Thịnh Hành 5/2024 # Bệnh Ung Thư Máu Có Thể Sống Được Bao Lâu? Cách Tăng Thời Gian Sống # Top 9 Yêu Thích

Vậy bệnh bạch cầu hay bệnh ung thư máu có thể sống được bao lâu? Làm thế nào để kéo dài thời gian sống tối đa cho bệnh nhân?

1. Ung thư máu là gì? Có mấy loại ung thư máu

Ung thư máu ( bệnh bạch cầu hay ung thư bạch cầu) là căn bệnh ác tính. Xảy ra khi bắt đầu có sự tăng một cách không kiểm soát của các tế bào bạch cầu. Khi đó bạch cầu thiếu “thức ăn” sẽ ăn chính các tế bào hồng cầu trong máu.

Bệnh nhân ung thư máu ( bệnh bạch cầu) thường có triệu chứng thiếu máu nghiêm trọng. Nếu để lâu sẽ dẫn đến tử vong vì thiếu máu.

Bệnh ung thư máu có thể sống được bao lâu cũng tùy thuộc vào dạng ung thư máu mắc phải. Có 2 dạng ung thư máu chính thường gặp ở bệnh nhân:

Bệnh ung thư máu dòng tủy hay còn gọi là bệnh bạch cầu dòng tủy. Xảy ra từ trong tủy xương do rối loạn sản sinh các tế bào bạch cầu. Tủy xương là nơi sản xuất bạch cầu phục vụ chức năng miễn dịch của cơ thể.

Khi Bạch cầu được sản xuất quá nhiều. Đồng nghĩa với việc các tế bào máu khác như hồng cầu, tiểu cẩu không được sản xuất đủ lượng cần thiết.

Bạch cầu quá nhiều cũng dẫn đến việc chúng thiếu thức ăn, buộc phải quay sang ăn các tế bào máu khác. Từ đó gây nên tình trạng thiếu máu trầm trọng.

Bệnh ung thư máu dòng tủy thường gặp ở trẻ em. Tiên lượng điều trị ở đối tượng này cũng khá tốt. Đa số bệnh nhân có thể chữa khỏi được và sống ít nhất một vài năm sau đó.

➡ Bệnh ung thư máu dòng lympho

Bệnh ung thư máu dòng lympho là căn bệnh phát sinh từ hệ thống bạch huyết của cơ thể. Đây là nơi sản sinh ra các tế bào miễn dịch hệ lympho. Phục vụ việc tiêu diệt các tế bào lạ, gây hại trong cơ thể.

Ung thư máu dòng lympho nghĩa là cơ thể sản sinh quá nhiều tế bào lympho một cách không kiểm soát. Gây ra rối loạn hệ thống máu và miễn dịch của cơ thể.

Hệ thống bạch huyết có mặt ở rất nhiều vị trí trên cơ thể. Nên việc bệnh ung thư máu có thể sống được bao lâu còn tùy thuộc vào vị trí xuất hiện khối u lympho có dễ chữa hay không.

Ngoài ra còn có 2 thể bệnh đó là cấp tính và mạn tính. Bệnh ung thư máu cấp tính có thời gian tiến triển bệnh rất nhanh, nên thời gian sống không cao. Bệnh ung thư máu thể mãn tính phát triển âm ỷ trong thời gian dài. Do đó cũng dễ điều trị hơn và thời gian sống của bệnh nhân cũng cao hơn.

2. Các giai đoạn bệnh ung thư máu và tiên lượng sống, cách điều trị

➡ Thời gian sống phụ thuộc vào thể bệnh mắc phải

Bệnh ung thư máu có thể sống được bao lâu còn phụ thuộc vào tình trạng phát triển của bạch cầu trong máu và tùy từng thể bệnh. Thống kê cho thấy tiên lượng của từng thể bệnh như sau:

– Bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính sống được bao lâu?

Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thời gian sống trung bình lên đến 98 tháng (khoảng 8 năm).

Ở giai đoạn giữa, thời gian sống trung bình của bệnh nhân khoảng 65 tháng (5,5 năm).

Trong khi đó ở giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ còn 42 tháng (khoảng gần 4 năm).

– Bệnh bạch cầu cấp dòng tủy sống được bao lâu?

Đây là dòng phổ biến nhất của bệnh bạch cầu. Bệnh thường được phát hiện ở trẻ em và đây cũng là đối tượng đáp ứng điều trị tốt nhất. Vậy khi đó bệnh bạch cầu cấp dòng tủy sống được bao lâu?

Nếu được phát hiện sớm, có khoảng 40 – 60% trường hợp bệnh nhân có thể sống được trên 5 năm. Con số này giảm dần theo độ tuổi và giai đoạn phát hiện bệnh.

– Bệnh bạch cầu lympho mạn tính sống được bao lâu?

Nếu bệnh chỉ ảnh hưởng lên tế bào lympho B, bệnh nhân có thể sống rất lâu: khoảng 10 – 20 năm.

Đối với bệnh nhân có ảnh hưởng ở tế bào lympho T, thời gian sống của bệnh nhân giảm đi rất nhiều.

– Bệnh bạch cầu lympho cấp tính sống được bao lâu?

Với dạng bệnh này, bệnh tiến triển rất nhanh đến giai đoạn cuối. Khiến người bệnh trung bình chỉ sống được khoảng 4 tháng.

Trẻ em là đối tượng có tỷ lệ sống cao nhất. Trung bình khoảng 80% bệnh nhân là trẻ em mắc bệnh ở dạng này có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Con số này ở người lớn chỉ là 40%.

Ngoài yếu tố thể bệnh, việc phát hiện bệnh từ sớm hay muộn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc bệnh ung thư máu có thể sống được bao lâu.

➡ Thời gian sống theo từng giai đoạn của bệnh ung thư máu

Bệnh ung thư máu thông thường có 4 giai đoạn. Nếu được phát hiện ở những giai đoạn đầu, tiên lượng điều trị cho bệnh nhân là khá tốt.

Bệnh nhân hoàn toàn có cơ hội sống trên 5 năm. Con số này còn tăng lên đối với những bệnh nhân là trẻ nhỏ.

Do thời gian tiến triển bệnh rất nhanh, các bệnh nhân ung thư máu thường không thể sống sót được cho đến khi bệnh tiến tới giai đoạn cuối. Việc phát hiện bệnh càng sớm bao nhiêu thì cơ hội sống của bệnh nhân càng cao bấy nhiêu.

3. Phòng ngừa tái phát – Yếu tố góp phần quyết định bệnh ung thư máu có thể sống được bao lâu

Ung thư máu nếu không điều trị được tận gốc rất dễ tái phát và di căn sang các cơ quan khác. Rất nhiều bệnh nhân do chủ quan, không kiểm tra thường xuyên, dẫn đến việc dù đã được điều trị khỏi bệnh nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó lại bị tái phát.

Một khi đã tái phát, bệnh thường diễn biến nhanh hơn, cơ hội sống cho bệnh nhân cũng giảm đi rất nhiều. Do đó việc đề phòng tái phát là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến việc bệnh ung thư máu có thể sống được bao lâu.

Một số biện pháp phòng ngừa tái phát về cơ bản có thể thực hiện như sau:

– Tránh tiếp xúc với hóa chất:

Các loại thuốc diệt côn trùng, thuốc diệt cỏ, vật liệu chứa nhiều hóa chất như sơn bả… Trong trường hợp bất khả kháng hãy cố gắng dùng đổ bảo hộ.

Bức xạ cũng có thể làm thay đổi các thành phần trong máu. Vì vậy nên tránh tiếp xúc với ánh nắng cường độ cao, các khu vực hàn xì…

– Tập thể dục thường xuyên:

Người bệnh nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để có cơ thể và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, người bệnh nên sử dụng một số sản phẩm tăng cường miễn dịch và bồi bổ. Nếu trong trường hợp quá suy yếu hoặc bị tác dụng phụ quá nhiều.

Người bệnh nên hạn chế ăn đồ tái, sống. Nên ăn các thực phẩm đảm bảo vệ sinh. Bổ sung rau củ vào bữa ăn hàng ngày.