Phổ Biến 5/2024 # Giải Đáp Thắc Mắc: Chích Ung Thư Cổ Tử Cung Mấy Lần Thì Hiệu Quả? # Top 6 Yêu Thích

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm của phái nữ trên toàn thế giới. Đây là căn bệnh hiện vẫn chưa tìm được giải pháp chữa trị dứt điểm mà chỉ có thể phòng ngừa bằng phương pháp sử dụng vắc xin. Vậy chích ung thư cổ tử cung mấy lần thì đạt hiệu quả cao nhất.

Chích ngừa vắc xin HPV được xem là một biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả vì giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Các vắc xin sẽ bảo vệ bạn khỏi sự lây nhiễm với một số loại HPV cụ thể. Vậy chích ung thư cổ tử cung mấy lần thì đạt hiệu quả cao nhất.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là loại bệnh mà tế bào ung thư xuất hiện ở phần nối giữa tử cung và âm đạo của phụ nữ. Trong vài năm gần đây, ung thư cổ tử cung trở thành nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Ung thư cổ tử cung phát triển do các tế bào ở niêm mạc tử cung phát triển một cách nhanh chóng, khó kiểm soát và hình thành một khối u lớn.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên thế giới

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên thế giới. Tuy nhiên, bạn có thể làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung nếu làm xét nghiệm Pap thường xuyên. Bạn có thể chữa khỏi ung thư cổ tử cung có thể nếu phát hiện bệnh sớm.

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau, điển hình như việc chích ngừa ung thư cổ tử cung bằng vắc xin HPV để làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, đây là lý do số lượng trường hợp ung thư cổ tử cung đang giảm dần trên thế giới. Tuy nhiên, việc chích ung thư cổ tử cung mấy lần để đạt hiệu quả cao vẫn là câu hỏi nhiều người thắc mắc.

Có mấy loại vắc xin HPV

Hiện có 2 loại vắc xin phòng HPV được sử dụng tại Việt Nam: Gardasil (Mỹ) và Cervarix (Bỉ). 2 loại vắc xin này đã được chấp thuận là an toàn và hiệu quả, có thể làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung khoảng trên 90% và các tổn thương tiền ung thư trên 60%. Tùy vào loại vắc xin cũng như độ tuổi chích ngừa mà bác sĩ sẽ quyết định chích ung thư cổ tử cung mấy lần.

Các đặc tính của vắc xin Gardasil

Gardasil được chỉ định cho trẻ em và vị thành niên và phụ nữ trong độ tuổi từ 9-26 tuổi để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, các tổn thương tiền ung thư và loạn sản, mụn cóc sinh dục và bệnh lý do nhiễm virus HPV.

Vắc xin Gardasil là vắc xin có 4 chủng HPV 6, 11, 16, 18

Do đó Gardasil được dùng để ngừa các bệnh sau đây:

Ung thư cổ tử cung và âm hộ, âm đạo gây ra bởi HPV tuýp 16 và 18.

Mụn cóc sinh dục (mào gà sinh dục) gây ra bởi HPV tuýp 6 và 11.

Nhiễm và bị các tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản gây ra bởi HPV tuýp 6, 11, 16 và 18.

Tân sinh trong biểu mô cổ tử cung độ 2/3 và ung thư biểu mô tuyến tử cung tại chỗ.

Tân sinh biểu mô cổ tử cung độ 1.

Tân sinh trong biểu mô âm hộ độ 2 và 3.

Tân sinh trong biểu mô âm đạo độ 2 và 3.

Tân sinh trong biểu mô âm hộ và tân sinh trong biểu mô âm đạo độ 1.

Các đặc tính của vắc xin Cervarix

Vắc xin Cervarix được chỉ định dùng cho nữ giới từ 10 – 25 tuổi, để tạo miễn dịch chủ động phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung cho phụ nữ (ung thư biểu mô vảy và ung thư biểu mô tuyến cổ tử cung). Bằng cách chống lại nhiễm mới và nhiễm dai dẳng gây ra bởi Papillomavirus ở người. (99,7% các ca ung thư cổ tử cung là do Papilloma virus gây ra).

Vắc xin Cervarix có chất bổ trợ ASO4 độc quyền giúp kéo dài thời gian bảo vệ hơn

Cervarix trong thành phần vắc xin chỉ có 2 tuýp là 16 và 18. Tuy nhiên do có chất bổ trợ ASO4 độc quyền giúp kéo dài thời gian bảo vệ hơn so với các vắc xin khác chỉ sử dụng muối nhôm thông thường.

Ngoài 2 tuýp 16 và 18 trong thành phần, Cervarix còn có khả năng bảo vệ chéo các tuýp khác như: 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 66, 68.

Hiệu quả bảo vệ chung phòng chống ung thư cổ tử cung trong nghiên cứu PATRICIA được thực hiện trên 18.500 phụ nữ ở độ tuổi từ 10 -25 tuổi, cho thấy hiệu quả bảo vệ chung, phòng chống ung thư cổ tử cung của Cervarix là 93%, bất kể do các tuýp HPV nào.

Thời gian bảo vệ của vắc xin Cervarix hiện vẫn đang được tiến hành theo dõi. Thời gian bảo vệ được cập nhật cho đến hiện tại trong một số nghiên cứu là 8,4 năm. Tuy nhiên theo dự đoán dựa theo nồng độ kháng thể thì thời gian này có thể kéo dài lên tới hơn 20 năm.

Chích ung thư cổ tử cung mấy lần thì hiệu quả?

Bạn nên đưa con em đến các cơ sở y tế bệnh viên có thực hiện chích vắc xin, hoặc các Phòng khám y tế dự phòng để thực hiện chích vắc xin.

Trước khi biết chích ung thư cổ tử cung mấy lần, bạn cần được tư vấn trước chích ngừa. Các bác sĩ sẽ tư vấn những thông tin cần thiết, khai thác tiền sử của như việc đã từng quan hệ tình dục hay chưa? Bởi đây là việc làm quan trọng, nếu chưa quan hệ tình dục thì việc bảo vệ của vắc xin sẽ cao hơn rất nhiều.

Có 2 loại vắc xin:

Cervarix: lịch chích ngừa là 0, 1 và 6 tháng

Gardasil: lịch chích ngừa là 0, 2 và 6 tháng

Chích ung thư cổ tử cung mấy lần thì đạt hiệu quả cao nhất?

Chị em phụ nữ nên chích ung thư cổ tử cung mấy lần? Bạn cần chích đủ 3 mũi phòng virus HPV. Kết quả phòng ngừa sẽ kéo dài sau khi chích 3 mũi vắc xin kể trên. Hiện chưa có khuyến cáo phải chích ngừa nhắc lại sau khi đã hoàn thành đủ 3 mũi.

Hẹn lịch chích ngừa: thường thì việc chích ung thư cổ tử cung mấy lần, phụ thuộc vào số tuổi và loại vắc xin. Thông thường chích ung thư cổ tử cung 3 lần.

Mũi 1: Bắt đầu ngay ở hiện tại khi đăng kí khi bạn đủ điều kiện có thể chích ngừa.

Mũi 2: Sau mũi 1 từ 1 đến 2 tháng.

Mũi 3: Sau liều 1 6 tháng.

Các bạn cần chích đủ và đúng lịch để đạt hiệu quả tốt nhất của thuốc. Cách chích ngừa ung thư cổ tử cung: Vắc xin phòng chống HPV được đưa vào cơ thể dưới dạng nước bằng cách chích vào bắp tay.

Việc chích ngừa ung thư cổ tử cung diễn ra khá nhanh khoảng 5-10 phút, đặc biệt tuyệt đối an toàn, không gây đau đớn. Bạn nên đến các cơ sở uy tín để chích ngừa ung thư cổ tử cung sẽ giúp ngăn chặn, tầm soát ung thư hiệu quả, giúp bạn yên tâm hơn về sức khỏe của mình.

Mẫn Mẫn

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.