Đề Xuất 5/2024 # Các Thuốc Chữa Ung Thư Tụy Đem Lại Cơ Hội Vàng Cho Người Bệnh # Top 2 Yêu Thích

Ngoài những phương pháp điều trị ung thư tụy thông qua các cơ chế vật lý (phẫu thuật, xạ trị) thì sẽ thật thiếu xót nếu chúng ta không nhắc tới các phương pháp điều trị bằng hóa học – sử dụng các loại thuốc chữa ung thư tụy.

1. Thuốc tây chữa ung thư tụy

Đây là nhóm thuốc điều trị chính cho bệnh nhân ung thư tụy được tất cả các bác sỹ trên thế giới đều tin dùng vì những hiệu quả mà chúng mang lại được kiểm chứng trên lâm sàng.

1.1. Thuốc hóa trị chữa ung thư tụy

Việc sử dụng thuốc hóa trị cho bệnh nhân ung thư tụy được các bác sỹ chuyên khoa hết sức cân nhắc tùy theo tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng, điều kiện kinh tế của mỗi bệnh nhân.

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời đem đến cho người bệnh, các loại thuốc này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh nếu không được sử dụng đúng cách. Vì vậy, bạn nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sỹ.

Theo hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng cho bệnh nhân ung thư tụy bao gồm:

Gemcitabine

5-fluorouracil (5-FU)

Oxaliplatin (Eloxatin)

Pacuminaxel (Abraxane)

Capecitabine (Xeloda)

Cisplatin

Irinotecan (Camptosar)

Đối với bệnh nhân ung thư tuyến tụy trong giai đoạn tiến triển hoặc di căn, các thuốc được ưu tiên sử dụng là:

Gemcitabine.

5-fluorouracil (5-FU) hoặc Capecitabine (Xeloda).

Irinotecan (Camptosar) hoặc Liposomal Irinotecan (Onivyde).

Các thuốc chứa Platinum: Cisplatin và Oxaliplatin (Eloxatin).

Nhóm thuốc Taxanes: Paclitaxel (Taxol), Docetaxel (Taxotere) và Abraxane

1.2. Thuốc tác dụng tại đích

Tùy theo diễn biến, tình trạng của mỗi bệnh nhân, các bác sỹ thường sẽ cho sử dụng thuốc tác dụng tại đích đó chính là Erlotinib.

Erlotinib (Tarceva) là một loại thuốc nhắm vào protein trên các tế bào ung thư được gọi là EGFR, loại protein này thường giúp các tế bào ung thư phát triển. Ở những người bị ung thư tuyến tụy tiến triển, thuốc này có thể được dùng cùng với thuốc hóa trị gemcitabine.

Sự kết hợp này ở một số bệnh nhân cho kết quả rất tốt, các tác dụng phụ thường gặp của erlotinib bao gồm: xuất hiện phát ban ở da trông giống như mụn trứng cá ở mặt và cổ, tiêu chảy, chán ăn và cảm thấy mệt mỏi.

1.3. Thuốc hỗ trợ điều trị và giảm đau cho bệnh nhân

Chắc có thể bạn và những người bệnh khác đã từng trải qua các cơn đau do bị bệnh ung thư hành hạ rồi đúng không nào? Những cơn đau kéo đến như vậy có thể làm cho bạn mất ăn, mất ngủ và thậm chí chúng còn ảnh hưởng tới cả tâm lý cũng như có thể làm giảm sức mạnh tinh thần, nghị lực của bạn.

Các nhóm thuốc giảm đau hay được bác sỹ sử dụng bao gồm:

Thuốc giảm đau chống viêm không steroid: paracetamol, ibuprofen, aspirin, naproxen…

Thuốc giảm đau nhóm opioid: codein, tramadol, morphin, oxycodone, pethidin…

Ngoài ra, để nâng cao sức đề kháng của bệnh nhân ung thư tụy, bác sỹ có thể bổ sung vào trong đơn thuốc hay phác đồ điều trị những loại thuốc hỗ trợ điều trị ung thư khác như: các loại vitamin, thuốc bổ tăng cường chức năng các cơ quan trong cơ thể, thuốc an thần…

Sử dụng thuốc tây chữa ung thư tụy cần theo sự chỉ định của bác sĩ

2. Chữa ung thư tụy bằng thảo dược

Theo kinh nghiệm dân gian và một số nghiên cứu, một số loại thảo dược có thể chữa trị ung thư tụy. Vì vậy, sẽ thật thiếu xót nếu chúng ta không nhắc tới những loại thảo dược tuyệt vời này. Những phần tiếp theo của bài viết sẽ hé lộ những cây thảo dược có lợi cho người bệnh ung thư tụy.

2.1. Nghệ – vị thảo dược đầy tiềm năng trong chữa ung thư tụy

Một trong những điều đáng lo ngại hiện nay trong điều trị ung thư tuyến tụy đó chính là hiện tượng kháng thuốc. Điều này có nghĩa là nhiều loại thuốc được sử dụng cho bệnh nhân ung thư tụy trước đây gần như không còn có hiệu quả nữa.

Nhưng bạn đừng quá lo sợ, một tin vui đến với bạn và những người bệnh khác đó là nhiều nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chất curcumin – một hợp chất được tìm thấy trong củ nghệ có thể giúp bệnh nhân và bác sỹ đối phó với tình trạng này.

Một số nhà khoa học đã phát hiện ra rằng curcumin mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời và được coi như là một liệu pháp bổ trợ cho hóa trị liệu trong điều trị ung thư tuyến tụy bằng cách ngăn chặn protein chủ chốt bảo vệ khối u tuyến tụy.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy hợp chất này có nhiều đặc tính như chống oxy hóa, bảo vệ thần kinh, chống viêm và chống ung thư. Với hoạt tính chống ung thư mạnh mẽ, Curcumin tác động.

Tuy nhiên, hợp chất này được chuyển hóa rất nhanh và đào thải khỏi cơ thể người uống. Vì lý do này, cần có nhiều nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng hơn để kiểm tra lợi ích trị liệu mà Curcumin đem lại hoặc đánh giá hiệu quả điều trị khi kết hợp Curcumin với các phương pháp điều trị khác.

Nghệ có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tụy

2.2. Hoàng cầm

Hoàng cầm là cây thuốc nam quý được ông cha ta sử dụng chữa nhiều bệnh như hạ huyết áp, lợi tiểu, hạ mỡ máu, hạ sốt…

Ngoài ra, có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng Baicalein – thành phần hoạt chất có trong hoàng cầm là một chất chống ung thư tụy đầy tiềm năng đang được nghiên cứu, chứng minh tác dụng trên lâm sàng.

Theo một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng Baicalein không chỉ gây ra gây ra chu trình apoptosis làm chết tế bào ung thư mà còn ngăn chặn sự tăng sinh, di căn và xâm lấn của hai dòng tế bào ung thư tuyến tụy BxPC-3 và PANC-1 với liều lượng và thời gian điều trị thích hợp.

Điều đáng chú ý rằng, Baicalein thể hiện độc tính thấp đối với các tế bào gan hoặc thận bình thường của người bệnh, do đó việc sử dụng hoạt chất trong điều trị ung thư sẽ giúp giảm những tác dụng phụ cho bệnh nhân ung thư.

3. Một số bài thuốc trị ung thư tụy

Bài thuốc số 1: cải thiện chức năng tiêu hóa cho bệnh nhân (táo bón, đi lỏng), niêm mạc lưỡi nhợt nhạt, da bị vàng nhẹ. Bài thuốc này thường được sử dụng cho người bệnh ung thư tụy di căn

Trong bài thuốc này thì các vị thuốc khi kết hợp với nhau có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, thanh nhiệt giải độc, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bài thuốc số 2: trị chứng tỳ hư hay gặp ở những bệnh nhân ung thư tụy, người bệnh xuất hiện các biểu hiện: chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi mỏng trắng, mạch đập yếu, hay quên, mất ngủ. Thành phần của bài thuốc bao gồm:

Bài thuốc số 3: Giúp chữa trị ung thư tụy di căn thời kỳ giữa và cuối, sốt dai dẳng, bụng đầy trướng, cơ thể mệt mỏi, ăn mất ngon, người âm hư nội nhiệt. Thành phần của bài thuốc bao gồm:

Các bạn lưu ý những bài thuốc này chỉ mang tính tham khảo. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi áp dụng phương pháp đông y trong điều trị thì bạn nên đến thăm khám để được các bác sỹ y học cổ truyền tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc đông y đúng cách.

Dược sỹ: Nguyễn Bích Ngọc