Đề Xuất 5/2024 # Cẩn Thận Ung Thư Da Khi Có Sự Xuất Hiện Những Nốt Ruồi Son # Top 3 Yêu Thích

Bạn có biết việc xuất hiện nốt ruồi son là biểu hiện của bệnh nguy hiểm? Hãy lưu ý để có thể có được những cách phòng tránh, điều trị kịp thời để làn da không bị ảnh hưởng.

4 vị trí nốt ruồi dễ khiến chị em lận đận chuyện tình duyên

Chẩn đoán ung thư nhờ nốt ruồi

10 nốt ruồi đại phú quý bạn không nên tìm cách xóa

7 nốt ruồi báo hiệu sự nghiệp và tình yêu gặp nhiều sóng gió

Nốt ruồi trên tay phải dự báo ung thư

Mỗi ngày làm việc này 10 phút, nốt ruồi sẽ nhanh chóng biến mất

Nguy cơ ung thư da từ các nốt ruồi khác thường

Nơi nốt ruồi son xuất hiện

Những nốt ruồi son sẽ có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng đặc biệt thường xuất hiện ở phần thân của cơ thể. Nốt ruồi có thể gặp ở cả đàn ông và phụ nữ, nhất ở những người trên 30 tuổi.

Kích thước và màu sắc

Các nốt ruồi son hầu hết sẽ có kích thước và màu sắc khác nhau, thông thường nó có đường kính vài milimet. Khi chúng mới xuất hiện chỉ mới có 1/10 mm và hơi phẳng, nhưng khi chúng lớn lên chiều rộng của nó sẽ từ 1-2 mm và đường kính lên đến 1 centimet.

Nốt ruồi son có kích thước và màu sắc khác nhau

Màu sắc của những nốt ruồi son này cũng khác nhau: màu đỏ máu, màu đỏ tươi, hoặc có màu tím sẫm. Các mao mạch da sẽ bao quanh nốt ruồi tạo ra điểm nhú màu đỏ, còn được gọi với cái tên là “mái vòm”.

Cách nhận biết nốt ruồi son có phải là dấu hiệu ung thư da

Hầu hết các nốt ruồi son là vô hại, tuy nhiên bạn cần kiểm tra tất cả nốt ruồi của mình hàng tháng để xem vị trí, kích thước cũng như màu sắc của nó có bất kỳ sự thay đổi nào không. Để có thể phát hiện và ngăn ngừa kịp thời sự phát triển của ung thư da.

Để phát hiện có phải dấu hiệu ung thư da hay không cần quan sát thật kỹ sự biến đổi của nốt ruồi trên da

Xem xét sự đối xứng: Bạn hãy vẽ một đường thẳng ở giữa nốt ruồi, nếu không thấy cân xứng ở hai bên và tạo thành sự khác biệt nhau, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Kiểm tra đường viền: đường viền xung quanh nốt ruồi không đều và ửng đỏ, điều đó cho thấy rằng nốt ruồi bị chảy máu vào các mô xung quanh. Việc cần làm là bạn đến bác sĩ để kiểm tra thêm.

Theo dõi màu sắc nốt ruồi: Đối với những nốt ruồi màu tối sẽ thường có nguy cơ ung thư da cao hơn. Bạn nên theo dõi màu sắc của nốt ruồi, nếu sau một khoảng thời gian màu của nó tối dần, thì nên đến gặp bác sĩ.

Kiểm tra đường kính nốt ruồi: Đường kính của nốt ruồi son cũng sẽ đưa ra những cách báo rằng bạn có bị ung thư da hay không. Hầu hết các nốt ruồi lành tính đều nhỏ hơn cục tẩy ở đầu bút chì. Nếu nốt ruồi của bạn lớn hơn, hoặc tiếp tục phát triển to ra, thì bạn nên đi đến bác sĩ kiểm tra.

Cách phòng chống ung thư da hiệu quả Nên tránh ánh nắng mặt trời từ 10h sáng đến 16h chiều

Vì thời điểm này chính là lúc các tia bức xạ hoạt động mạnh nhất. Khi tiếp xúc với da sẽ làm tổn thương, gây hại, từ đó làm biến đổi các tế bào.

Bảo vệ da trước những tác động của ánh nắng mặt trời là cách phòng ngừa ung thư da hiệu quả nhất

Đối với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào thời điểm này sẽ có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn những người khác.

Đừng để da bị cháy

Da bạn bị tổn thương sẽ dẫn tới hiện tượng da bị cháy nắng, các hắc tố da tập trung lại tạo nên những đốm đen bất thường trên da.

Vì vậy, có thể nói cháy nắng chính là nguồn cội của ung thư da, là cơ hội để nó phát triển và gây hại cho da của bạn.

Tránh để da rám nắng quá mức

Để giúp da tổng hợp vitamin D, nhiều người thường có thói quen tắm. Điều này rất tốt, tuy nhiên việc để làn da của bạn bị rám nắng quá nhiều sẽ làm tăng cơ hội cho ung thư da phát triển.

Bảo vệ da khi ra ngoài nắng

Bạn nên “bảo hộ” cho da bằng cách mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, đội mũ rộng vành, đeo găng tay tất chân để tránh việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cho da.

Thoa kem chống nắng

Việc sử dụng kem chống nắng chính là liệu pháp cực kỳ an toàn và được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng, để có thể giúp bạn bảo vệ da khỏi sự tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng da bị kích ứng, khi sử dụng bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ để có loại kem phù hợp với làn da của mình.

Kiểm tra da khi thấy có những biểu hiện bất thường

Hãy găp bác sĩ ngay lập tức khi bạn có những phát hiện về biểu hiện sự khác thường về nốt ruồi, cũng như các dấu hiệu khác để phát hiện bệnh sớm và kịp thời có biện pháp “đối phó”.

Khuyên Vũ Theo Tạp chí Sống Khỏe