Phổ Biến 5/2024 # Ung Thư Tuyến Giáp Và Những Biểu Hiện # Top 7 Yêu Thích

Ở giai đoạn đầu ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng. Khi khối u phát triển, bệnh nhân có thể cảm nhận thấy khối u ở phía trước cổ, u trong cổ họng, khàn giọng, sưng hạch bạch huyết, khó nuốt, khó thở, đau cổ, đau họng.

Hỏi về ung thư tuyến giáp

Câu hỏi bởi: goldriver79

Kính chào bác sĩ.

Cháu năm nay 37 tuổi, là nam giới. Cách đây 4 tuần cháu trải qua ca mổ lấy khối u dương tính tuyến giáp thể nhú ở bệnh viện K. Các bác sĩ đã cắt thùy phải, cắt eo và lấy hạch cổ phải cho cháu. Trong giấy ra viện bác sĩ có ghi Carcinôm dạng nhú, di căn 1/1 hạch cổ. Nhưng cháu không phải xạ trị, không phải dùng hóa chất, chỉ nâng cao thể trạng và khám định kì 3-6 tháng/lần. Cháu thấy không yên tâm nên xin hỏi bác sĩ là cháu có phải dùng thuốc bù hôc môn tuyến giáp hay không và tiên lượng bệnh cháu như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bệnh ung thư tuyến giáp di căn xương thì có những triệu chứng gì?

Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi bệnh ung thư tuyến giáp di căn xương thì có những triệu chứng gì? Di căn xương nào trước tiên và ở giai đoạn bệnh như thế nào thì có di căn xương? Em có người nhà bị ung thư tuyến giáp thể nang đã phẫu thuật cắt bỏ 1 thùy, giờ có triệu chứng đau mỏi xương khớp, đau như đau thần kinh tọa, nổi 1 hạch sau khớp gối ấn vào không đau nên em rất lo, mong bác sĩ giải đáp sớm.

Cảm ơn bác sĩ.

Trước hết tôi rất thông cảm với tình trạng bệnh của người nhà bạn. Ung thư tuyến giáp là một bệnh tương đối hiếm gặp chiếm khoảng 1% các loại ung thư phát sinh trong cơ thể con người. Nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới hiện tượng di căn. Một số vị trí tế bào ung thư tuyến giáp di căn đến là não, phổi, dạ dày, gan, xương… Với mỗi vị trí ung thư tuyến giáp di căn đến bệnh nhân sẽ có các triệu chứng khác nhau:

Tế bào ung thư di căn não: Bệnh nhân thường có một số biểu hiện như đau đầu, buồn nôn, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, chức năng hệ thần kinh trung ương bị tác động.

Tế bào ung thư di căn phổi: biểu hiện thường là ho, ho ra máu, tràn dịch màng phổi, khó thở.

Tế bào ung thư di căn gan: vàng da, vàng mắt, da nổi mẩn ngứa.

Tế bào ung thư di căn xương: Trong cơ thể chúng ta bộ xương có tác dụng nâng đỡ các cơ quan trong cơ thể. Bệnh nhân mắc ung thư di căn đến xương có hiện tượng xương giòn, dễ gẫy, đau nhức xương khớp.

Với các triệu chứng như của người nhà bạn có thể do ung thư tuyến giáp di căn xương, tuy đó cũng có thể là triệu chứng của một bệnh cơ xương khớp lành tính. Để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp, làm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Bạn nên đưa người nhà đến chuyên khoa Ung bướu để bác sĩ thăm khám, xác định tình trạng bệnh hiện tại, từ đó có hướng chữa trị hiệu quả.

Chế độ chăm sóc cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mẹ tôi năm nay 55 tuổi bị ung thư tuyến giáp vừa phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp. Theo tôi được biết thì nếu không có tuyến giáp thì tác động đến một số quá trình trong cơ thể. Vậy có tác động đến sức khỏe nhiều không và ngoài uống hoocmon tuyến giáp có cần phải bổ sung thêm thuốc gì không? Trước đó thì kiêng ăn i-ốt và hải sản vậy sau khi mổ rồi có phải kiêng nữa không ạ? Mong được bác sĩ tư vấn.

Cảm ơn bác sĩ.

Mẹ bạn vừa cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp thì ngoài việc phải dùng hooc môn thay thế để đảm bảo các chức năng của cơ thể thì chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng để tăng cường sức khỏe. Trước tiên, sau khi phẫu thuật thì mẹ bạn nên ăn các món ăn mềm lỏng để dễ nuốt như súp, cháo hay bổ sung sinh tố hoa quả. Nên chia nhỏ các bữa ăn, mỗi bữa ăn một ít. Nếu táo bón thì cần uống nhiều nước, hoa quả và rau xanh tươi. Hàm lượng chất xơ rất tốt cho các bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Không nên ăn quá nóng, cay.

Hạn chế chất béo và tăng cường hàm lượng chất đạm có nguồn gốc từ động vật. Tăng cuờng bổ sung thực phẩm giàu canxi như cua, tôm, cá.Từ các thực phẩm này nên chế biến thành các món ăn ngon, hợp khẩu vị. Tuyệt đối không được ăn thịt chín tái, sống. Ngoài ra bạn nên thường xuyên chia sẻ, nói chuyện để mẹ bạn vui vẻ, thoải mái, góp phần tăng cường sức khỏe.

Chúc

Bị ung thư tuyến giáp thể nang chỉ cắt bỏ 1 thùy trái là bệnh còn nhẹ phải không?

Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi năm nay 51 tuổi. Vừa rồi mẹ tôi bị chẩn đoán là ung thư tuyến giáp thể nang. Đã phẫu thuật nhưng bác sĩ chỉ cắt bỏ 1 thùy trái (thùy có nhân kích thước 0,4 cm). Sau phẫu thuật 10 ngày bác sĩ cho ra viện và hẹn tháng sau đến tái khám rồi mới cho thuốc. Theo tôi được biết đa số ung thư tuyến giáp phải cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp và có thể phải uống phóng xạ I-ốt để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Vậy bác sĩ đưa ra phương án chữa trị cho mẹ tôi như vậy nghĩa là bệnh của mẹ tôi còn nhẹ hay sao ạ? Và mẹ tôi có thể hết bệnh không?

Tôi cảm ơn!

Ung thư tuyến giáp dạng nang chiếm chưa tới 10% các tình huống ung thư tuyến giáp. Thường gặp ở những vùng có yếu tố nguy cơ do dùng thiếu Iodine trong chế độ ăn (những vùng ăn muối không được bổ sung Iodione). Dạng ung thư này thường không di căn hạch lân cận vùng cổ nhưng khả năng di căn đến các cơ quan khác như phổi, xương. Tiên lượng dạng ung thư này tuy không tốt bằng dạng ung thư tế bào nhú nhưng so với các dạng còn lại hoặc với các bệnh lý ung thư khác thì còn rất tốt. Cắt thùy tuyến giáp thường áp dụng trong ung thư tuyến giáp dạng nhú hoặc nang khi kích thước u nhỏ, khả năng di căn hạch không có. Mẹ bạn bị ung thư tuyến giáp thể nang, đã được cắt bỏ thùy tuyến giáp nghĩa là khối u của mẹ bạn nhỏ, chưa di căn hạch, tiên lượng như vậy là khá tốt. Mẹ bạn nên chữa trị và tái khám theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh ung thư tuyến giáp có thể chữa khỏi không?

Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bạn em năm nay 23 tuổi là nam gìới được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư tuyến gìáp. Đã được phẫu thuật cắt bỏ thùy phải và được chữa trị bằng iot phóng xạ, và kết hợp dùng thuốc hàng ngày. Sau 2 tháng chữa trị bạn em đến bệnh viện tái khám theo yêu cầu của bác sĩ thì được chẩn đoán là bị cường gìáp và được chỉ định ngưng thuốc. Vậy bác sĩ cho em hỏi là tại sao lại xảy ra hiện tượng cường gìáp trong quá trình chữa trị bằng thuốc, điều đó có tác động gì đến tình trạng bệnh không? Và bạn em có khả năng được chữa khỏi bệnh hoàn toàn không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Ung thư tuyến giáp chiếm khoảng 1% các loại ung thư. Nó là ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất. Đa số ung thư tuyến giáp là ung thư biểu mô biệt hoá cao, tiến triển âm thầm, giai đoạn ẩn bệnh kéo dài, chữa trị chính yếu là phẫu thuật. Đa số bệnh nhân ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt nếu được chẩn đoán và chữa trị sớm và tích cực. Mặc dù đã chữa trị, bệnh ung thư tuyến giáp có thể trở lại, ngay cả khi đã loại bỏ tuyến giáp. Điều này có thể xảy ra nếu các tế bào ung thư lan ra ngoài tuyến giáp trước khi nó loại bỏ. Lựa chọn chữa trị ung thư tuyến giáp phụ thuộc vào loại và giai đoạn của ung thư tuyến giáp, sức khỏe tổng thể và sở thích. Tuy nhiên, So với các loại ung thư khác thì bệnh ung thư tuyến giáp đáp ứng tốt được với quá trình chữa trị, bệnh nhân có tỷ lệ sống cao và kéo dài nhất.

Chúc em mạnh khỏe.