Phổ Biến 5/2024 # 11 Bệnh Ung Thư Nguy Hiểm Thường Gặp Bạn Nên Biết # Top 7 Yêu Thích

là loại bệnh nan y nguy hiểm rất phổ biến và có tỉ lệ tử vong cao nhất hiện nay. Bệnh ung thư có thể gặp ở tất cả các độ tuổi do các tế bào cơ thể tăng trưởng và phát triển một cách không kiểm soát và vô tổ chức di căn xâm chiếm các mô bên cạnh. Hầu hết trong giai đoạn đầu người bệnh sẽ không có các dấu hiệu để nhận biết mình mang bệnh, đến khi có triệu chứng rõ rệt thì bệnh đã trở nặng.

I. Bệnh ung thư là gì?

Ung thư là nhóm bệnh do sự phân chia vô tổ chức của các tế bào và những tế bào này có khả năng xâm lấn và phát triển trực tiếp vào các mô lân cận hoặc di căn tới các cơ quan xung quanh.

Hiện nay có khoảng hơn 100 loại bệnh ung thư, nhưng những bệnh phổ biến và thường gặp nhất là ung thư phổi, gan, da, dạ dày, đại tràng, tuyến giáp, thực quản.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư là vì cơ thể bị đột biến gen do sự sai hỏng của ADN hình thành những khối u. Tuy nhiên không phải khối u nào cung gây ung thư, có u lành tính (không nguy hiểm) và u ác tính (ung thư).

Triệu chứng chỉ biểu lộ rõ ra ngoài khi bệnh nhân ung thư đã bước qua giai đoạn đầu và nguy cơ tử vong rất cao.

Phải sử dụng các biện pháp sinh thiết để xác định được mức độ nguy hiểm của khối u bạn đang mang trong cơ thể.

II. Các bệnh ung thư thường gặp

1. Bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là loại bệnh ung thư hàng đầu hiện nay gây tỉ lệ tử vong cao (12% trong tất cả các bệnh). Hiện nay các bạn trẻ thường hay mắc phải do quá trình sống sinh hoạt không lành mạnh và môi trường sống ô nhiễm.

Dấu hiệu

Khối u trong các nhu mô không gây đau đớn nên thường khi bệnh trở nặng và có các dấu hiệu điển hình chúng ta mới nhận ra:

Nguyên nhân

Một số yếu tố điển hình gây nên nguy cơ ung thư phổi như:

2. Bệnh ung thư gan

Ung thư gan là loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao chỉ sau ung thư phổi. Bệnh thường được chia thành 2 loại là ung thư tế bào gan nguyên phát và ung thư gan di căn.

Triệu chứng

Giai đoạn đầu ung thư gan sẽ không để lại triệu chứng, đến khi bệnh trở nặng sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

Cơ thể phù nề chứa nhiều nước: khi bệnh tiến triển nặng, cơ thể bệnh nhân sẽ ứ đọng nước trong cơ thể gây trì trệ sự thoát hơi nước ra ngoài.

Giảm cân nhanh không rõ nguyên nhân: bất chợt cơ thể cứ sụt cân nhanh dù chế độ ăn uống bình thường thì đây là những dấu hiệu nghiêm trọng cho bệnh tiềm ẩn.

Bụng phình to, chướng hơi, đau bụng: do chức năng gan hoạt động yếu gây nên sự trì trệ các quá trình trao đổi chất dẫn.

Ăn không ngon miệng, bỏ ăn: cơ thể không thể lọc bỏ độc tố và đào thải ra ngoài nên gây cảm chán ăn.

Vàng da, chảy máu loãng: quá trình vận chuyển và trao đổi chất đến các tế bào da bị ngưng lại gây hiện tượng vàng da.

Mệt mỏi, sốt cao: cơ thể bị viêm nhiễm bởi nhiều virus và vi khuẩn gây hại nên phản kháng gây hiện tượng sốt cao.

Khi bệnh trở nặng các vết sưng phù sẽ tạo ra các bọng nước và khi các bọng nước vỡ sẽ để lại những vết thâm tím, đau rát.

Nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan đến nay vẫn chưa thể thống kê rõ ràng và đầy đủ, nhưng một số nguyên nhân chính điển hình như:

Cơ thể nhiễm virus viêm gan B có nguy cơ gây ung thư gan cao gấp 200 lần những người bình thường.

Những người thường xuyên uống rượu bia hoặc đã từng sử dụng rượu bia trong thời gian dài có nguy cơ bị xơ gan và tỷ lệ ung thư gan rất cao.

Cơ thể hấp thụ quá nhiều thực phẩm chứa nấm Aspergillus flavus sinh ra Aflatoxin như các loại thực phẩm muối chua, hạt hướng dương ẩm mốc, thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản.

3. Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là loại bệnh lý rất nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm thì khả năng chữa trị thành công rất thấp, thời gian sống chỉ còn khoảng 3-5 năm là tối đa. Các khối u có thể lan ra khắp dạ dày và sang các tế bào xung quanh như gan, phổi, thực quản.

Dấu hiệu

Trong giai đoạn đầu, ung thư dạ dày có những biểu hiện không rõ ràng hoặc không để lại triệu chứng gì hết. Khi các khối u di căn là lúc bệnh có những dấu hiệu rõ ràng như:

Đầy bụng, chướng hơi, ăn không ngon miệng, không tiêu hóa được thức ăn.

Đau âm ỉ và nóng rát ở vùng thượng vị

Buồn nôn hoặc nôn, chỉ nuốt được các thức ăn lỏng, khi ăn thực phẩm đặc sẽ nghẹn, khó nuốt.

Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, sút cân nhanh mà không rõ nguyên nhân, bụng đau ê ẩm.

Thường xuyên nôn ra máu và khi đi đại tiện phân có màu đen.

Vào thời kỳ cuối, bệnh biểu hiện rõ ràng khi sờ vào sẽ thấy khối u.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ung thư dạ dày đến nay vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên nó phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và khả năng kiểm soát bệnh tật, đời sống sinh hoạt lối sống và chăm sóc y tế của mỗi người. Một số tác nhân và yếu tố có nguy cơ gây ung thư dạ dày nhưng khi cơ thể mắc phải một hoặc tất cả những yếu tố này thì cũng chưa chắc sẽ bị ung thư dạ dày.

Vi khuẩn Helicobacter pylori: có tên gọi tắt là vi khuẩn Hp, là tác nhân đầu tiên có nguy cơ gây ung thư dạ dày.

Chế độ ăn uống không hợp lý: thường xuyên ăn uống không đúng giờ giấc và các loại thức ăn cay, nóng là nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày và tạo tiền đề cho nguy cơ ung thư dạ dày

Thiếu máu nghiêm trọng

Viêm loét dạ dày không chữa trị triệt để, tái phát thường xuyên

Thường xuyên sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như bia, rượu, thuốc lá.

Yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng là yếu tố gián tiếp gây ra nguy cơ ung thư dạ dày.

4. Ung thư máu

Nguy hiểm và rất nguy hiểm là những từ ngữ được dùng đến khi bệnh nhân bị . Tên gọi khác của bệnh này là ung thư bạch cầu, do hiện tượng bạch cầu trong cơ thể tăng đột biến và cơ thể không cung cấp đủ dinh dưỡng nên nó sẽ ăn luôn chính hồng cầu – một thành phần rất quan trọng của máu. Đây là căn bệnh ung thư duy nhất không tạo ra khối u.

Triệu chứng

Phụ thuộc vào sự có mặt của số lượng tế bào bạch cầu trong máu mà sẽ có những biểu hiện khác nhau. Khi sự xuất hiện của tế bào bạch cầu ở tủy sống sẽ gây ra các hiện tượng đau nhức xương, lúc này sẽ có các triệu chứng điển hình như:

Nguyên nhân

Cũng tương tự những bệnh khác, ung thư máu chưa rõ nguyên nhân rõ ràng nên chỉ có thể tìm các tác nhân có nguy cơ gây ung thư máu:

Các bệnh nhân mắc hội chứng Down, thay đổi cấu trúc nhiễm sắc thể, nhiễm virus hoặc những bệnh về máu.

Những bệnh nhân tiếp xúc với nguồn phóng xạ do bom nguyên tử hoặc các bệnh nhân tiếp nhận xạ trị.

Bệnh nhân làm việc trong môi trường có nhiễm phóng xạ và hóa chất như benzene, formaldehyde.

5. Ung thư cổ tử cung

Bệnh ung thư cổ tử cung là loại bệnh phổ biến đối với phụ nữ thế giới. Bệnh tuy nguy hiểm nhưng nếu phát hiện sớm có thể điều trị dứt điểm, hiện nay có rất nhiều phương pháp được đề ra để ngăn ngừa nên tỷ lệ mắc phải loại bệnh này đang giảm đáng kể.

Triệu chứng

Nguyên nhân

Đa số những bệnh nhân mắc bệnh ung thư cổ tử cung đều do vi khuẩn HPV gây ra thông qua đừng quan hệ tình dục.

Thực tế, tất cả phụ nữ đều mắc phải vi khuẩn HPV trong đời nhưng không phải tất cả các vi khuẩn HPv đều mang đến bệnh ung thư cổ tử cung.

Một số vi khuẩn HPV không gây ra triệu chứng gì, nhưng một số gây ra các nốt mụn cóc sinh dục và nguy cơ gây ung thư cổ tử cung.

6. Ung thư thực quản

Thực quản là ống tiêu hóa giữa cổ họng và dạ dày. Khi có khối u hình thành trong nó dẫn đến ung thư thực quản bạn sẽ cảm thấy khó ăn uống, không nuốt được, giọng nói đau và khàn.

Nguyên nhân

Hiện nay nguyên nhân dẫn đến ung thư thực quản vẫn chưa được công bố rõ ràng, thế nhưng có một số nhân tố gây nguy cơ ung thư thực quản như:

Tuổi tác: những người lớn tuổi thường mắc bệnh ung thư thực quản nhiều hơn người trẻ tuổi.

Môi trường sống ô nhiễm và có chứa nhiều chất độc hại.

Cách sinh hoạt trong đời sống hàng ngày không lành mạnh.

Sử dụng các chất kích thích có hại cho thực quản như rượu bia, thuốc lá.

Do di truyền từ đời này sang đời khác.

Bệnh thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới.

Bệnh viêm thực quản Barrett, trào ngược dạ dày.

Triệu chứng

Khi có nguy cơ ung thư thực quản thì cơ thể sẽ có những triệu chứng sau:

Nuốt nghẹn, dễ nôn trớ

Tăng tiết nước bọt, vòm họng đau.

Thay đổi giọng nói, thường xuyên ho nhiều, kéo dài từng cơn.

Giảm cân không rõ nguyên nhân, thường xuyên ốm yếu.

Da sạm, nám, khô cứng và tróc vảy.

Hai bàn tay có nhiều nếp nhăn và trên mặt xuất hiện rõ các nếp gấp trông già hơn tuổi.

7. Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là tình trạng ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất và chiếm 1% trong các loại bệnh ung thư. Tuyến giáp là một tuyến nhỏ nằm bên dưới vòm họng nhưng nó có chức năng sản xuất hoocmon giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể và kiểm soát hàm lượng canxi trong máu.

Dấu hiệu

Các dấu hiệu khi bệnh ung thư tuyến giáp mới hình thành khối u điển hình như:

Xuất hiện các hạch cổ to như bướu cổ lành tính rất khó phân biệt, nên khi thấy có những dấu hiệu sưng như bướu dưới phần cổ thì phải kiểm tra thật kỹ để tránh những hậu quả xấu xảy ra.

Người nhà và những người xung quanh nhìn thấy và phát hiện ra khối u, nó phát triển và to ra theo từng ngày, di động theo nhịp nuốt của chúng ta, bề mặt khối u gồ ghề.

Khi bệnh tiến triển nặng sẽ có các triệu chứng rõ ràng như:

Nguyên nhân

Nhiễm phóng xạ: môi trường sinh hoạt hàng ngày chịu sự ô nhiễm từ các nguồn phóng xạ, lâu ngày cơ thể sẽ bị nhiễm phóng xạ gây ra các ảnh hưởng xấu.

Hệ miễn dịch rối loạn: suy giảm miễn dịch là nguyên nhân chính gây nên ung thư tuyến giáp, khi cơ thể có những thay đổi hệ miễn dịch không thể kháng lại các vi khuẩn xâm nhập sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân xâm hại vào tuyến giáp.

Do thay đổi hoocmon, tuổi tác: bệnh thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, do trong quá trình sinh nở và thai nghén các hoocmon thay đổi, phụ nữ bị viêm tuyến giáp, sự thay đổi nội tiết gây suy giáp và nguy cơ gây ung thư tuyến giáp. Những người trong độ tuổi 35-45 thường gặp nhiều nhất

Do di truyền: trong gia đình có người từng bị ung thư tuyến giáp thì nguy cơ đời sau cũng dính phải là rất cao.

Do mắc các bệnh về tuyến giáp: viêm tuyến giáp, bướu giáp là những yếu tố có nguy cơ gây ung thư tuyến giáp.

Do tác dụng phụ của thuốc tây y: sử dụng thuốc phóng xạ để trị liệu viêm tuyến giáp lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp làm giảm chức năng tuyến giáp dẫn đến nguy cơ gây ung thư cao

8. Ung thư amidan

Amidan là tuyến hạnh nhân, là tổ chức bạch huyết ở vòm họng có chức năng bảo vệ đường hô hấp, tạo ra kháng thể giúp chống lại các vi khuẩn xâm nhập vào hệ hô hấp nên khi cơ thể bị ung thư amidan sẽ rất nguy hiểm.

Triệu chứng

Các triệu chứng lúc đầu của amidan tương tự như viêm họng nên rất dễ nhầm lẫn, phải chú ý kỹ nếu có thêm các dấu hiệu:

Nguyên nhân

Các yếu tố từ bên ngoài môi trường và cách sinh hoạt hàng ngày là những yếu tố gây ung thư amidan điển hình như:

9. Ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là loại bệnh ung thư ác tính và nguy hiểm đe dọa tới tính mạng người bệnh. Trực tràng là đoạn cuối của ruột già tiếp xúc trực tiếp với hậu môn có chức năng lưu lại chất thải và tham gia quá trình đào thải những chất thừa nên trực tràng là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động tiêu hóa của cơ thể.

Chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân và triệu chứng của ung thư trực tràng.

Dấu hiệu

Khi cơ thể có nguy cơ bị ung thư trực tràng sẽ có những dấu hiệu như:

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây nên bệnh ung thư trực tràng điển hình như:

10. Ung thư da

Dấu hiệu

Triệu chứng ung thư da rất rõ ràng nên chỉ cần chú ý kỹ là có thể phát hiện và điều trị sớm:

Ung thư tế bào đáy: trên vùng mặt, tai và cổ xuất hiện các khối u nhỏ và lan xuống phần ngực, lưng tạo những vết sẹo phẳng màu nâu và đỏ.

Ung thư tế bào sừng: trên tay, môi, mặt, tay và cánh tay xuất hiện nốt đỏ, lâu ngày sẽ tạo vảy.

Ung thư tế bào sắc tố: có những đốm đen bất thường trên các vùng cơ thể. Một số nốt ruồi đơn độc thay đổi màu sắc và kích thước.

Nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến ung thư da chủ yếu do da tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất độc hại hoặc các tia cực tím, cụ thể:

11. Bệnh ung thư vú

Ung thư vú là tình trạng ở vú xuất hiện những khối u ác tính, bệnh hầu hết xảy ra ở nữ giới và rất rất ít nam giới mắc bệnh này. Đây cũng là loại bệnh có nguy cơ gây tử vong cao nhất ở phụ nữ.

Dấu hiệu

Khi phần cơ thể ở ngực ngay phần vú bạn có những dấu hiệu sau thì bạn không nên chủ quan vì rất có thể bạn đang có nguy cơ ung thư vú:

Nguyên nhân

Hiện nay vẫn chưa thể xác minh được rõ nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú. Tuy nhiên các nhà khoa học có đưa ra những nhân tố ảnh hưởng như:

Ngoài các bệnh ung thư phổ biến thường gặp trên thì còn rất nhiều loại bệnh ung thư tiềm ẩn tuy ít gặp nhưng gây tỷ lệ tử vong cao như: ung thư xương, ung thư hạch, ung thư lưỡi, ung thư vòm họng, ung thư vú…

Lời khuyên: Các bạn nên đi khám sức khỏe định kì 6 tháng 1 lần sẽ giúp phát hiện ung thư sớm, khả năng đièu trị khỏi bệnh sẽ tăng cao. Nếu phát hiện trong giai đoạn 1, 2 thì bạn điều trị dễ dàng hơn rất nhiều so với ở giai đoạn 3, 4.

III. Fucoidan – sản phẩm giúp điều trị bệnh ung thư

Fucoidan là một loại thực phẩm chức năng mà người Nhật hay sử dụng để hỗ trợ trong việc điều trị các loại bệnh ung thư phổ biến hiện nay. Fucoidan được sản xuất bằng công nghệ nano capsule nên có tác dụng hấp thu hoàn toàn và nhanh chóng giúp đạt hiệu quả điều trị bệnh cao nhất.

Sản phẩm này không chỉ giúp điều trị ung thư mà với người bình thường uống vào sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Chỉ với 1 đến 2 gói uống mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn thanh lọc những chất độc tố có hại cho cơ thể, tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật. Với người đang điều trị ung thư bằng phương pháp hóa trị hay xạ trị cũng có thể sử dụng sản phẩm này, tuy nhiên liều lượng sẽ khác so với người chưa bị bệnh.

Fucoidan được một nhà khóa học người Thụy Sỹ phát minh ra cách đây hơn 100 năm, nhưng nó chỉ mới được các nhà khóa học nghiên cứu thêm và ứng dụng vào những năm 1996, vì thấy loại này có nhiều tác dụng như tăng sức đề kháng, làm đẹp da, chăm sóc sắc đẹp và đặc biệt là chống lại ung thư nên mới đưa vào trong những năm gần đây.

Mua Fucoidan ở đâu?

Bigenki là một cửa hàng chuyên nhập khẩu hàng Nhật Bản chính hãng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đặt mua sản phẩm Fucoidan ở đây.

Xem sản phẩm ngay