Xu Hướng 5/2024 # Dấu Hiệu Bệnh Ung Thư Vú Giai Đoạn Đầu Cực Quan Trọng Cho Chị Em! # Top 4 Yêu Thích

Ung thư vú là bệnh lý ung thư phổ biến thường thấy ở phụ nữ. Theo ước tính, mỗi năm trên thế giới có 14,1 triệu ca mới mắc ung thư, trong đó ung thư vú chiếm tới 1,2 triệu ca. Nắm được dấu hiệu bệnh ung thư vú có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát hiện và điều trị bệnh.

1. Các dấu hiệu bệnh ung thư vú thường gặp

Xuất hiện u cục tại ngực

Ở những bệnh nhân mắc ung thư vú họ thường sờ thấy các khối u trong vú. Các u này phát triển không gây đau đớn, bạn cần kiểm tra vú thường xuyên để sớm phát hiện nếu có các u cục bất thường.

Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra tại nhà bằng cách kiểm tra vùng ngực sau kì kinh 7 ngày. Nếu cơ thể xuất hiện khối u mới hoặc đáng ngờ, bạn sẽ cảm nhận được dễ dàng. Tuy nhiên khi xuất hiện u, bạn không cần lo lắng bởi đó có thể là u mỡ tuyến vú. Khi đó, bạn nên tới bệnh viện để được kiểm tra và tư vấn sớm.

Đau tức ngực và tuyến vú

Trong thời kỳ hành kinh và khi mang thai, phụ nữ thường xuyên bị đau tức ngực hoặc tuyến vú. Tuy nhiên nếu bạn đau ngực cả những ngày thường với các cơn đau kéo dài dai dẳng, bạn nên đi thăm khám và kiểm tra tuyến vú của mình. Khi xuất hiện các khối u ác tính ở ngực, khối u phát triển chèn tới các mô khiến ngực sưng, đau, tấy đỏ.

Thay đổi màu sắc da tại khu vực quanh ngực

Dấu hiệu bệnh ung thư vú ở nhiều bệnh nhân là khu vực xung quanh da vú gặp tình trạng tấy đỏ, sưng và sần như vỏ cam. Độ dày da vú có thể thay đổi đi kèm với các triệu chứng như viêm, ngứa.

Nguyên nhân của tình trạng này là do các tế bào ung thư phát triển chèn ép mạch máu, bạch huyết ở da. Chất lỏng sẽ tích tụ trong da, dưới da khiến da bị kích ứng. Đây chính là một trong những dấu hiệu quan trọng của bệnh ung thư vú bạn cần chú ý khi có bất thường thì nên đi khám ngay.

Dấu hiệu bệnh ung thư vú – vòng 1 to bất thường

Sự thay đổi kích thước vòng 1 cũng là dấu hiệu báo hiệu bệnh ung thư vú. Kích thước vòng 1 lớn bất thường hoặc chênh lệch kích thước giữa 2 bên. Nếu thường xuyên cảm thấy cương ngực không phải do chu kỳ kinh nguyệt, thời gian mang thai và cho con bú thì bạn nên cẩn thận.

Sự thay đổi quanh núm vú

Khi quan sát ngực, bạn sẽ thấy núm vú bị thụt vào bên trong. Núm vú có hình dáng dẹt hơn bình thường, phần da núm vú nhăn nheo, có vảy khô, không kéo ra được bình thường. Ở bệnh nhân tiến triển nặng hơn, núm vú có thể tiết dịch, dịch kèm lẫn máu. Khi xuất hiện những triệu chứng này, bệnh nhân cần tới ngay bác sĩ chuyên khoa để được khám, chẩn đoán và điều trị sớm tình trạng bất thường này.

Dấu hiệu bệnh ung thư vú – chảy dịch bất thường ở đầu vú

Những biểu hiện bất thường tại núm vú cũng là dấu hiệu bệnh ung thư vú. Khi các núm vú thụt vào trong, đau hoặc tiết dịch bất thường, bệnh nhân không nên chủ quan. Khi mắc ung thư vú, núm vú có thể tiết dịch mủ hoặc dịch nhầy có lẫn máu. Khi đó, bệnh nhân sẽ phải làm xét nghiệm tế bào học dịch tiết và nội soi ống tuyến sữa để chẩn đoán chính xác.

Nổi hạch có thể là viêm thông thường trong cơ thể, chúng có thể là hạch ác tính di căn. Bạn hãy kiểm tra có khối u hay hạch nào dưới nách hay không. Nếu xuất hiện hạch dưới nách không rõ nguyên nhân, kích thước hạch ngày càng lớn, không di động và đau, bạn cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Đau mỏi vai gáy và lưng

Cơ thể mệt mỏi và sụt cân

Cơ thể mệt mỏi khi nghỉ ngơi hay vận động đi kèm chán ăn, sụt cân là dấu hiệu bệnh ung thư vú thường thấy. Khi bạn có dấu hiệu này đi kèm các bất thường tại tuyến vú thì không nên chủ quan mà nên đi khám và kiểm tra sớm.

Ung thư vú là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ và ở bất cứ độ tuổi nào, các bạn trẻ cũng không thể chủ quan. Trong các bệnh về ung thư ở nữ, ung thư vú có thể sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Do đó, thay vì để xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm mới đi khám, chị em phụ nữ nên tiến hành tầm soát ung thư vú. Đồng thời kiểm tra tình hình sức khỏe bản thân thường xuyên định kỳ 6 tháng một lần.

2. Lời khuyên phòng ngừa bệnh ung thư với dành cho phụ nữ trẻ

Thống kê cho thấy, có tới 80 – 90% bệnh nhân ung thư vú phát hiện khối u trong giai đoạn 0 – 1 có thể phát hiện được qua việc sử dụng tay sờ nắn. Tự kiểm tra vú thường xuyên tại nhà chính là phương pháp quan trọng dành cho phụ nữ khi bước vào giai đoạn trưởng thành.

Bạn nên tự kiểm tra hàng tháng tại nhà sau kỳ kinh 7 ngày bằng cách tự sờ nắn. Để thực hiện kiểm tra, bạn hãy đứng trước gương, giơ hai tay lên đầu, dùng 3 ngón tay trỏ, giữa, áp út để xoa nắn xem ngực có xuất hiện khối u hay tiết dịch bất thường không. Sau đó, bạn hoàn toàn có thể thực hiện kiểm tra thông thường với các bước tương tự những ở tư thế nằm.

Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như hạch ở nách, ngực bạn cần tới ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị. Việc chần chừ, kéo dài thời gian có thể khiến bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Đối với các trường hợp gia đình có tiền sử bố mẹ mắc các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư trực tràng, … con cái nên thực hiện tầm soát ung thư vú định kỳ. Ở phụ nữ ngoài 50 tuổi, phụ nữ trung niên nên thực hiện tầm soát ung thư vú trung bình 6 tháng/lần.