Thịnh Hành 5/2024 # 7 Triệu Chứng Ung Thư Đường Ruột Bạn Nên Cảnh Giác Và Cách Phòng Tránh # Top 9 Yêu Thích

1. Những triệu chứng của bệnh ung thư đường ruột thường gặp bạn nên cảnh giác

1.1. Đau bụng, đầy hơi, chậm tiêu:

Đây là triệu chứng ung thư đường ruột thường thấy ở nhiều bệnh nhân. Bạn có thể thấy đau bụng âm ỉ hay dữ dội vùng quanh rốn hay hố chậu trái, kèm theo ăn có cảm giác không ngon miệng, nhanh no, đầy bụng, chậm tiêu.

Nguyên nhân do sự phát triển của khối u ác tính trong lòng ruột non, đại tràng gây chèn ép đến các mô cơ quan xung quanh gây đau. Đồng thời sự co bóp của nhu động ruột cũng bị ảnh hưởng do khối u cản trở lòng ruột gây chuyển hóa thức ăn khó khăn.

Người bệnh có thể gặp tình trạng đi phân táo hay lỏng thất thường. Dù chế độ ăn hàng ngày của bạn vẫn đảm bảo đầy đủ chất xơ nhưng vẫn gặp hiện tượng táo bón thường xuyên hay có tình trạng đau bụng kèm đi lỏng kéo dài không rõ nguyên nhân thì bạn nên cảnh giác, đó có thể là triệu chứng của ung thư đường ruột sớm.

1.3. Đi ngoài phân nhỏ, dẹt:

Thường gặp trong ung thư đại trực tràng, do quá trình bài tiết phân có khối u cản trở nên người bệnh cảm thấy đi chưa hết phân hoặc kích thước phân nhỏ, dẹt.

1.4. Đi ngoài phân lẫn máu:

Có thể gặp hiện tượng này trong bệnh lý trĩ, nứt kẽ hậu môn tuy nhiên khi đã loại trừ nguyên nhân trên mà bạn thường xuyên thấy đi đại tiện kèm theo máu tươi nhỏ giọt hay phân nhầy máu thì bạn nên lưu ý đây có thể là triệu chứng của bệnh ung thư đường ruột. Khi gặp hiện tượng này bạn cần đi kiểm tra, thăm khám sớm ở cơ sở y tế chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm.

1.5. Mệt mỏi và suy nhược:

Đây là triệu chứng thường gặp trong bệnh lý ung thư nói chung. Đối với ung thư đường ruột, mệt mỏi, suy nhược thường do thiếu máu gây ra. Tình trạng đi ngoài kèm chảy máu theo phân kéo dài nếu không được xử lý điều trị sẽ gây ra tình trạng thiếu máu cho người bệnh. Tình trạng mệt mỏi kéo dài ngay cả khi đã nghỉ ngơi vẫn không đỡ thì bạn cũng nên lưu ý.

1.6. Giảm cân đột ngột:

Cân nặng sụt bất thường dù bạn không theo một chế độ ăn kiêng hay giảm cân nào. Do khối u ác tính phát triển nhanh ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, hấp thu dinh dưỡng đường ruột kém hơn. Đây là dấu hiệu thường thấy trong nhóm bệnh ung thư đường tiêu hóa nói chung.

1.7. Có khối u ở bụng:

Người bệnh có thể tự sờ thấy khối u ở vùng bụng, thường gặp ở những bệnh nhân giai đoạn muộn, khối u đã phát triển ở kích thước khá to.

2.1. Xét nghiệm phân:

Để phát hiện sớm có hiện tượng chảy máu bất thường ở đường tiêu hóa hay không. Ở giai đoạn sớm hiện tượng đi ngoài phân lẫn máu rất khó nhận biết, vì thế cần làm xét nghiệm phân để chẩn đoán sớm tình trạng có tổn thương tại đường ruột hay không. Tuy nhiên cần loại trừ nguyên nhân chảy máu do bệnh lý trĩ hay nứt kẽ hậu môn trước đó.

2.2. Xét nghiệm các dấu ấn ung thư CEA, CA 125, CA 19.9 trong máu.

Khi các chỉ số này tăng cao thì bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh lý ung thư đường ruột. Tuy nhiên cần kết hợp thêm một số phương pháp cận lâm sàng khác để chẩn đoán xác định.

2.3. Siêu âm ổ bụng:

Thường chỉ giúp phát hiện có khối u bất thường tại đường tiêu hóa hay không sau đó kết hợp với các phương pháp khác để chẩn đoán xác định đó là khối u lành hay ác.

2.4. Nội soi đại tràng kết hợp sinh thiết:

Đây là phương pháp giúp chẩn đoán xác định bệnh lý ác tính đường ruột. Khi nội soi sẽ phát hiện được có khối u trong lòng đại trực tràng hay không, tuy nhiên sẽ không biết được là u lành hay ác tính, bác sĩ sẽ tiến hành kết hợp thêm lấy sinh thiết tế bào học sẽ giúp chẩn đoán xác định được đây là khối u ác tính hay không.

2.5. Chụp CT scanner để phát hiện tình trạng khối u ác tính đã có xâm lấn, di căn đến cơ quan khác chưa.

3. Các biện pháp phòng ngừa ung thư đường ruột

3.1. Kiểm tra sàng lọc và tầm soát ung thư thường xuyên:

Thay vì để đến khi xuất hiện rầm rộ nhiều triệu chứng ung thư đường ruột như trên mới lo lắng đi khám thì bạn nên quan tâm đến sức khỏe và đi kiểm tra định kì thường xuyên ngay cả khi không có triệu chứng gì bất thường khoảng 6 tháng 1 lần. Đặc biệt là những người ở độ tuổi trên 40, tiền sử gia đình đã có người mắc ung thư đường tiêu hóa hay những người có sẵn bệnh lý như polyp đại trực tràng, viêm đại tràng, viêm ruột mãn tính càng nên cảnh giác và khám sàng lọc thường xuyên.

3.2. Chế độ ăn uống lành mạnh:

Hạn chế ăn nhiều các loại thịt đỏ như thịt bò thịt cừu hay các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, dăm bông xúc xích sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường ruột. Đồ ăn được chế biến dưới dạng nướng, chiên, xào nhiều dầu mỡ dễ dẫn đến bệnh béo phì và tăng nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư đại trực tràng.

Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau xanh, hoa quả chống oxy hóa tế bào, giúp cho hoạt động bài tiết phân dễ dàng hơn, giảm thời gian ứ đọng phân từ đó giúp phòng ngừa ung thư đường ruột hiệu quả cho bạn. Bạn nên ăn nhiều các loại đậu như đậu nành, ngũ cốc họ đậu, các loại rau xanh như bắp cải, súp lơ xanh, củ quả như đu đủ, khoai lang vừa cung cấp nhiều vitamin, chất xơ cho cơ thể, vừa có tác dụng hạn chế và phòng ngừa sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể.

Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia hay thuốc lá tốt nhất bạn nên hạn chế.

3.3. Duy trì hoạt động thể dục thể thao:

Tập luyện đều đặn, tăng cường vận động để tăng lưu lượng máu đến cơ quan, chống oxy hóa tế bào, nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng giúp phòng ngừa bệnh lý ung thư nói chung và ung thư đường ruột nói riêng hiệu quả hơn.

3.4. Kiểm soát cân nặng:

Duy trì cân nặng ổn định cũng nên được chú ý, tránh hiện tượng tượng béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Hiện nay nguyên nhân gây ung thư đường ruột chưa được làm rõ và độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa đặc biệt là bệnh ung thư đại trực tràng. Nắm rõ các triệu chứng ung thư đường ruột sớm và đi thăm khám phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ điều trị khỏi thành công sẽ cao hơn. Đặc biệt cần có chế độ ăn uống lành mạnh và rèn luyện thể dục thể thao để phòng ngừa bệnh hiệu quả. Để được tư vấn cụ thể hơn về bệnh ung thư đường ruột, cách phòng tránh và phương pháp điều trị bệnh bạn có thể gọi đến tổng đài miễn cước 18006808 trong giờ hành chính hoặc số hotline 0962686808 để được chuyên gia tư vấn trong thời gian sớm nhất.