Thịnh Hành 5/2024 # Ung Thư Dạ Dày Có Triệu Chứng Như Thế Nào? # Top 9 Yêu Thích

Câu hỏi bởi: Dang The An

Thưa bác sĩ, người thân của con năm nay 70 tuổi, thời gian gần đây thì bệnh nhân có triệu chứng đầy hơi chứng bụng mỗi khi ăn no và nằm, sau đó thì gia đình con có đưa bệnh nhân đến bệnh viện tỉnh và được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy, theo chuẩn đoán của bệnh viện thì con được một số hình ảnh như sau đây: Con muốn hỏi bác sĩ về tình trạng bệnh của ông con có phải là ung thư dạ dày hay không? Nếu là ung thư dạ dày thì đang ở giai đoạn thế nào? Vì chưa có kết luận bệnh án cùa bệnh viện nên hiện tại gia đình con rất lo lắng, mong bác sĩ có thể giải đáp và cho biết cách điều trị thích hợp. Con xin cảm ơn!

Theo như các tài liệu mà bạn cung cấp thì tình trạng của bệnh nhân là rất nặng nề: Bệnh Ung thư dạ dày, đã di căn lên gan và phổi. Vì chưa có kết quả sinh thiết chẩn đoán tế bào học nên bệnh viện chưa đưa ra chẩn đoán quyết định.

Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu như thế nào?

Chào bác sĩ!

Em tên là Tuấn Anh đến từ Thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ cho em hỏi là bạn của em năm nay 23 tuổi, mới đi khám và được chẩn đoán là ung thư dạ dày giai đoạn đầu. Bạn em cũng rất hoang mang là không biết có bị mắc phải căn bệnh đó không. Em xin đưa ra một số biểu hiện mà bạn em đã mắc phải mong bác sĩ chẩn đoán giúp bạn em. Tóc bạn em có nhiều sợi bạc, lúc chải đầu thì tóc rụng cũng nhiều, ăn một chút là đau bụng, thỉnh thoảng có buồn ói. Da tay hơi vàng. Mong bác sĩ giúp đỡ ạ.

Em xin chân thành cám ơn.

Các biểu hiện của ung thư dạ dày giai đoạn đầu thường là mơ hồ và không đặc hiệu. Hay gặp nhất là chứng khó tiêu, có thể kèm theo khó chịu, đau âm ỉ, trướng bụng, ợ hơi, buồn nôn, chán ăn. Các triệu chứng khác có thể là: nôn, gầy sút, mệt mỏi, thiếu máu, đau bụng hoặc đi ngoài phân đen.

Chẩn đoán ung thư dạ dày được đưa ra sau khi làm các xét nghiệm sau:

– Chụp phim Xquang dạ dày uống thuốc cản quang.

– Nội soi dạ dày bằng ống soi mềm, sinh thiết chẩn đoán và có thể chụp ảnh dạ dày qua ống nội soi.

– Khi một người bệnh được chẩn đoán là ung thư dạ dày thì cần làm thêm một số xét nghiệm nữa để đánh giá sự phát triển của ung thư đến các cơ quan khác. Điều này giúp cho bác sĩ đưa ra cách chữa trị tốt nhất. Đó là các xét nghiệm chụp cắt lớp vi tính và siêu âm.

Không biết bạn của bạn đã khám ở bệnh viện nào, bác sĩ đưa ra chẩn đoán sau khi đã làm những xét nghiệm gì. Những triệu chứng mà bạn đưa ra chưa đủ để kết luận bạn của bạn có bị ung thư dạ dày không vì đó là những dấu hiệu gặp trong nhiều bệnh như bệnh về dạ dày, bệnh về gan… Nếu như các bác sĩ đã làm đầy đủ các xét nghiệm cho bạn ấy và đưa ra kết luận trên thì đó là kết luận chính xác. Nếu không, bạn của bạn nên đi khám lại ở một bệnh viện khác để tìm lí do.

Câu hỏi bởi: Hoang quy

Thua bac sy toi nam nay 26 tuoi thuong xuyen bi dau bung phan duoi xuong mo ac moi lan dau thay o chua va roi loan tieu hoa sin hoi bac sy co phai day la dau hieu cua benh ung thu da day ko

Theo những triệu chứng bạn nêu ra thì đây là bệnh viêm loét dạ dày tá tràng . Bạn nên đến khoa tiêu hóa bệnh viện để nội soi và tiến hành điều trị kip thời. Bạn không nên nghĩ đó là ung thư dạ dày để làm ảnh hưởng đến tâm lý.

Hay bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn có phải ung thư dạ dày?

Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Bác sĩ cho cháu hỏi bạn của cháu hay bị đau đầu chóng mặt và thấy khó chịu trong người, hay buồn nôn. Khi khó chịu trong người thì không muốn ăn và ăn vào lại nôn hết ra ngoài và nhiều lúc hay nôn khan. Thỉnh thoảng bị chóng mặt, đi lại mất thăng bằng, người lúc đấy không có có sức lực. Bạn cháu bị huyết áp thấp nữa ạ. Bác sĩ giải đáp cho cháu về ung thư dạ dày và những nguyên nhân của nó?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Thân mến chào cháu.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư dạ dày

Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ cho biết về các yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư đại tràng và cách phòng tránh.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường

Ung thư đại tràng là bệnh lý hay gặp ở Việt Nam, ung thư đại tràng đứng hàng thứ hai sau ung thư dạ dày trong các ung thư của đường tiêu hóa. Ung thư đại tràng tiến triển chậm và di căn muộn hơn các loại ung thư khác. Các yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư đại tràng:

– Tuổi cao: Ung thư đại tràng hay gặp ở những người có tuổi trên 50, ung thư đại tràng có thể gặp ở những người trẻ tuổi nhưng tỷ lệ thấp.

– Polip đại tràng: Người ta thấy rằng những người có polip đại tràng thì dễ có ung thư (trên 50%), số lượng polip đại tràng càng nhiều thì nguy cơ ung thư càng cao.

– Các bệnh đại tràng mạn tính: Người ta nhận thấy những người bị viêm loét đại tràng thì có nguy cơ ung thư đại tràng cao hơn những người bình thường, khoảng 3-4% số người bị viêm loét đại tràng có biến chứng ung thư. Tổn thương viêm loét đại tràng thường ở hai vị trí là manh tràng và đại tràng xích ma., về giải phẫu sinh lý thì đây là đoạn đại tràng gấp khúc nên dễ bị tổn thương. Điều này cũng phù hợp với đặc điểm ung thư đại tràng thường gặp ở đại tràng xích ma và manh tràng

– Yếu tố gia đình: Những người có cha hoặc mẹ bị ung thư đại trực tràng có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng cao hơn những người sinh ra mà cha mẹ không bị ung thư đại trực tràng.

– Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống giàu chất béo và calo, ít chất xơ cũng là yếu tố thuận lợi cho phát sinh ung thư đại trực tràng. Một số nghiên cứu cho thấy những người thường ăn nhiều thịt đỏ cũng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

– Một số yếu tố nguy cơ khác như lối sống tĩnh tại lười vận động, táo bón, mắc bệnh béo phì, đái đường, hút thuốc lá, uống rượu, tiếp xúc phóng xạ là các yếu tố nguy cơ với bệnh ung thư đại tràng.

Phòng chống ung thư đại tràng: Thường xuyên vận động tránh lối sống tĩnh tại, cải thiện chế độ ăn uống tăng cường chất xơ, hạn chế chất béo và ăn quá nhiều calo. Tập thể dục hàng ngày, bỏ bia, rượu, thuốc lá, chữa trị các bệnh như polyp đại tràng và các bệnh viêm loét đại tràng, không để xảy ra tình trạng béo phì, táo bón là các biện pháp dự phòng hữu ích, có vai trò quan trọng với sức khỏe con người.