẽ được gây mê. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng ống soi luồn qua lỗ thông mở ở cổ để kiểm tra hạch trung thất có bị tế bào ung thư xâm nhập hay không.

Phẫu thuật nội soi lồng ngực trong chẩn đoán ung thư phổi

Xét nghiệm đánh giá tình trạng di căn của ung thư phổi

– Xét nghiệm xạ hình xương giúp phát hiện các tổn thương di căn xương.

– PET/CT giúp đánh giá chính xác các tổn thương di căn, từ đó chẩn đoán đúng giai đoạn bệnh.

– Chụp cộng hưởng từ sọ não giúp phát hiện di căn não.

– Siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính bụng giúp phát hiện ổ di căn gan, thượng thận,…

– Xét nghiệm máu chỉ điểm khối u như CEA, SCC, Cyfra 21-1.

– Kỹ thuật sinh học phân tử như FISH, PCR, giải trình tự gen là cơ sở để điều trị liệu pháp trúng đích.

Để kiểm tra phát hiện bệnh ung nói chung và ung thư phổi nói riêng, bạn nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện để tầm soát ung thư 6 tháng một lần.

Bên cạnh phương pháp tầm soát ung thư phổi, ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, các nhà khoa học đã tìm ra những biện pháp mới, nhằm hỗ trợ điều trị bệnh, nâng cao hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc ung thư phổi. Nổi bật trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung .

Thành phần chính của sản phẩm Tumolung là Lunatumo bao gồm soy protein chứa lunasin – đây là nguyên liệu thuộc dự án chuyển giao công nghệ DA17/09 của Bộ Y tế. Năm 1996, lunasin được phát hiện và nghiên cứu tại một trường Đại học của Mỹ, mở ra một hướng đi mới trong việc hỗ trợ điều trị, giảm nhẹ tác dụng phụ và nâng cao hiệu quả của phương pháp điều trị ung thư phổi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi uống, lunasin có khả năng xâm nhập vào nhân tế bào ở dạng có hoạt tính, giúp ức chế sự nhân lên và phân chia của tế bào ung thư. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm tổn thương tế bào lành cho người đang phải hóa trị, xạ trị, phẫu thuật ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Một trong những đặc tính ưu việt của hoạt chất sinh học này đó là tác động chọn lọc trên tế bào ung thư mà không gây hại đến tế bào lành trong cơ thể. Do đó, đây là biện pháp có thể sử dụng lâu dài mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tại hội thảo ở Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội tháng 12/2024, các chuyên gia đã công bố đề tài nghiên cứu về hoạt chất lunasin chiết xuất từ soy protein trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi.

Hội thảo công bố hoạt chất sinh học lunasin – Thành phần trong Tumolung tại bệnh viện K

Tại hội thảo, chúng tôi Lê Văn Truyền – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Thực phẩm chức năng cho biết:

“Hiện nay, ở nhiều nước trên thế giới đã ứng dụng lunasin như một chế phẩm giúp hỗ trợ điều trị cho người bị khối u. Điều trị khối u có rất nhiều phương pháp khác nhau như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật và khoảng 10 năm gần đây là sử dụng thuốc sinh học, cho hiệu quả rất tích cực nhưng giá thành cực cao. Ví dụ đối với khối u phổi hiện nay, để duy trì thêm 1 năm sống thì người bệnh phải bỏ ra khoảng hơn 1 tỷ tiền thuốc. Đó là một vấn đề vượt quá khả năng tài chính của đa số người bệnh ở Việt Nam và bảo hiểm y tế. Đối với những thuốc đó, hiện nay, bảo hiểm y tế không chi trả nổi. Vì vậy, việc kết hợp các hoạt chất sinh học tự nhiên trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe như lunasin đã được chứng minh là có hiệu quả trong phòng chống, hỗ trợ điều trị khối u, giúp giảm bớt chi phí cho người mắc và bảo hiểm y tế”.

Bên cạnh thành phần lunasin, sản phẩm còn bao gồm một số thảo dược quý khác như cao khổ sâm bắc, chiết xuất thyme – cỏ xạ hương, cao quả khế, cao bán chi liên, cao hoàng kỳ, cao bồ công anh, cao mạch chủ, cao cọ xẻ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Trước mắt, người bị ung thư phổi khi phải tiến hành điều trị xạ trị sử dụng sản phẩm Tumolung sẽ thấy bớt mệt mỏi, ăn uống ngon miệng, giảm nhẹ các triệu chứng ho, đờm, tức ngực, do đó tinh thần cũng thoải mái hơn. Về lâu dài, sử dụng sản phẩm Tumolung giúp ức chế sự phát triển của khối u phổi, ngăn chặn sự phân chia và nhân lên bất thường của tế bào ung thư trong cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh, nhiều trường hợp chia sẻ khối u có thể giảm về kích thước.

Tác dụng của các thành phần trong sản phẩm Tumolung

Như vậy, sản phẩm Tumolung là công thức toàn diện giúp hỗ trợ những trường hợp mắc ung thư phổi trước, trong và sau khi điều trị bằng các phương pháp hiện đại. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được sử dụng với tác dụng phòng ngừa ở nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như: Người hút thuốc lá nhiều, người sống trong môi trường ô nhiễm, gia đình có tiền sử bị ung thư phổi.